Chủ tịch HĐND TPHCM: Phát huy hơn nữa vai trò người dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Ba, 09/05/2023 08:42

|

(CAO) Chiều 8/5, Ban Pháp chế HĐND TPHCM có buổi giám sát về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác điều tra, truy tố, xét xử thi hành án trên địa bàn quận Tân Bình. Tham dự có bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Quang cảnh buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án từ 1/10/2022 đến 30/4/2023 của Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình.

Thượng tá Nguyễn Viết Dũng - Phó trưởng Công an quận Tân Bình, báo cáo việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an quận. Thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm về TTXH có xu hướng giảm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu.

Đội Cảnh sát hình sự Công an quận đã nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động dự báo và triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Thực hiện quyết liệt các giải pháp kéo giảm tình hình phạm pháp hình sự, qua đó tình hình tội phạm hàng năm đều được kéo giảm; không để tội phạm hình sự hoạt động lộng hành, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” trên địa bàn quận.

Thượng tá Nguyễn Viết Dũng báo cáo tại buổi giám sát

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, trong 7 tháng (từ 01/10/2022 đến 30/4/2023), Công an quận Tân Bình đã xác lập, khám phá 07 chuyên án, 15 hiềm nghi, triệt phá 09 băng nhóm, bắt 53 đối tượng. Qua đó đã kéo giảm tội phạm về TTXH, nâng cao tỉ lệ điều tra khám phá án.

Theo Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình, trong 7 tháng qua, đã kiểm sát án hình sự khởi tố mới 212 vụ, 96 bị can (giảm 18 vụ, 17 bị can so với cùng kỳ năm 2022). Tổng số vụ và tổng số bị can giảm so với cùng kỳ năm 2022, nhưng tội phạm “cưỡng đoạt tài sản” có chiều hướng gia tăng về số lượng vụ việc, tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng đối với từng trường hợp.

Nhìn chung, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nên các vụ án đều được thụ lý, xử lý kịp thời, đúng thời gian quy định, không có án xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm, các vụ án điều tra bổ sung đều có căn cứ và đều được Viện kiểm sát chấp nhận...

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao các cơ quan tư pháp của quận Tân Bình thời gian qua đã quan tâm đến công tác cải cách tư pháp; kịp thời giải quyết các phát sinh; chú trọng xây dựng lực lượng giúp các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn có sự chuyển biến tốt, đi vào nền nếp. Công tác điều tra truy tố xét xử, thi hành án đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật; góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi giám sát

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm còn những diễn biến phức tạp, trong đó quận cần lưu ý đến tội phạm ma túy; trộm cắp tài sản; tội phạm cho vay lãi nặng và tín dụng đen; tội phạm công nghệ công cao.

Về các giải pháp trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cơ quan tư pháp của quận Tân Bình rà soát, phân tích, đánh giá nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan còn để những tồn tại kéo dài. Từ đó có những giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị UBND quận Tân Bình tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò người dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chỉ đạo các phường, các đơn vị phối hợp các cơ quan tư pháp trong điều tra truy tố, xét xử, thi hành án; kịp thời hỗ trợ các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tại địa bàn.

Đối với Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an quận Tân Bình, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị cần chủ động là cầu nối phối hợp các đơn vị tăng cường quản lý xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cần có giải pháp đồng bộ, chặt chẽ trong phối hợp kiểm tra, giám sát các địa bàn nhất là địa bàn trọng điểm, địa bàn giáp ranh. Đẩy nhanh tiến độ xác minh, giải quyết các tin báo tố giác tội phạm.

Bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình chủ động hơn nữa trong kiểm sát giải quyết các tin báo về tội phạm; phối hợp tốt với các đơn vị liên quan không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Thực hiện nâng cao năng lực chuyên môn của kiểm soát viên.

Tòa án nhân dân quận Tân Bình cần tăng cường giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết các loại án, đặc biệt không để án tồn quá hạn do chủ quan của thẩm phán; sớm giải quyết các vụ án không thuộc diện tạm đình chỉ.

Riêng Chi cục Thi hành án dân sự quận Tân Bình, bà Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh cần tiếp tục chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, phân công rõ người, rõ việc, nâng cao tinh thần chức nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là tập trung xác minh, phân loại các hồ sơ thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật…

Bình luận (0)

Lên đầu trang