Chủ tịch HĐND TPHCM: Không để xảy ra "ngâm" vốn dẫn đến dự án kéo dài

Thứ Năm, 11/05/2023 07:41  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 10/5, Đoàn Thường trực HĐND TPHCM do bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn thực hiện giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông).

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông báo cáo, giai đoạn 2021 - 2025, Ban hiện đang quản lý 162 dự án với tổng mức đầu tư hơn 74.779 tỷ đồng. Đến nay, 162 dự án đều được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, với tổng số vốn hơn 26.677 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 18,71%, trong đó có 55 dự án đã và đang quyết toán, 36 dự án đang thi công, 46 dự án có vướng mắc, 23 dự án chưa khởi công và 2 dự án chuẩn bị đầu tư. Ban Giao thông đã tập trung thực hiện giải ngân theo chỉ đạo của TP.

Cụ thể, tính đến tháng 3/2023, lũy kế vốn hơn 14.289 tỷ đồng, kết quả thực hiện đạt khoảng 34% tương đương giá trị giải ngân 4.777 tỷ đồng. Trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, Ban Giao thông dự kiến 135 dự án sẽ hoàn thành trong kỳ trung hạn 2021 - 2025; 27 dự án không hoàn thành, dự kiến chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030, với nguyên nhân chủ yếu là thiếu vốn, chưa được bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Lương Minh Phúc đề nghị HĐNDTP cần quan tâm và tiếp tục phân bổ vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, cực tăng trưởng, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, dự án quy mô lớn, kết nối liên vùng, các dự án quan trọng, để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công theo hướng hợp lý, bảo đảm tương quan hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, giữa các ngành, lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực hạ tầng giao thông để làm cơ sở tạo sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bổ sung vốn trung hạn cho các dự án đầu tư mới, các dự án trọng điểm cấp bách để triển khai và hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 nhằm phát huy hiệu quả dự án, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận

Tại buổi giám sát, các đại biểu cho rằng hiện trên địa bàn TP còn nhiều công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông do Ban Giao thông phụ trách đang thực hiện dở dang, không chỉ gây khó khăn cho phương tiện lưu thông mà còn làm thiệt hại rất lớn về kinh tế như: dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của; dự án xây dựng cầu Tăng Long; dự án xây dựng cầu Nam Lý (TP.Thủ Đức); dự án xây dựng cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè); dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý; dự án xây dựng cầu Bà Hom (quận Bình Tân)...

Bên cạnh đó, có những dự án khởi công rầm rộ nhưng triển khai thi công rất ì ạch, cụ thể như: dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50; dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa; dự án xây dựng nút giao thông An Phú.... dù đã có vốn, mặt bằng nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp. Ví dụ dự án cầu đường Bình Tiên đã hơn 3 nhiệm kỳ nhưng chưa thể giải quyết.

Kết luận tại giám sát, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông khẩn trương rà soát điều chỉnh thời gian thực hiện các dự án quá hạn để tránh trường hợp thi công có khối lượng nhưng không giải ngân được. Đối với đề xuất bố trí vốn hàng năm cho từng dự án, Ban Giao thông cần quan tâm xác định rõ nhu cầu bố trí vốn cho dự án, khả năng thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn của các dự án theo tiến độ, nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với những dự án có sử dụng nguồn vốn ODA vay lại, việc chậm trễ giải ngân sẽ gây ra nhiều hệ quả như: dự án chậm hoàn thành và đưa vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư; làm phát sinh thêm chi phí cam kết phải trả đối với phần vốn vay chưa giải ngân...

Bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Ban Giao thông tập trung nguồn lực tổ chức thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của TP, bảo đảm đúng thời gian thực hiện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra tình trạng "ngâm" vốn dẫn đến dự án kéo dài phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư... làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư và ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công giai đoạn sau của TP. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức có liên quan để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, thi công dự án.

Đối với các kiến nghị, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị Ban Giao thông cần bổ sung nêu cụ thể chi tiết nội dung kiến nghị gắn với giải pháp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Ban trong quá trình thực hiện dự án đầu tư công gửi về đoàn giám sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang