Theo dòng dư luận: Đường dây nóng và "đường dây lạnh"...

Thứ Hai, 24/07/2023 08:25

|

(CATP) Sau ít ngày Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải công khai số điện thoại cá nhân làm đường dây nóng để sẵn sàng tiếp nhận phản ánh những vấn đề bức xúc của người dân, đã có cả ngàn cuộc gọi, tin nhắn gửi đến ông.

Theo ông Võ Trọng Hải, thời gian qua, khi tiếp xúc cử tri hoặc tiếp công dân thường kỳ, ông nhận được rất nhiều phản ánh của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai, như làm sổ đỏ rất chậm, thậm chí thay đổi giấy tờ đất nhưng bị "ngâm" đòi tiền "bôi trơn", có khi phải mất đến 2 năm và nhiều hành vi nhũng nhiễu của cán bộ khi thực thi trách nhiệm công vụ.

Để giải quyết bức xúc của người dân, chấn chỉnh cán bộ cơ sở và để nghe được tiếng nói trực tiếp từ người dân, ông Hải và Phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đất đai đã công khai số điện thoại của mình làm đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh trực tiếp từ người dân.

Theo ông Hải, nhiều ý kiến phản ánh của người dân đã được ông giải quyết nhanh hoặc chuyển các Chủ tịch UBND huyện để cấp này chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết ngay. Nhờ vậy các vấn đề mà người dân phản ánh đã được giải quyết nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ông Võ Trọng Hải dán công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân

Hàng ngàn cú điện thoại, tin nhắn chỉ trong một thời gian ngắn gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho thấy nhiều vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý liên quan đến hành chính công; sự quan liêu, thiếu sâu sát của cán bộ công chức trên nhiều lĩnh vực.

Đây là kết quả tích cực, khi người dân phản ánh với Chủ tịch tỉnh rằng, qua đường dây nóng của chính Chủ tịch tỉnh, người dân đến làm các thủ tục hành chính được đón tiếp niềm nở, không còn tình trạng "găm" hồ sơ, không "vòi vĩnh", không thu tiền bất hợp pháp.

Theo ông Võ Trọng Hải, sắp tới đây Trung tâm hành chính công của tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ công khai số điện thoại làm đường dây nóng của Chủ tịch, ba Phó chủ tịch tỉnh và số điện thoại của Giám đốc các sở thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường, kế hoạch, nông nghiệp, xây dựng...

Việc công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh và cách giải quyết tức thời của người đứng đầu chính quyền tỉnh có hiệu quả, cho thấy vấn đề là các lãnh đạo địa phương phải có phương pháp giải quyết rốt ráo vấn đề cho người dân. Không thể để tiếp diễn tình trạng bộ máy công quyền khi thực hiện các hoạt động hành chính công theo kiểu quan liêu, nhiều nơi làm theo kiểu "được chăng hay chớ", thiếu trách nhiệm khi thực thi công vụ.

Có thể hình dung, không chỉ ở Hà Tĩnh, nhiều địa phương khác cũng có thể tồn tại nhiều vấn đề tương tự, làm cho những bức xúc của người dân ngày càng dồn nén, dẫn đến những kiện cáo vượt cấp gia tăng, gây áp lực xã hội không đáng có. Hiện nay lãnh đạo một số địa phương, một số cơ quan công quyền cũng công bố đường dây nóng nhưng vấn đề là cách giải quyết, phương pháp giải quyết mới là điều quan trọng. Nhiều đường dây nóng đã trở thành "đường dây lạnh", thậm chí khi người dân gọi điện thoại đến cũng không có ai nghe máy.

Phương pháp xử lý thông tin từ người dân của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tỏ ra hiệu quả vì phương pháp đúng, giải quyết tận gốc vấn đề và có kiểm tra, đôn đốc, nhưng về lâu về dài phải làm sao xây dựng các đường dây nóng của các cơ quan công quyền, đặc biệt các cơ quan thực hiện hành chính công trở thành đường dây nóng đích thực, để giải quyết các vấn đề của công dân. Trên hết là phải giáo dục cán bộ công chức hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm công bộc của mình với dân...

Bình luận (0)

Lên đầu trang