Quận 8:

Chung sức, đồng lòng kiến tạo "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh"

Thứ Hai, 31/07/2023 11:20

|

(CATP) Ngày 28/7, Quận ủy quận 8, TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận 8. Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy; cùng đại diện cấp ủy 61 cơ sở đảng và 11 tập thể, 9 cá nhân được khen thưởng.

Tính đến nay, trên địa bàn quận có 40/40 cơ sở đảng đã thực hiện nội dung đăng ký xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với 158 nội dung và duy trì 52 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các trường học. Công tác tuyên truyền luôn được cấp ủy cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Trong 1 năm qua, trang fanpage Kênh Đôi đã đăng tải 81 tin, bài về hoạt động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, có 3.240 lượt thích, trên 52.000 lượt người xem. Trang thông tin điện tử của quận và các trang mạng xã hội cơ sở đã đăng tải, chia sẻ 101 tin bài, với gần 49.600 lượt tương tác. Quận 8 cũng đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng thông qua việc trưng bày hơn 10.800 đầu sách, ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với chủ đề "Bác Hồ với văn hóa đọc" với hơn 300 đầu sách; có hơn 3.146 hộ dân thực hiện treo ảnh Bác...

Trước đó, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận 8 từng bước được thực hiện thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền cổ động, xây dựng không gian vật thể tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học với nhiều hình thức tổ chức đa dạng như: triển lãm tranh, ảnh, lời dạy của Bác; trưng bày các tác phẩm của Bác, tác phẩm về Bác; tích hợp các mã QR cung cấp những tư liệu, tài liệu chính thống về Chủ tịch Hồ Chí Minh... giúp các cán bộ, đảng viên và người dân có điều kiện tìm hiểu về Bác và gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quận ủy quận 8 khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Đặc biệt, thời gian qua, quận 8 cũng đã ban hành các văn bản, tổ chức một số hội nghị, tọa đàm để nghe các đại biểu nêu rõ những khái niệm về truyền thống văn hóa của dân tộc, biểu hiện, quan điểm văn hóa Hồ Chí Minh, văn hóa trên không gian mạng..., từ đó giúp xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh một cách thiết thực hơn. Trong đó có các ý kiến đóng góp về nội dung: xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng; xây dựng văn hóa, con người quận 8 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận; vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng không gian văn hóa tại cộng đồng dân... Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn trong quá trình xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại địa phương, đơn vị; đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm, cách làm hay cần tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Với việc đẩy mạnh xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn, để Không gian văn hóa Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, của cán bộ, đảng viên, tại quận 8 đã có nhiều mô hình, cách làm hay trong việc xây dựng Không gian Hồ Chí Minh như: Tổ chức các hội thi xây dựng không gian văn hóa tập thể...; vận động thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại khu nhà trọ; tổ chức xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các nhóm Zalo khu phố...

Đồng chí Đỗ Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy cho biết: Xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" để làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần giá trị văn hóa đặc trưng của Đảng bộ Thành phố nói chung, quận 8 nói riêng. Để cụ thể hóa những yêu cầu đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên của quận 8 sẽ không ngừng hoàn thiện bản thân, tích cực tu dưỡng đạo đức cách mạng, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; đẩy mạnh hoạt động văn hóa để khơi dây tinh thần yêu nước; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn như nghệ thuật đờn ca tài tử, chợ hoa trên bến dưới thuyền... Thường xuyên kiểm tra các Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các đơn vị, cơ sở để bảo đảm tính trang trọng, nghiêm túc trong việc thể hiện tình cảm sâu sắc với Bác Hồ, qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị, chung sức, đồng lòng kiến tạo "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

Dịp này, Quận ủy quận 8 cũng khen thưởng 11 tập thể và 9 cá nhân vì có thành tích tốt trong việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn quận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang