"Ngày thứ bảy vì dân" của lực lượng Công an nơi biên giới

Thứ Tư, 30/08/2023 16:47

|

(CAO) Sau một tuần làm việc, thay vì dành thời gian nghỉ ngơi, các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Tân Biên, Tây Ninh tiếp tục công việc với mô hình mới có tên gọi “Ngày thứ bảy vì dân”! Mô hình được thành lập từ tháng 5/2023.

Mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” đã phát huy được tính hiệu quả trong thực hiện cấp CCCD gắn chip, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tuyên truyền tập huấn phòng cháy chữa cháy cũng như thực hiện công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện. Qua 03 tháng triển khai thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân trên địa bàn huyện.

Huyện Tân Biên, Tây Ninh có địa bàn rộng, dân số đông, một số xã cách xa trung tâm huyện, có nơi cách xa hơn 30 Km. Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, hàng năm Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện đã bố trí cán bộ chiến sĩ cấp phát căn cước công dân gắn chíp điện tử, hướng dẫn cài đăt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại các ấp, xã, trường học. Đặc biệt là cấp CCCD tại nhà dân cho những người già yếu, tàn tật, đi lại khó khăn, ... từ đó rút ngắn thời gian và số lần đi lại của người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn có một số người già yếu tàn tật phải phụ thuộc vào người thân đưa đi làm căn cước hoặc có hoàn cảnh neo đơn không thể tự đi làm CCCD, do đó ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện chính sách cho người dân và ảnh hưởng đến chỉ tiêu Công an huyện liên quan đến việc cấp CCCD do Công an tỉnh giao.

“Ngày thứ 7 vì dân”, CBCS Công an huyện đến với bà con ở cơ sở

Xuất phát từ tình hình thực tế, Công an huyện thành lập mô hình với tên gọi “Ngày thứ 7 vì dân” hoạt động từ ngày 25/5/2023, lực lượng nồng cốt tham gia mô hình này là lực lượng Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an huyện. Nhiệm vụ của lực lượng xung kích tham gia mô hình là tham mưu Ban Lãnh đạo Công an huyện cấp CCCD lưu động, xử lý các công việc còn tồn động liên quan đến cấp CCCD, liên quan đến thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Ngoài ra còn thực hiện công tác an sinh xã hội, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Công an tỉnh giao, đồng thời tạo hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an huyện Tân Biên trong lòng nhân dân.

Hỗ trợ người dân tích hợp các loại giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử mức 2

Bà Lưu Thị Hồng, người dân sinh sống tại ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên vui vẻ cho biết: “Chồng tui đi lại không được đã bốn năm nay nên không đi làm giấy tờ được, bữa nay mấy chú Công an hỗ trợ tận tình đến nhà đưa tới chỗ làm giấy, mong thời gian tới mấy chú Công an tiếp tục giúp đỡ người khuyết tật vì dân như thế!”.

Chị Huỳnh Thị Hạnh ở ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên chia sẻ: “Thay vì mình đi ra huyện để làm thủ tục thì nay các chiến sĩ Công an về tận xã để hỗ trợ người dân. Tôi nhận thấy các chiến sỹ phục vụ tận tình, hỏi thì được giải thích cho mình dễ hiểu và thực hiện!”

Thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” , thứ 7 tuần này, lực lượng Đoàn thanh niên và Hội phụ nữ Công an huyện Tân Biên sẽ tiếp tục đến tận xã biên giới Hòa Hiệp, huyện Tân Biên để hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và tuyên truyền về các tiện ích của ứng dụng VneID, đồng thời lồng ghép tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân xã biên giới.

Nói về những ngày thực hiện mô hình ngày thứ 7 vì dân, Thiếu tá Võ Thị Bích Trâm- Phó đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tân Biên cho biết: “Sau những ngày hướng dẫn cho người dân tích hợp định danh điện tử cài đặt ứng dụng trên VneID như vậy chúng tôi, lực lượng đoàn viên, hội viên rất vui khi thấy được người dân có được ứng dụng VneID để dễ dàng giao dịch trên nền tảng số, mặc dù trong một ngày rất đông dân, rất là mệt nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao góp phần hoàn thành được chỉ tiêu chung của huyện và góp phần mục tiêu chung mô hình ngày thứ 7 vì dân do Công an huyện đã phát động”.

Thượng úy Lê Vinh Sơn, Cán bộ Đội PCCC và CNCH Công an huyện Tân Biên là cán bộ trẻ tham gia thực hiện mô hình bộc bạch: “Bản thân trong tuần thực hiện hết các công việc chuyên môn, ngày thứ 7 tôi tranh thủ thời gian mình nghỉ tham gia với tinh thần tự nguyện đối với vai trò Bí thư Chi đoàn và phát động cho đoàn viên trong chi đoàn tham gia tích cực. Tuyên truyền các hộ gia đình, người dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp kiến thức cơ bản, kỹ năng PCCC, tuyên truyền người dân trang bị bình PCCC đối với hộ gia đình, tuyên truyền cách sử dụng app báo cháy 114.”

Sau 3 tháng thực hiện mô hình “ngày Thứ 7 vì dân”, Công an huyện Tân Biên đã làm thủ tục cấp CCCD gần chíp cho 256 trường hợp, trong đó đến tận nhà cấp CCCD cho người già yếu, người tàn tật được trên 100 trường hợp; cài đặt kích hoạt định danh điện tử mức 1 cho trên 3.100 trường hợp, mức 2 cho trên 2.300 trường hợp; phối hợp các xã, thị trấn tổ chức 12 lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCCC cho người dân, hộ gia đình trên địa bàn các xã, thị trấn có trên 1.300 người dự… Ngoài ra còn thực hiện công tác an sinh xã hội, công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay chỉ tiêu cấp CCCD cũ và chỉ tiêu cấp CCCD mới của đơn vị đã thực hiện xong, chỉ tiêu cài đặt và xác thực định danh điện tử mức 1, mức 2 tổng cộng là 35.322/86.686 người.

CBCS Công an hỗ trợ người dân đi lại khó khăn đến làm các loại giấy tờ cần thiết tại xã Hòa Hiệp, huyện Tân Biên

Thượng tá Lê Văn Khánh - Phó trưởng Công an huyện Tân Biên cho biết: “Qua mô hình này góp phần thực hiện chỉ tiêu Ban Giám đốc giao Công an huyện trong năm 2023, trước mắt là chỉ tiêu cấp CCCD cho công dân trên địa bàn huyện đã hoàn thành, kế tiếp là giúp cho đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ Công an huyện phát huy vai trò xung kích trong cấp CCCD lưu động trên địa bàn xã phục vụ nhân dân trên địa bàn. Hình ảnh người CBCS đã dìu những người già yếu đến tận nơi làm CCCD tạo niềm tin cho nhân dân trên địa bàn huyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương tại nơi cấp CCCD đánh giá cao...”

Mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” đã phát huy vai trò xung kích của lực lượng Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an huyện. Hình ảnh cho xe đến tận nhà rước dân, hỗ trợ người già, người tàn tật làm CCCD gắn chíp, tặng quà cho nạn nhân chất động da cam, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trong mô hình “Ngày thứ 7 vì dân” đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an huyện Tân Biên trong lòng nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang