Thế hệ trẻ Công an TPHCM: Tự hào tiếp bước cha anh

Thứ Hai, 21/08/2023 09:22

|

(CATP) Những ngày này, hòa chung không khí cả nước tưng bừng chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước: Kỷ niệm 78 năm ngày Truyền thống của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2023), kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tuổi trẻ Công an TP.Hồ Chí Minh (CATP) đã cùng nhau thi đua, phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã được tuyên dương. Phóng viên Chuyên đề CATP đã gặp gỡ, trò chuyện cùng một số CBCS tiêu biểu trong "rừng hoa" thơm ấy.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ phong trào cần mẫn

Liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2018 đến 2022, trong đó vào năm 2022 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; được Chủ tịch UBND TP tặng Huy hiệu TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ TP năm 2023; được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thi đua, Khen thưởng" năm 2018. Được tặng 6 Bằng khen của Bộ CA và 2 Bằng khen của UBND TP. Là một trong 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của Bộ CA trên lĩnh vực tham mưu công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2018 - 2023, được Bộ CA tuyên dương; một trong 75 gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu của lực lượng CATP trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND giai đoạn 2018 - 2023; một trong 25 gương điển hình tiên tiến được CATP chấm chọn giới thiệu UBND TP để xây dựng giai đoạn 2021 - 2025.

Đó là những thành tích "đáng nể" mà Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ Đội Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị CATP có được trong suốt quá trình cống hiến. Với hơn 17 năm chuyên trách làm công tác tham mưu, tổ chức phong trào thi đua, thực hiện công tác khen thưởng, hàng năm xây dựng kế hoạch và đề xuất nhiều giải pháp tổ chức phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua; đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ Đội Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an TPHCM

Ngoài ra, Kiên cũng trực tiếp tham mưu các nội dung hoạt động của Cụm thi đua số 1 - Bộ CA để từ đó công tác thi đua, khen thưởng của CATP có nhiều chuyển biến rõ nét, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Còn nhớ, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh tại TPHCM vào năm 2021, Kiên xung phong đăng ký tham gia lực lượng tăng cường cho CA Q4, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. Là địa bàn trọng điểm về tình hình dịch bệnh, với hàng trăm ca lây nhiễm trong cộng đồng; tham gia chốt chặn, kiểm soát lưu thông tại chốt chân cầu Khánh Hội (tuyến giao thông trọng điểm cấp quận), chốt Tôn Đản - Vĩnh Hội (khu phong tỏa cấp quận) và bảo vệ quanh các khu cách ly tập trung trên địa bàn, Kiên đã nỗ lực, cùng đồng đội kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, được nhân dân đặc biệt khen ngợi.

Trần Thị Bạch Diễm: Khắc tinh tội phạm đường phố và ma túy

Tuy đã chủ động làm quen và xin hẹn gặp để nắm thông tin, thế nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ khi gặp Trần Thị Bạch Diễm - cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CA TPHCM), bởi trước mắt mình là một cô gái vóc người mảnh khảnh. Nhìn dáng vẻ bên ngoài là vậy nhưng về nghiệp vụ, Diễm được cho là "ăn đứt" cả một số đồng nghiệp nam trong việc tham gia đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, băng nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn TP.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP trao khen thưởng cho Đại úy Trần Thị Bạch Diễm

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Diễm đã ước ao mình được vào ngành để truy bắt những kẻ phạm tội. Với vai trò là một nữ trinh sát, Diễm không ngại khó, ngại khổ, luôn tích cực tham gia công tác ngoại tuyến giám sát đối tượng cùng đồng đội, đóng vai ngụy trang tại các địa điểm, thời điểm mà trinh sát nam khó tiếp cận để nhận dạng các đối tượng giám sát, theo dõi di biến động của các đối tượng, kịp thời báo cáo cho BCH và đồng đội, từ đó góp phần vào sự liên tục, hiệu quả của công tác ngoại tuyến. Trong quá trình khám phá chuyên án có tính chất khó khăn, nguy hiểm, Diễm luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách nhanh, gọn đầy hiệu quả. Là phụ nữ, thường xuyên làm việc ngoài giờ, ở lại tại đơn vị đến tận khuya, Diễm được BCH Phòng đánh giá rất cao về những nỗ lực không mệt mỏi của mình.

Với những sự hy sinh, cống hiến, đóng góp không mệt mỏi, Đại úy Trần Thị Bạch Diễm đã nhận 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng", nhiều năm liền đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở"; nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ CA, UBND TP và CATP.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo, Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH: Xứng danh người chiến sĩ CAND

Cuối tháng 7/2023, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo - Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) CATP được tuyên dương gương điển hình tiên tiến cấp TP. Khi được gọi tên lên nhận bằng khen, người chiến sĩ có gương mặt rám nắng, rắn chắc vẫn vui vẻ tươi cười dù mới trải qua một hành trình dài đầy gian khó khi tham gia CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ từ đầu năm.

Trong đợt giúp nước bạn CNCH, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đạo cùng đồng đội cứu được 15 người, trong đó cứu sống một bé trai 15 tuổi mắc kẹt trong cấu kiện công trình sập đổ, đưa 14 thi thể ra ngoài giao cho cơ quan y tế. Thiếu tá Đạo nhớ lại rất nhiều khó khăn mà mình với đồng đội đối đầu. Đó là việc di chuyển liên tục trong khoảng thời gian dài (24 giờ) để đến hiện trường; thời tiết khắc nghiệt vì quá lạnh (-2 đến -7 độ C) dẫn đến 2 ngày đầu mọi người hầu như ngủ rất ít do thay đổi múi giờ; ngôn ngữ bất đồng dẫn đến khó khăn trong trao đổi và thống nhất phương án thực hiện mất nhiều thời gian; điều kiện sinh hoạt khó khăn, không có nước, không có nơi đi vệ sinh; công tác hỗ trợ các điều kiện đi lại, di chuyển và nhiên liệu cho các phương tiện chuyên dụng hoạt động thiếu thốn.

Ngoài ra, đoàn công tác đã chuyển gần 2 tấn thiết bị y tế của Bộ CA Việt Nam cho cơ quan điều phối quốc gia AFAD và cho Sở Y tế TP Adiyaman; tổ chức 5 lượt thăm hỏi những người dân là nạn nhân của sự cố động đất, tặng quà và động viên tinh thần người dân.

Thật xúc động, Thiếu tá Đạo cho biết người dân và các lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đều ghi nhận tình cảm và nỗ lực của Đoàn Việt Nam trong công tác CNCH. Đã có nhiều gia đình, nhiều người dân, một số tổ chức đến nơi đoàn đóng quân để cảm ơn, ghi nhận những hoạt động của đoàn, các tình nguyện viên khi có yêu cầu di chuyển đến TP khác đều rất quyến luyến với Việt Nam.

Từ năm 2019 đến 2023, Thiếu tá Đạo trực tiếp tham gia nhiều vụ chữa cháy và CNCH, đồng thời cứu sống 10 người trong các vụ cháy và các vụ cứu nạn.

Thiếu tá Trần Lê Thao - Cán bộ Phòng CSGT, CATP: Khắc tinh "quái xế" đường phố

Từ tháng 7/2021, Thiếu tá Trần Lê Thao nhận quyết định làm tổ trưởng Tổ phòng, chống đua xe trái phép. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức vì đối tượng đua xe bây giờ đã lập ra những nhóm sử dụng Facecbook, Zalo... để lên kế hoạch, chọn địa điểm, hẹn giờ để tiến hành các cuộc đua. Dù cho công việc hết sức khó khăn, Thao xác định nhận nhiệm vụ thì phải luôn phấn đấu hoàn thành.

Để dẹp tận gốc nạn đua xe trái phép, Thao tham mưu với cấp trên lên phương án kiểm tra các lò có biểu hiện độ xe, thay đổi kết cấu xe nhằm phục vụ việc đua xe trái phép trên địa bàn TP. Từ đó làm giảm thiểu các vụ tụ tập điều khiển xe đi thành đoàn, có biểu hiện đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Tại hội nghị Tuyên dương điển hình tiên tiến cấp TP ngày 28/7/2023, Thiếu tá Trần Lê Thao là một trong hai cá nhân của CATP được vinh danh. Trong hai năm 2021 và 2022, Thiếu tá Trần Lê Thao đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND. Đến nay, Thiếu tá Trần Lê Thao nhận 1 bằng khen của Bộ CA, 2 bằng khen của UBND TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang