Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 20 năm 2023:

Bài 4: Anh thợ sửa xe máy đam mê công việc giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp

Thứ Năm, 17/08/2023 11:30

|

(CATP) Sự dũng cảm, nhiệt tình trong công việc của anh Dinh đã được ghi nhận qua việc anh được trao tặng 6 Giấy khen của UBND xã Phú Mỹ Hưng vì đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, 1 giấy khen do UBND H.Củ Chi trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/08/2005 - 19/08/2023), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM (HTV) và Cung Văn hóa Lao động TP tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023. Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" sẽ tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, trong đó sẽ mời 4 gương mặt có nhiều thành tích nổi bật nhất lên sân khấu của chương trình giao lưu với khán giả, chia sẻ về công việc cũng như những kinh nghiệm quý báu của mình. Đó là anh Nguyễn Tấn Phước, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM; Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, Cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình; Đại úy Trần Thanh Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Quận 12; anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Chuyên đề Công an TPHCM xin giới thiệu lần lượt 4 tấm gương điển hình có nhiều nỗ lực, quên mình vì bình yên của cộng đồng trong chương trình giao lưu Gương sáng phố phường năm nay.

Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023 sẽ diễn ra từ lúc 8 giờ 30 ngày 19/8 tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM (số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Quận 1), được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, HTV1, HTV tin tức, Facebook HTV Đài Truyền hình TPHCM, báo điện tử Chuyên đề Công an TPHCM (www.congan.com.vn); livestream trực tiếp trên fanpage và kênh Youtube của Công an TPHCM.

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ ở ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, H.Củ Chi, anh Nguyễn Văn Dinh (Đội trưởng Đội dân phòng ấp Phú Lợi) gìn giữ kỹ các giấy khen, biểu dương trong nhiều năm qua. Đó là những thành quả anh được trao tặng khi tích cực trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy (PCCC), phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Nhiều năm là Đội trưởng Đội dân phòng ấp, anh Dinh ý thức về trách nhiệm giữ gìn ANTT trên địa bàn. Không những tích cực trong công tác bảo vệ ANTT, anh còn tham gia đầy đủ các hoạt động PCCC, cứu nạn, cứu hộ, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân khi rủi ro. Sự bình yên mà người dân trong ấp có được nhờ công lao rất lớn của những người làm công tác dân phòng như anh.

Anh Nguyễn Văn Dinh - Đội trưởng Đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, H.Củ Chi

Trò chuyện với Chuyên đề Công an TPHCM, anh Dinh nhớ nhất về vụ việc tham gia đuổi bắt tội phạm vào ngày 12/6/2020 dẫn đến thương tích, nguy hiểm đến tính mạng của mình. “Thời điểm 4 giờ sáng, tôi cùng một đồng chí CA viên và hai tổ viên Đội dân phòng ấp đi tuần tra như thường lệ. Đến khu vực Tỉnh lộ 6 gần giáp ranh Tây Ninh, Bình Dương, xuất hiện đối tượng khả nghi đi từ hướng Tây Ninh về chở theo trên xe một cây bông giấy. Tổ tuần tra đi theo, đề nghị kiểm tra giấy tờ. Vừa đến đoạn đường mờ tối, đối tượng bất ngờ rút dao đâm trúng người tôi”.

Trong tình huống nguy cấp, tổ tuần tra vừa kịp thời đưa anh Nguyễn Văn Dinh vào bệnh viện cấp cứu, vừa bao vây truy bắt đối tượng. Vào bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán anh Dinh bị “sốc mất máu do vết thương thấu ngực bụng, rách cơ hoành, rách thùy dưới phổi trái, tràn máu màng phổi trái, rách cơ dạ dày”, chỉ có 10% cơ hội sống sót. May mắn, với ê-kíp bác sĩ trực giỏi nghề, sau cuộc phẫu thuật với 13 bịch máu được truyền, anh đã qua cơn nguy kịch sau 10 ngày trong bệnh viện.

Clip giới thiệu Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 20 năm 2023:

Trở về sau cơn nguy hiểm, anh Dinh vẫn tiếp tục tham gia công tác dân phòng như thường lệ. “Dù sức khỏe ảnh hưởng, nhưng tôi chỉ thay đổi thời gian đi tuần, chứ không bỏ công việc này. Chẳng hạn ngày xưa tôi liên tục nhiều đêm đi tuần không nghỉ, thì bây giờ đi cách ngày, tùy theo sức khỏe”. Bởi, từ kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác phòng, chống tội phạm, theo anh, bên cạnh sự tích cực của lực lượng dân phòng và các chiến sĩ CA, sự bình yên của xã hội phải đến từ việc mỗi người dân đều có trách nhiệm gìn giữ ANTT.

Công việc tham gia lực lượng dân phòng của anh có sự ủng hộ, đồng thuận cao từ gia đình. Dù kinh tế không khá giả khi anh Dinh chỉ làm nghề sửa xe, vợ anh - chị Nguyễn Thị Kim Phụng là thợ làm nail, nhưng anh Dinh cho biết người bạn đời của mình luôn hỗ trợ anh trong mọi mặt. Suốt những ngày anh nằm viện và sau này khi sức khỏe ảnh hưởng, chị luôn động viên, giúp sức cho anh trong việc chăm sóc gia đình, đưa đón con đi học. Hai con sinh đôi của anh năm nay chuẩn bị vào lớp 7, đều ngoan ngoãn chăm chỉ.

Anh Nguyễn Văn Dinh với công việc ban ngày sửa xe máy, ban đêm tham gia đội dân phòng

“Điều tôi rất trân trọng đó là khi xảy ra vụ việc bị trọng thương, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, của đơn vị CA các cấp. Các anh theo sát từ lúc tôi nhập viện, điều trị, ra viện, đến tận hôm nay vẫn hỗ trợ hết mình trong công việc, đời sống. Những quan tâm này giúp tôi thấy được sự gắn kết của các lực lượng CA, dân phòng và mỗi người dân, đúng như tinh thần phát huy tiềm lực của toàn dân trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm”, anh Dinh khẳng định.

Sự dũng cảm, nhiệt tình trong công việc của anh Dinh đã được ghi nhận qua việc anh được trao tặng 6 Giấy khen của UBND xã Phú Mỹ Hưng vì đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, 1 giấy khen do UBND H.Củ Chi trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, H.Củ Chi là một địa bàn vùng ven xa trung tâm, tình hình trật tự trị an còn phức tạp. Vì vậy, lực lượng dân phòng ấp và các cán bộ CA rất chú trọng trong việc giữ gìn ANTT cho người dân. Trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, Đội dân phòng ấp, xã là đầu mối quan trọng giúp cho lực lượng CA hoàn thành nhiều chuyên án khó khăn.

Khu vực cầu Bến Súc giáp với xã Thanh Tuyền, H.Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương là nơi thường có nhiều đối tượng tụ tập vào đêm khuya để đua xe trái phép. Nắm được tình hình, anh Dinh và tổ công tác tuần tra đã nhiều lần phát hiện, giải tán những đám đông này. Bên cạnh đó, anh Dinh còn tham gia cùng lực lượng CA kiểm tra nhiều lượt đối tượng nghi vấn tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tổng cộng 73 đối tượng, kết quả bắt và lập hồ sơ đề nghị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy 16 vụ, bắt 21 đối tượng, áp dụng đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 36 đối tượng, xử lý hành chính 8 đối tượng và trả về địa phương quản lý 6 đối tượng.

(Còn tiếp...)

Bài 3:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang