Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023:

Bài 2: Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai: Tận tụy phục vụ nhân dân

Thứ Ba, 15/08/2023 08:41

|

(CATP) Thân tình, cởi mở mỗi khi tiếp dân, gần dân, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai đã làm thay đổi suy nghĩ "ngại khó” của một bộ phận người dân khi đề cập đến công tác tiếp dân ở các ban, ngành, công sở.

Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/08/2005 - 19/08/2023), Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM (HTV) và Cung Văn hóa Lao động TP tổ chức chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023. Chương trình nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Năm nay, chương trình "Gương sáng phố phường" sẽ tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Đặc biệt, trong đó sẽ mời 4 gương mặt có nhiều thành tích nổi bật nhất lên sân khấu của chương trình giao lưu với khán giả, chia sẻ về công việc cũng như những kinh nghiệm quý báu của mình. Đó là anh Nguyễn Tấn Phước, nhân viên Phòng An ninh Trung tâm quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia TPHCM; anh Nguyễn Văn Dinh, Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Mỹ, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi; Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai, Cán bộ tiếp dân Phường 2, quận Tân Bình và Đại úy Trần Thanh Hậu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an Quận 12. Chuyên đề Công an TPHCM xin giới thiệu lần lượt 4 tấm gương điển hình có nhiều nỗ lực, quên mình vì bình yên của cộng đồng trong chương trình giao lưu Gương sáng phố phường năm nay.

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh năm 2016, Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai về công tác tại Công an phường (CAP) 4, Q.Tân Bình. Từ tháng 12/2018, Ngọc Mai chuyển về làm cán bộ tiếp dân tại CAP2, Q.Tân Bình.

Trò chuyện với chúng tôi, Ngọc Mai cho biết cô giữ phương châm "Hết việc chứ không hết giờ". Hàng ngày, chuyện cô làm việc từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya là lẽ thường tình. Với việc thay đổi mạnh mẽ trong công tác quản lý dân cư, loại bỏ hộ khẩu giấy và triển khai Luật cư trú năm 2020 trong giai đoạn mới, đặc biệt là Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải thực sự giỏi nghề, yêu nghề và tận tụy phục vụ nhân dân. Để có thể giải quyết một khối lượng công việc lớn, với địa bàn rộng, có Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và có nhiều người nước ngoài cư trú như ở P2, Q.Tân Bình, thì công tác quản lý lại càng khó khăn và vất vả.

Với Ngọc Mai, tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ Anh đã hỗ trợ tốt cho công việc khi cô trở thành cán bộ nội cần tiếp dân của CAP2, Q.Tân Bình. "Là cán bộ phụ trách công tác đăng ký quản lý cư trú, với đặc điểm địa bàn có Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách tham quan du lịch, công tác, cũng như tập trung nhiều người nước ngoài học tập, lao động và sinh sống, ngoài việc hướng dẫn giải quyết đăng ký cư trú cho người Việt Nam, bản thân tôi cũng trực tiếp phụ trách công tác tiếp nhận khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên địa bàn, để giải quyết các nhu cầu liên quan đến gia hạn visa/ thị thực, cấp giấy phép lao động, cấp giấy lý lịch tư pháp... Lúc này, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh là lợi thế, đã góp phần hỗ trợ tôi trong giao tiếp với người nước ngoài", Ngọc Mai cho biết.

Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tuy được đào tạo chuyên ngành ngoại ngữ tại học viện, nhưng việc ứng dụng từ lý thuyết vào thực tiễn không dễ dàng chút nào. "Tôi chủ động nghiên cứu, tìm hiểu những thuật ngữ liên quan đến chuyên môn mình đang phụ trách để có thể làm tốt công tác quản lý hoặc giải quyết các vụ việc có liên quan đến người nước ngoài. Qua đó, nhận được sự đồng tình của nhiều chủ hộ kinh doanh nhà cho người nước ngoài thuê, khi họ không cần cùng khách nước ngoài lên phường đăng ký mà khi người nước ngoài có nhu cầu đăng ký tạm trú, xác nhận tạm trú, có thể trực tiếp đến trụ sở CAP để được hướng dẫn nộp hồ sơ, bảo đảm tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người dân", Ngọc Mai nói.

Clip giới thiệu Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 20 năm 2023:

Nhận thấy chuyển đổi số quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngoài lực lượng CSKV, cán bộ tiếp dân cũng phải thay đổi cách làm việc từ thủ công hồ sơ giấy sang công nghệ điện tử. Thượng úy Mai khẳng định: "Điều đó đồng nghĩa với việc bản thân mỗi CBCS phải sắp xếp thời gian một cách khoa học để thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên hệ thống, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn hoặc xác minh quá hạn theo chỉ đạo của BCH CAP, bảo đảm giải quyết đúng quy định, đúng thời hạn cho công dân".

Qua việc triển khai, Ngọc Mai nhận định khó khăn lớn nhất trong thực hiện chuyển đổi số chính là nhận thức. Bởi nếu không được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, thống nhất sẽ không thể hoàn thành các nhiệm vụ của từng Bộ, ngành, cũng như nhiệm vụ chung của Đề án 06.

Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai (thứ 4, từ trái qua) được Đảng ủy Phường 2, Q.Tân Bình biểu dương Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

"Đề án 06 là bước đột phá chiến lược mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và quốc gia. Tuy nhiên những vấn đề mới thường đi đôi với việc ngại thay đổi thói quen, ngại tìm hiểu, chính vì thế công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử là công tác quan trọng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đã cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, từ đó tạo động lực, đột phá để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp", Thượng úy Trần Thị Ngọc Mai nói.

Vì thế, Ngọc Mai ý thức phải tăng cường công tác ngoài giờ mới bảo đảm giải quyết được khối lượng công việc lớn như vậy. Cô cũng chia sẻ với BCH và gia đình về nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, nhiệm vụ của người phụ nữ trong gia đình, từ đó cô nhận được sự quan tâm giúp đỡ của BCH CAP cũng như sự thông cảm, chia sẻ từ phía gia đình, hỗ trợ tối đa để bản thân có thể yên tâm công tác. Ngọc Mai bày tỏ, tuy công việc nhiều, áp lực nhưng về đến nhà, nhìn thấy hai thiên thần nhỏ đang lớn lên từng ngày trong tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, đó chính là động lực to lớn để bản thân cô phấn đấu trong công việc, trở thành tấm gương cho hai con noi theo.

Chương trình Giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 20 năm 2023 sẽ diễn ra từ lúc 8 giờ 30 ngày 19/8 tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM (số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Quận 1), được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, HTV1, HTV tin tức, Facebook HTV Đài Truyền hình TPHCM, báo điện tử Chuyên đề Công an TPHCM (www.congan.com.vn); livestream trực tiếp trên fanpage và kênh Youtube của Công an TPHCM.

(Còn tiếp...)

Bài 1:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang