Những câu chuyện xúc động, nhân văn trong “Gương sáng phố phường” 2018

Chủ Nhật, 12/08/2018 12:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 12-8, tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM diễn ra chương trình giao lưu "Gương sáng phố phường" lần thứ 19 - 2018, do Báo Công an TP.HCM - Cung Văn hóa Lao động - Đài truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức.

Chương trình được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8), nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TP.HCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tại buổi giao lưu, anh Trần Văn Hoàng (SN 1971, Trưởng nhóm PCTP Q.Tân Bình) đã có những chia sẻ về những kinh nghiệm cũng như nguyên tắc khi làm "hiệp sĩ", trong đó anh nhấn mạnh làm 'hiệp sĩ' là phải có đức, vì cho dù có tài mà không có đức thì cũng không làm cái nghề này được.

Anh Trần Văn Hoàng giao lưu tại chương trình
Anh Hoàng và vợ - chị Trương Thị Xí tại chương trình

Theo anh Hoàng, TP.HCM nói riêng cũng như nhiều tỉnh, thành khác nói chung hiện có rất nhiều tổ nhóm tham gia làm công việc phòng chống tội phạm, mục đích chung là làm việc nghĩa. Thời gian gần đây, trên báo chí cũng xuất hiện nhiều cảnh báo một số người lợi dụng làm việc làm "hiệp sĩ" để tư lợi cá nhân, con số đó dù rất ít nhưng nó làm ảnh hưởng đến uy tín của những người "hiệp sĩ" chân chính.

"Riêng nhóm Phòng chống tội phạm Q.Tân Bình chúng tôi làm việc có nội quy và nguyên tắc rất rõ ràng, minh bạch, trong sạch, không tư lợi cá nhân, không xin xỏ người được giúp đỡ,... Đó là nguyên tắc. Có tài mà không có đức thì không thể làm công việc này", anh Hoàng khẳng định.

Chia sẻ về sự cố xảy ra mới đây với đồng nghiệp khi truy bắt băng trộm xe SH, anh Hoàng nghẹn giọng: "Đó là nỗi đau quá lớn với chúng tôi, bản thân tôi lúc đó cũng không biết mình có còn sống hay không? Nhưng khi biết các đối tượng đã bị Cảnh sát hình sự bắt được thời gian ngắn sau đó tôi rất xúc động. Sự việc xảy ra cũng là bài học xương máu không chỉ cho nhóm chúng tôi mà cho tất cả các tổ nhóm tham gia công việc phòng chống tội phạm là phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. Sau khi phát hiện đối tượng, một mặt chúng ta đeo bám, mặt khác chúng ta cũng phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời phối hợp xử lý".

Clip anh Trần Văn Hoàng chia sẻ về nguyên tác và tiêu chí làm "hiệp sĩ":

Clip anh Trần Văn Hoàng chia sẻ về bài học xương máu sau tai nạn bắt trộm cướp:

Với hơn 20 năm rong ruổi khắp các nèo đường Sài Gòn để bắt cướp, anh Hoàng cùng đồng đội đã bắt hàng trăm tên tội phạm, góp phần cùng lực lượng Công an TP.HCM giữ gìn an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Anh Hoàng ghi lại cảnh các "hiệp sĩ" vây bắt cảnh bắt băng trộm xe SH được nhóm cascadeur tái hiện tại chương trình

Tại chương trình, khán giả còn được giao lưu, nghe những chia sẻ của anh Đinh Minh Cảnh (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh). Anh Cảnh lại là một tấm gương có đóng góp thầm lặng cho xã hội bằng cách chế tạo xe hút đinh để làm sạch những tuyến đường bị kẻ xấu rải xuống nhằm bẫy người đi đường trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.

Gia cảnh chẳng khá giả gì với nghề chạy xe ôm, nhưng mỗi ngày anh vẫn đều đặn chạy chiếc xe hút đinh của mình để mang lại sư an toàn cho người đi đường trong suốt nhiều qua.

Khi được hỏi: "Có khi nào anh muốn buông bỏ công việc vất vả và kém nguy hiểm này không?", anh Cảnh tình thiệt trả lời: "Mấy lần gia đình khuyên bỏ đi, nhưng không làm được, rồi bị 'đinh tặc' hăm dọa nhưng rồi tôi cũng làm, làm khi nào không còn đinh để hút thì thôi".

Điều anh mong ước là không còn đinh để anh phải đi hút nữa.

Anh Cảnh với chiếc xe hút đinh tự nguyện của mình
Xe hút đinh tự nguyện của anh Cảnh đem đến chương trình khiến nhiều khán giả xúc động với công việc thiện nguyện của anh
Vợ chồng anh Cảnh cùng Thượng úy Vũ Đình Nam và Trung úy Đoàn Tấn Phú giao lưu tại chương trình

Thượng úy Vũ Đình Nam, cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất (Phòng CSGT CATP) cùng đồng đội là Trung úy Đoàn Tấn Phú trong lúc làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại giao lộ Trường Chinh - Tây Thạnh (Q.Tân Phú) thì phát hiện một người mẹ chạy xe máy chở theo con nhỏ đi bệnh viện với vẻ mặt rất lo lắng vì cháu bé đang trong tình trạng nguy cấp, trong khi đó đường lại đang ùn tắc.

Ngay lập tức, Thượng úy Nam đã nói người mẹ đưa cháu bé cho đồng đội của mình bế rồi dùng xe mô tô đặc chủng cấp tốc chở cháu bé đến bệnh viện kịp thời. Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT trên mô tô đặc chủng bế một em bé vừa đi vừa dỗ dành cho bé bú bình được người dân chụp lại nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, làm ấm lòng biết bao người bởi nét đẹp nhân văn.

Thượng úy Vũ Đình Nam tham gia giao lưu chia sẻ
Trung úy Đoàn Tấn Phú chia sẻ

Thiếu úy trẻ Võ Tấn Lộc (SN 1995), cảnh sát khu vực Công an P.13, Q.6, trong hai lần bắt giữ những đối tượng phạm tội, Lộc bị chống trả và phải điều trị phơi nhiễm HIV. Dù công việc nguy hiểm là vậy, nhưng người chiến sĩ trẻ vẫn luôn hết lòng với công việc, không chút nề hà và có nhiều cống hiến góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Anh cho biết sức khỏe hiện tại của anh rất tốt và anh không có ý định chuyển sang nơi khác công tác. Anh mong muốn được cống hiến để góp phần mang lại bình yên trong nhân dân, nên dù ở địa bàn nào thì anh cũng sẽ làm việc hết sức mình.

Thiếu úy Võ Tấn Lộc chia sẻ
Ba của Thiếu úy Võ Tấn Lộc cảm thấy tự hào khi Lộc làm công việc giữ bình yên cho người dân

Với sự am hiểu về pháp luật, tinh tế trong cách xử trí cũng như sự thấu cảm đã giúp cô Dương Thị Nguyệt (SN 1957, Trưởng ban điều hành KP.1, P.14, Q.11) hóa giải được rất nhiều những mâu thuẫn phức tạp của người dân trong khu phố, góp phần mang lại bộ mặt văn minh, nghĩa tình cho nơi mình sinh sống.

Hơn 10 năm qua, cô Nguyệt đã được những người trong khu phố vinh danh là “sứ giả hòa giải” khi những người xung quanh có mâu thuẫn gì phát sinh đều được cô Nguyệt tìm cách hóa giải.

Cô Dương Thị Nguyệt chia sẻ tại chương trình
Một người dân trong khu phố gửi lời tri ân cô Nguyệt vì đã giúp gia đình cô hòa giải mâu thuẫn
Ban tổ chức tặng hoa cho những tấm gương điển hình tham gia giao lưu

Đại tá Đinh Thanh Nhàn, Phó giám đốc CATP và Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập Báo CATP tặng hoa cho các nhân vật tham gai buổi giao lưu

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương ở nhiều ngành nghề góp phần tham gia giữ gìn sự bình yên cho thành phố. Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng trân trọng giới thiệu, tri ân 20 tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm nay.

20 tấm gương điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tri ân tại chương trình

Dịp này, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sau khi kết thúc phần biểu diễn của mình tại chương trình, đã bất ngờ trao tặng 50 triệu đồng cho 5 cá nhân tiêu biểu "Gương sáng phố phường". Hội Anh em sim số đẹp toàn quốc tặng Nhóm PCTP Q.Tân Bình 100 triệu đồng.

 Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trao qùa cho các gương điển hình tại chương trình

Anh Mai Bảo Kim, Hội Anh em sim số đẹp toàn quốc tặng Nhóm PCTP Q.Tân Bình 100 triệu đồng. Sẽ cùng Báo CATP trao cho các "hiệp sĩ" vào tuần tới

Bình luận (0)

Lên đầu trang