Giao lưu “Gương sáng phố phường” 2018: Tô thắm màu áo Công an nhân dân

Thứ Sáu, 10/08/2018 15:27

|

(CAO) Chủ động, linh hoạt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những chàng lính trẻ trong lực lượng Công an nhân dân đã xử lý kịp thời nhiều tình huống bất ngờ, bảo vệ người dân và bình yên khu phố.

Đó là các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) nhanh chóng đưa cháu bé đang nguy kịch đến bệnh viện (BV) cấp cứu, là anh cảnh sát khu vực (CSKV) mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với tội phạm nguy hiểm nhiễm HIV để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

HÀNH ĐỘNG NHỎ, Ý NGHĨA LỚN

9 giờ 30 sáng 25-6-2018, đang làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại giao lộ Trường Chinh - Tây Thạnh (Q.Tân Phú), thượng úy Vũ Đình Nam và trung úy Đoàn Tấn Phú, cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP, phát hiện 1 phụ nữ vừa bế con vừa điều khiển xe máy đang nhìn quanh quất cầu cứu sự giúp đỡ. Thấy đứa bé đang kiệt sức, làn da tái xanh, 2 anh vội gọi điện báo tình hình về đơn vị và dùng xe đặc chủng mở đường đưa 2 mẹ con đến BV.

Thượng úy Nam và trung úy Phú dùng xe đặc chủng đưa cháu bé đi cấp cứu kịp thời, giúp bé qua cơn nguy kịch

Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” do Báo Công an TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình thành phố (HTV) và Cung Văn hóa Lao Động thành phố tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8), nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19 - 2018 diễn ra vào lúc 9 sáng 12-8 tại Cung Văn hóa Lao Động thành phố và sẽ phát trên HTV vào dịp 19-8.

Các nhân vật trong bài viết này sẽ tham gia giao lưu tại chương trình.

Tuy nhiên, do xe cộ trên đường đông trong khi cháu bé đang lả dần, nên được sự đồng ý của người mẹ, thượng úy Nam điều khiển môtô đặc chủng chở trung úy Phú vừa bế đứa trẻ trên tay, vừa giữ bình nước cho bé uống để giữ sức.

Thấy hình ảnh cảm động này, nhiều người đi đường đã tránh sang 2 bên, giúp các CSGT đưa cháu bé đến BV Mỹ Đức (Q.Tân Bình) cấp cứu kịp thời. “Sau khi biết sức khỏe của bé đã ổn định, tôi và đồng chí Nam quay về chốt tiếp tục làm nhiệm vụ”, trung úy Phú chia sẻ.

Trước đó, tháng 8-2016, đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đến giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), thượng úy Nam và đồng đội phát hiện đối tượng giật giỏ xách của 1 nữ sinh.

“Lúc đó thấy nạn nhân té xuống đường, trong khi đối tượng không đội mũ bảo hiểm rồ ga phóng về đường Đặng Văn Ngữ, tôi và đồng đội lên xe đặc chủng đuổi theo khống chế, đưa kẻ cướp giật về Công an P1Q.Tân Bình. Đối tượng tên Tài, 16 tuổi, đã khai nhận hành vi phạm tội”, thượng úy Nam nhớ lại.

Trung tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông biểu dương, động viên thượng úy Nam và trung úy Phú.

Thượng úy Nam và trung úy Phú được Ban Thường vụ Thành đoàn khen thưởng với hành động nghĩa hiệp

Thượng úy Nam và trung úy Phú

CHUYỆN ANH CSKV 2 LẦN CHẠM MẶT TỬ THẦN

Đến P13Q6 hỏi thăm thiếu úy trẻ Võ Tấn Lộc (SN 1995), hầu hết người dân địa phương đều nhắc về anh với sự cảm phục, tin yêu. Chính sự năng nổ và bản lĩnh của anh đã góp phần duy trì bình yên cho người dân.

Tốt nghiệp khóa đào tạo, năm 2015 Lộc được phân công về Công an P13Q6. Trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, anh bị phơi nhiễm HIV. Thời điểm chúng tôi gặp Lộc, dù sức khỏe đã dần ổn định nhưng trên nét mặt vẫn lộ rõ sự mệt mỏi, do phản ứng phụ trong quá trình điều trị phơi nhiễm. Đây là lần thứ 2 Lộc phải gồng mình gánh chịu tác dụng phụ của liệu trình chữa phơi nhiễm.

Kể về lần đầu phải vào viện điều trị phơi nhiễm, thiếu úy Lộc cho biết, khoảng tháng 7-2017 nhận tin báo của người dân 1 đối tượng cộm cán tại địa phương là Lê Tấn H. (nhiễm HIV) xách mã tấu đánh nhau, Lộc cùng lực lượng dân phòng nhanh chóng xuống hiện trường can thiệp.

Thiếu úy Võ Tấn Lộc

Khi các anh đến nơi, H. kiên quyết không chấp hành hiệu lệnh, tiếp tục cầm hung khí xông vào đám đông. Lo lắng cho an nguy của người dân xung quanh, Lộc lao thẳng về phía kẻ lưu manh khống chế, tước mã tấu từ tay H. Tuy nhiên anh cũng bị thương và bị phơi nhiễm HIV, phải điều trị suốt 4 tháng liền.

Đầu năm 2018, chàng CSKV tiếp tục nhận tin báo từ quần chúng có đối tượng tình nghi trộm cắp lảng vảng trên đường Bà Hom. Lập tức, Lộc cùng đồng đội lên đường khống chế đối tượng. Tại cơ quan điều tra, L.T.S (SN 1986, ngụ Q6) khai đang đi tìm “con mồi” sơ hở để trộm tài sản, nhưng đã bị CA phát hiện bắt giữ, đồng thời cho biết mình bị nhiễm HIV.

Lúc này, thiếu úy Lộc kiểm tra mới phát hiện trong lúc khống chế đối tượng đã bị xây xát nhiều nơi, nên bị phơi nhiễm HIV lần thứ 2. Ngày phải nhập viện điều trị, sợ bố mẹ lo lắng, Lộc không dám thông báo, cắn răng chịu đựng phản ứng phụ từ những liều thuốc điều trị cực mạnh.

“Nói bị phơi nhiễm HIV mà không sợ thì không đúng, nhưng khi đã chọn công việc này thì phải chấp nhận đối mặt với hiểm nguy. Có điều sau những lần bị nạn, mình rút ra được nhiều bài học khi đối mặt với đối tượng phải bản lĩnh, kiên quyết nhưng cần khôn khéo để có thể tự bảo vệ mình”, thiếu úy Lộc chia sẻ.

Với những đóng góp không mệt mỏi trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, thiếu úy Lộc và đồng đội công tác tại Công an P13Q6 đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên trên từng nẻo đường góc phố, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của người dân địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang