Giao lưu “Gương sáng phố phường” 2018: Lan tỏa từ những tấm lòng vì cộng đồng

Thứ Sáu, 10/08/2018 15:14

|

(CAO) Giữa cuộc sống còn bộn bề lo toan vẫn còn đó những con người sẵn sàng làm việc nghĩa mà chẳng cần được ngợi khen hoặc tính toán thiệt hơn.

Đó có thể là người đàn ông lặng lẽ hút đinh trên đường để tránh tai nạn cho người lưu thông, hoặc người phụ nữ ở quận 11 đã nhiều năm tham gia công tác hòa giải, giúp hàn gắn hạnh phúc cho nhiều gia đình trên bờ vực tan vỡ, hay mở lớp học tình thương xóa mù cho trẻ em nơi mình sinh sống.

Tất cả những đóng góp thầm lặng ấy đều xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm đối với cộng đồng, góp phần mang lại bình yên cho phố phường...

“CHUYÊN GIA HÒA GIẢI” DƯƠNG THỊ NGUYỆT

Tính tình điềm đạm, tinh tế, Phó bí thư chi bộ, Trưởng KP1 và là Chủ tịch Hội người cao tuổi P14Q11 Dương Thị Nguyệt (SN 1957) đã hòa giải thành công các mâu thuẫn, giúp hàn gắn hạnh phúc của nhiều gia đình trên bờ vực tan vỡ.

Hơn 10 năm tham gia công tác hòa giải, cô chiếm trọn niềm tin yêu của bà con, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. “Làm công tác hòa giải mình phải luôn lường trước mọi tình huống để có thể xử lý kịp thời. Vì khi họ đang cãi vã thì dễ buông ra những lời khó nghe, lúc đó mình phải biết thông cảm để giúp họ bình tĩnh rồi mới đưa ra lời khuyên thích hợp”, cô tâm sự.

Chị Dương Thị Nguyệt trao đổi với phóng viên

Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” do Báo Công an TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình thành phố (HTV) và Cung Văn hóa Lao Động thành phố tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8), nhằm tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong lực lượng Công an và quần chúng nhân dân tại TPHCM có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chương trình Giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19 - 2018 diễn ra vào lúc 9 sáng 12-8 tại Cung Văn hóa Lao Động thành phố và sẽ phát trên HTV vào dịp 19-8.

Các nhân vật trong bài viết này sẽ tham gia giao lưu tại chương trình.

Trước đó, cô Nguyệt đã gặp phải không ít tình huống dở khóc dở cười. “Lần đó, đang đi bộ về khu phố, vừa vào hẻm thấy mấy đứa nghiện cầm kim tiêm chích ma túy, sau vài giây đứng hình, tôi nhanh chóng trấn tĩnh. Tụi nhỏ thấy tôi thì bước sang năn nỉ bảo đi. Thấy vậy, tôi nhẹ nhàng bảo: “Tụi con chích xong phải bỏ kim tiêm vào bao, cất cẩn thận, không mấy đứa nhỏ trong xóm chạy giỡn đạp phải thì tội nghiệp”.

Nghe vậy, tụi nó hứa sẽ cất cẩn thận. Nếu lúc đó mình bỏ đi thì sau này nói chúng sẽ không nghe nữa”, cô tâm sự.

Nhờ nắm bắt được tâm lý, hiểu biết pháp luật và có cách tiếp cận khéo léo, cô đã giúp nhiều cặp vợ chồng hàn gắn hạnh phúc trước bờ vực tan rã. “Trước khi tư vấn cho một cặp vợ chồng, tôi phải tìm hiểu kỹ về nghề nghiệp, tâm tư nguyện vọng, tại sao mâu thuẫn... để có cách tiếp cận phù hợp mới có thể giải quyết thành công...”, cô chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô Nguyệt còn là điểm tựa cho những gia đình có con em vướng vào tệ nạn, giúp các thanh thiếu niên lầm lỡ có điều kiện hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng. Từ đó, hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng khu phố vững mạnh...

“DŨNG SĨ HÚT ĐINH” ĐINH MINH CẢNH

Trời vừa mờ sáng trên Quốc lộ (QL) 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh) thì cũng là lúc “dũng sĩ hút đinh” bắt đầu công việc thường nhật. Dù nắng hay mưa, lễ Tết hay ngày thường, chiếc xe hút đinh của người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ lăn bánh trên từng mét đường.

“Phải biết vì mọi người chứ đừng để mọi người phải vì mình”, chỉ vì nặng nợ với suy nghĩ đó mà anh Đinh Minh Cảnh (ngụ H.Bình Chánh, TPHCM) đã gắn bó với việc tình nguyện hút đinh dọc QL 1A suốt 15 năm nay. Đối với anh Cảnh, mỗi cây đinh hút được sẽ đổi lại sự an toàn cho 1 người dân qua đường. Cứ thế, người đàn ông trạc tuổi ngũ tuần gắn bó với công việc này như trách nhiệm do xã hội giao phó.

Anh Cảnh và dụng cụ hút đinh tự chế

Mỗi ngày vào lúc 3 giờ sáng, anh Cảnh lại chuẩn bị đồ nghề lên đường, dụng cụ gồm máy hút tự chế, hoạt động nhờ thanh nam châm cỡ lớn gắn dưới sàn. Sau khi lắp máy hút vào xe máy, mặc áo phản quang và bật đèn cảnh báo phía đuôi xe để người tham gia giao thông cùng chiều tránh, anh bắt đầu việc rà hút đinh, kéo dài từ KP3 (thị trấn Tân Túc) đến hết ấp 1 (xã Bình Chánh) và hoàn thành trước 6 giờ sáng, thời điểm người dân bắt đầu ra đường.

Theo anh, các đối tượng rải đinh thường không theo giờ giấc cố định. 6 tháng mùa khô trong năm, đinh tặc hoạt động 2 lần trong ngày; còn những dịp lễ Tết, cuối tuần thì tần suất dày hơn. “Lắm hôm tôi đi trước hút đinh thì tụi nó cho xe chạy phía sau rải lại”, anh kể.

Suốt hơn 15 năm hành nghề, kỷ niệm đáng nhớ nhất với anh là khi phối hợp với công an (CA) địa phương bắt quả tang 2 đối tượng rải đinh trên đường vào năm 2006. Trước đó, người đàn ông chuyên “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” đã bỏ hơn nửa năm theo dõi lịch trình của nhóm đinh tặc.

Trong vòng 3 năm, anh Cảnh đã thu được hơn 70kg đinh trên đường

Rạng sáng một ngày đầu tháng 7 - 2006, anh Cảnh đang hút đinh thì phát hiện 2 đối tượng khả nghi chở nhau trên chiếc Yamaha FX, tay cầm bịch đinh nhọn. Đoán trước kế hoạch của những kẻ bất lương, anh lặng lẽ cho xe bám đuôi rồi báo cho CA địa phương. Đến QL1A đoạn qua địa bàn ấp 1 (xã Bình Chánh), phát hiện đối tượng rải đinh, anh Cảnh liền cho xe lao thẳng về phía chúng, phối hợp với CA bắt giữ 2 tên.

Mặc dù bản thân và gia đình thường xuyên bị đinh tặc khủng bố nhưng cuối cùng, chính nghĩa vẫn đứng về phía người lương thiện và gia đình luôn là hậu phương vững chắc để anh Cảnh tiếp tục hành trình đầy trách nhiệm trên mọi nẻo đường.

Tâm sự với chúng tôi, “dũng sĩ” hút đinh cho rằng, niềm hạnh phúc anh nhận lấy từ công việc này còn quan trọng hơn cả những giá trị vật chất anh có thể kiếm được. “Lắm lúc đang rà đinh trên đường, nhiều người dân đi qua ghé vào mua cho chai nước mát hay gửi lời động viên, chính những cử chỉ ân tình ấy đã giúp tôi gắn bó với thỏi nam châm cho đến tận hôm nay” - anh Cảnh chia sẻ.

Và như thế, những nghĩa cử đẹp trong hành trình chống lại cái xấu, bảo vệ an toàn cho người dân đã góp phần duy trì tinh thần trượng nghĩa vì bình yên trên mọi nẻo đường.

Ngày ngày anh Cảnh vẫn miệt mài đi hút đinh, bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường

Bình luận (0)

Lên đầu trang