Tuổi trẻ Công an TPHCM:

Sức trẻ cống hiến và những chiến công

Thứ Bảy, 19/08/2023 09:43  | Mai Anh

|

(CAO) Họ là những tấm gương sáng của lực lượng Công an TPHCM, luôn nỗ lực hết sức mình vì công việc, tận tụy hy sinh, cống hiến, không ngại khó khăn, gian khổ, nhằm đóng góp sức trẻ của mình vào sự nghiệp đảm bảo an ninh, trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2023), chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc hai trong số rất nhiều tấm gương sáng đó.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ Đội Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị CATP

Từ năm 2018 đến 2022 liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó, đặc biệt năm 2022 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND; được Chủ tịch UBND Thành phố tặng Huy hiệu TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố vào năm 2023; được Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thi đua, Khen thưởng” năm 2018. Được tặng 6 Bằng khen của Bộ Công an và 2 Bằng khen của UBND TP.

Bên cạnh đó, đồng chí là một trong 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của Bộ Công an trên lĩnh vực tham mưu công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2018 – 2023, được Bộ Công an tuyên dương; một trong 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của lực lượng CATP trong thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND giai đoạn 2018 – 2023; một trong 25 gương điển hình tiên tiến được CATP chấm chọn giới thiệu UBND TP để xây dựng giai đoạn 2021 - 2025. Người có bề dày thành tích rực rỡ mà chúng tôi muốn nhắc đến, đó chính là Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - Cán bộ Đội Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an TPHCM.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên - cán bộ Đội Thi đua khen thưởng, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an TPHCM

Đồng chí Kiên đã có hơn 17 năm chuyên trách làm công tác tham mưu tổ chức phong trào thi đua, thực hiện công tác khen thưởng, hàng năm xây dựng kế hoạch và đề xuất nhiều giải pháp tổ chức phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của phong trào thi đua; đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng.

Trong đó, nổi bật là đồng chí đã trực tiếp tham mưu tổ chức phong trào thi đua, thực hiện công tác khen thưởng trong lực lượng CATP; có nhiều đổi mới, sáng tạo làm thay đổi căn bản và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng của CATP.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên cũng trực tiếp tham mưu các nội dung hoạt động của Cụm thi đua số 1 - Bộ Công an mà Công an TPHCM là thành viên. Qua đó, công tác thi đua khen thưởng của CATP có nhiều chuyển biến rõ nét, phong trào thi đua “Vì ANTQ” được triển khai, thực hiện có hiệu quả.

Không những thế, Thiếu tá Kiên cũng đã chủ động nghiên cứu tham mưu CATP ban hành Quy định tiêu chí và chấm điểm việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua khen thưởng CATP. Bên cạnh đó, đã hoàn thành việc xây dựng tiêu chí chấm điểm thi đua năm theo yêu cầu của Bộ Công an để triển khai đến các Cụm thi đua trong CATP làm căn cứ xây dựng tiêu chí chấm điểm của Cụm mình cho phù hợp.

Nổi bật, số lượng hình thức khen thưởng các cấp trong lực lượng CATP hàng năm đều cao hơn so với năm trước cả về số lượng và chất lượng. Qua đó, phản ánh được hiệu quả tích cực trong việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua trong toàn lực lượng CATP.

Còn nhớ, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh tại TPHCM vào năm 2021, với trách nhiệm là người Đảng viên tiên phong, đồng chí đã xung phong đăng ký tham gia lực lượng tăng cường cho Công an Quận 4, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 4, nơi được xem là tâm dịch Covid-19 của Thành phố, được phân công về hỗ trợ Công an Phường 4, Quận 4 là địa bàn trọng điểm về tình hình dịch bệnh, với hàng trăm ca lây nhiễm trong cộng đồng; tham gia chốt chặn, kiểm soát lưu thông tại chốt chân cầu Khánh Hội (tuyến giao thông trọng điểm cấp quận), chốt Tôn Đản - Vĩnh Hội (khu phong tỏa cấp quận) và bảo vệ quanh các khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên xứng đáng với những danh hiệu khen thưởng mà lãnh đạo Thành phố, Bộ Công an và CATP đã dành cho đồng chí.

Đại úy Trần Thị Bạch Diễm, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATP

Tạm chia tay đồng chí Kiên, chúng ta lại đến với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM, đơn vị mà trong thời gian qua gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc. Chúng tôi được lãnh đạo Phòng giới thiệu về thành tích nổi bật của một nữ trinh sát, mà trong thời gian qua đã không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, cố gắng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên giao phó. Nữ Đại úy ấy có cái tên rất ấn tượng: Trần Thị Bạch Diễm, là người đã trực tiếp tham gia đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, băng ổ nhóm, đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn Thành phố.

Đại úy Trần Thị Bạch Diễm, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM nhận khen thưởng vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác

Với vai trò là một nữ trinh sát, Đại úy Diễm đã không ngại khó, ngại khổ, luôn tích cực tham gia công tác theo dõi di biến động của các đối tượng, kịp thời báo cáo cho Ban chỉ huy và đồng đội, từ đó góp phần vào sự liên tục, hiệu quả của công tác. Trong quá trình khám phá chuyên án, hiềm nghi, có các đối tượng giao dịch mua bán tại địa điểm vắng vẻ, ít người, đối tượng liên tục cảnh giác, nếu không có trinh sát nữ thì rất khó giám sát, Đại úy Diễm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, báo cáo cho Ban chỉ huy kịp thời, góp phần vào việc khám phá án thành công, bắt được các đối tượng. Ngoài ra, với tính chất, đặc thù công việc, đồng chí thường xuyên làm việc ngoài giờ, ở lại tại đơn vị đến tận khuya để kịp thời tập hợp, đánh giá thông tin, báo cáo, tham mưu, đề xuất Ban chỉ huy các giải pháp.

Từ đó, đồng chí đã cùng với đơn vị của mình phát hiện và đấu tranh, khám phá thành công 25 vụ, bắt giữ hơn 80 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật gồm: 202,543 kg ma túy đá; 49,931 kg heroine; 57,772 kg ketamine; 45,005 kg MDMA; 8,937 kg Nitrazepam cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Trong đó có nhiều vụ án, chuyên án nổi bật như: Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy do Huỳnh Thanh Tuấn cầm đầu, đã bắt, khởi tố 4 đối tượng, thu giữ 32,647 kg ma túy các loại. Hay như chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ tỉnh Quảng Trị vào TPHCM tiêu thụ. Trong chuyên án, đồng chí đã tham mưu Ban chuyên án xây dựng kế hoạch đấu tranh, khám phá và trực tiếp tham gia bắt giữ các đối tượng. Kết thúc chuyên án đã bắt khởi tố 4 đối tượng, thu giữ 17 kg ma túy các loại và đồng chí đã được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Với những sự hy sinh, cống hiến, đóng góp không mệt mỏi, Đại úy Trần Thị Bạch Diễm đã nhận 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng”, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND Thành phố và CATP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang