TPHCM: Sức lan tỏa của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Sáu, 11/08/2023 16:06  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/08/1945 – 19/08/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/08/2005 – 19/08/2023), sáng 11/8, Ban chỉ đạo 138 TPHCM chủ trì tổ chức Ngày hội toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12.

Đến tham dự có ông Hoàng Công Thủy - Phó chủ tịch UBTWMTTQVN, Đại tá Trần Qúy Trường- Phó cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc - Bộ Công an, ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TPHCM, Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, lãnh đạo Quận ủy, UBND Quận 12, đại diện các ban ngành, đoàn thể TP, Quận 12 và một số địa bàn giáp ranh thuộc huyện Hóc Môn.

TỪ SỰ QUYẾT TÂM, ĐỒNG LÒNG CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ...

Là 01 trong 05 đơn vị hành chính trên phạm vi cả nước được chọn xây dựng thí điểm mô hình “Công an phường (CAP) điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” (vào năm 2021), phường Tân Chánh Hiệp, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Ban Giám đốc Công an TP.HCM, Quận ủy, UBND quận 12, Ban Chỉ huy Công an quận 12; Đảng ủy, UBND phường Tân Chánh Hiệp để chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, vượt qua những trở ngại ban đầu, quyết tâm xây dựng thành công mô hình.

Sau thời gian thí điểm, CAP.Tân Chánh Hiệp đã được Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đánh giá đạt được bộ tiêu chí về xây dựng đơn vị điển hình, kiểu mẫu…

Phường Tân Chánh Hiệp là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ sở giáo dục với nhiều loại hình đào tạo khác nhau, đồng thời trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch trọng điểm, giáp ranh với các địa bàn phường của quận 12 và một số xã thuộc huyện Hóc Môn, đây là điều kiện để các đối tượng hoạt động phạm tội lưu động lợi dụng.

Nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 138 phường Tân Chánh Hiệp, thông qua các cuộc họp tổ dân phổ (TDP), khu phố (KP), CAP.Tân Chánh Hiệp đã khéo léo tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền vận động nhân dân (ND) tham gia phòng, chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH) tại cộng đồng dân cư (DC) và các trường học.

Thông qua các nhóm Zalo, trang mạng xã hội của CAP, mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cách thức phòng ngừa, nhất là đối với tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm lừa đảo qua mạng đều đã được phổ biến…

Đồng thời, các thông tin tuyên truyền hữu ích như: phòng chống ma túy, mại dâm, tuyên truyền an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ tại cơ quan, doanh nghiệp, khu DC; tuyên truyền về TTATGTĐB; tuyên truyền thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đều được đẩy mạnh, phát huy được hiệu quả đáng kể…

CAP đã chủ động kết hợp với tổ Bảo vệ dân phố, các đoàn thể KP tổ chức phát đến từng hộ dân tại 11 KP với hơn 10.000 tờ thông báo tuyên truyền PCTP. Bên cạnh đó, CAP còn phối hợp với Đoàn Thanh niên phường thực hiện 02 đợt ra quân bóc xóa các quảng cáo sai quy định trên các cột điện, bờ tường… trên địa bàn phường.

Tặng quà các gia đình có người lầm lỗi, người tham gia phong trào đang gặp khó khăn tại Ngày hội

Thực hiện công tác duy trì hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT, từ tháng 04/2020, Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư trang bị dây cáp thép, chuyển đổi khoen khóa cửa nhằm PCTP trộm cắp tài sản trên địa bàn với 843 hộ tham gia, trong đó riêng hộ cho thuê trọ đạt 570 hộ/1.280 tổng số hộ cho thuê trọ (chiếm 44%), hiện có 1010 dây xích cáp đã được trang bị.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, phường đã vận động các hộ dân trang bị 80 dây cáp, xích khóa, 179 hộ dân, hộ cho thuê nhà trọ chuyển đổi khoen khóa trong.

Thông qua mô hình ‘Nhóm Zalo tuyên truyền về ANTT’, trong thời gian qua, CAP đã tiếp nhận nhiều tin phản ánh của người dân về tình hình ANTT và các mâu thuẫn, vướng mắc trong nhân dân để từ đó kịp thời tham mưu cho Đảng ủy-UBND phường, Cấp ủy-Văn phòng KP giải quyết, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp về ANTT.

Với hệ thống camera giám sát ANTT gồm 245 mắt camera được lắp đặt từ năm 2014 đến nay, mô hình ‘Camera giám sát ANTT tại khu DC và các tuyến đường’ đã thật sự mang lại hiệu quả cao trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp, giúp CAP truy xét, khám phá nhanh nhiều vụ án, tạo được niềm tin yêu, kỳ vọng trong quần chúng ND.

...ĐẾN HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH TỰ QUẢN VỀ ANTT

Trọng tâm nhất là mô hình “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” (Mô hình 5+1) đi vào hoạt động từ năm 2012 do UBMTTQ phường chủ trì. Trong đó, các đoàn thể tham gia phối hợp thực hiện mô hình hướng đến mục đích nâng cao vai trò trách nhiệm của các đoàn thể trong công tác phối kết hợp với lực lượng CAP thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT, tham gia quản lý, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng DC.

CAP chịu trách nhiệm tham mưu xây dựng các giải pháp, biện pháp từ khâu tiếp nhận, phân loại, nhận định đánh giá, phân công trong các ban ngành, đoàn thể. Hiện các ban ngành, đoàn thể phường đang quản lý, giáo dục 17 đối tượng, giới thiệu tạo việc làm, hỗ trợ phương tiện sinh kế đối 06 trường hợp; thăm hỏi tặng quà cho 07 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, động viên tiến bộ (trị giá mỗi phần quà là 1 triệu đồng); tổ chức khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 06 đối tượng…

Được sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của lực lượng CAP và các ban ngành đoàn thể, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 02 trường hợp tiến bộ được biểu dương, ghi nhận.

Mô hình ‘Tổ công nhân tự quản về ANTT’, đến nay phường đã thành lập 11 tổ với 467 thành viên tham gia. Qua mô hình, công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm như xâm phạm sở hữu, lừa đảo qua mạng... tuyên truyền các quy định của pháp luật như: PCCC, giao thông đường bộ, luật cư trú, vận động người dân đến làm CCCD gắn chíp theo quy định được chú trọng thực hiện thường xuyên.

Mô hình này đã giúp cho công nhân tại các khu nhà trọ có sự gắn kết, thường xuyên trao đổi, thông tin, liên lạc, đoàn kết trong công tác phòng ngừa, đấu tranh PCTP. Kết quả từ đầu năm 2023 đến nay, các vụ việc về ANTT tại các khu nhà trọ giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2022.

Mô hình “Gậy ANTT” của Hội Cựu Chiến binh phường Tân Chánh Hiệp ra đời từ tháng 02/2015 đã thể hiện sự gắn kết đồng tâm chung sức giữa Hội Cựu chiến binh và CAP về phong trào toàn dân BVANTQ, với nhiệm vụ trọng tâm là tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn phường. Tính đến nay, phường đã thành lập được 11 nhóm ở 11 KP, với 115 thành viên. Theo đó, các thành viên của Chi hội Cựu chiến binh kết hợp giữa tập thể dục nâng cao sức khỏe thời gian từ 04 giờ đến 05 giờ 30 phút mỗi buổi sáng kết hợp với việc trang bị gậy gỗ tạo thế áp đảo khi phát hiện tội phạm. Mô hình đã tạo được tính răn đe, hạn chế được các đối tượng có ý định thực hiện các hành vi phạm tội như: trộm cắp, cướp giật tài sản...

Tiếp theo, mô hình “Nhóm hộ tự quản về ANTT” chính thức hoạt động từ năm 2012 dựa trên công tác phối, kết hợp giữa CAP với Cấp ủy – Văn phòng KP, TDP, Đảng viên, cán bộ hưu trí trên địa bàn triển xây dựng, thành lập mô hình.

Đến nay, tổng số nhóm hộ tự quản trên địa bàn phường là 478 nhóm với hơn 4.740 thành viên tham gia. Từ đầu năm 2023 đến nay, các nhóm tự quản đã cung cấp cho lực lượng CSKV, Công an phường 30 tin có liên quan đến lĩnh vực ANTT và mâu thuẫn trong nhân dân tại các phòng trọ và khu vực lân cận tại khu vực có nhà cho thuê trọ, trong đó 1/3 tin có giá trị đã được CAP giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, CAP.Tân Chánh Hiệp còn tham mưu cho UBND phường chọn các tuyến hẻm, khu dân cư để nhân rộng mô hình “Tổ liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng” gắn với “Tự quản về ANTT”; xe chữa cháy lưu động. Cùng với sự phối hợp của các KP, ban ngành, đoàn thể, đến nay đã xây dựng và ra mắt 15 tổ liên gia và 15 điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn 11KP, với 180 hộ dân tham gia; các hộ được trang bị bình chữa cháy, mỗi hộ gia đình được trang bị 01 nút ấn, 01 chuông báo, dụng cụ thoát nạn.

Bên cạnh đó, phường đã thành lập mới 05 tổ liên gia, với 34 hộ tham gia, thiết kế xe chữa cháy sẵn sàng làm nhiệm vụ tại các tuyến hẻm chật hẹp…

Mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” được xây dựng từ tháng 04/2023 với 11 tổ/11KP, với 150 thành viên là những người dân, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã tổ chức tuần tra 30 lượt, với 300 lượt thành viên tham gia, đã nhắc nhở 10 hộ gia đình mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, đặc biệt là xe máy không người trông coi, không khóa chống trộm; nhắc nhở 20 đôi nam nữ tâm sự tại các địa điểm vắng vẻ, không an toàn; phát 500 tờ tuyên truyền về PCTP, trộm cắp, cướp giật tài sản; tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, tin nhắn SMS, phòng cháy, chữa cháy… đến các hộ dân trên địa bàn phường.

Các đơn vị tham gia Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Tân Chánh Hiệp ký kết giao ước thi đua

Ông Hoàng Công Thủy- Phó chủ tịch UBTWMTTQVN, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân BVANTQ đánh giá: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của phường Tân Chánh Hiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ, được đông đảo Nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia. Nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cấp uỷ, chính quyền và lực lượng Công an giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; triển khai hiệu quả mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị”… Thay mặt Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” Trung ương, ông Thuỷ nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, thành tích đạt được của tập thể và các cá nhân ở phường Tân Chánh Hiệp.

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo 138 TP.HCM và quận 12 đã trao tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc, cùng nhiều bằng khen và giấy khen của Bộ Công an và Ban giám đốc Công an TP.HCM cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 tại quận 12, đồng thời tặng quà cho gia đình người lầm lỗi, người tham gia phong trào đang gặp khó khăn.

Ông Hoàng Công Thủy cũng đã trao tặng MTTQVN phường Tân Chánh Hiệp 20 triệu đồng và 1 phần quà trị giá 5 triệu đồng…

Bình luận (0)

Lên đầu trang