Công an TPHCM đã thu nhận được hơn 4 triệu tài khoản định danh điện tử

Thứ Năm, 10/08/2023 19:45

|

(CAO) Tính đến hết 9/8/2023, Công an TP thu nhận được hơn 4 triệu tài khoản định danh điện tử (trong đó mức 1 là 581.070; mức 2 là hơn 3,44 triệu). Người dân đã kích hoạt, sử dụng thành công hơn 1,9 triệu tài khoản (trong đó, mức 1 là 163.074; mức 2 là hơn 1,8 triệu).

Chiều 10/8, tại buổi họp báo do UBND TPHCM tổ chức, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM đã thông tin về việc người dân phản ánh khó tích hợp bằng lái xe vào tài khoản định danh điện tử VNEID khi làm định danh điện tử mức độ 2.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, tính đến hết 9/8/2023, Công an TP thu nhận được hơn 4 triệu tài khoản định danh điện tử (trong đó mức 1 là 581.070; mức 2 là hơn 3,44 triệu). Người dân đã kích hoạt, sử dụng thành công hơn 1,9 triệu tài khoản (trong đó, mức 1 là 163.074; mức 2 là hơn 1,8 triệu).

 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, việc đăng ký, sử dụng thành công tài khoản định danh điện tử VNEID mức độ 2 không phụ thuộc vào việc có tích hợp được bằng lái xe vào tài khoản VNEID hay không. Người dân vẫn đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản định danh mức độ 2 mà chưa có tích hợp bằng lái xe. Tuy nhiên, việc không tích hợp được bằng lái xe vào tài khoản VNEID làm cho tài khoản định danh VNEID thiếu đi tính tiện ích đầy đủ của tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua khảo sát thực tế của Công an TP cho thấy những trường hợp chưa tích hợp được giấy phép lái xe vào tài khoản định danh điện tử mức độ 2 do việc đối sánh dữ liệu dân cư của Bộ Công an và dữ liệu cấp bằng lái xe của Bộ Giao thông Vận tải không xác thực được thông tin (không trùng khớp thông tin).

Tình trạng này do một số nguyên nhân, trong đó thông tin cá nhân khi được cấp bằng lái xe và thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư hiện nay có sai lệch, thường là các trường hợp bằng lái xe cũ, loại mẫu giấy phép lái xe giấy; các trường hợp người dân được cấp giấy phép lái xe khi còn sử dụng chứng minh nhân dân 9 số. Cùng với đó là thông tin về bằng lái xe chưa được cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải và chia sẻ về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đối sánh, xác thực. Bằng lái xe của ngành Công an.

Đây là khó khăn chung trong yêu cầu làm sạch dữ liệu và chia sẽ dữ liệu của các bộ, ngành. Công an TP đã có báo cáo về Bộ Công an. Ban chỉ đạo Đề án 06 Chính phủ (Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”) và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên có các chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện.

Việc vận động, tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử VNEID hiện nay đang được Công an TP tập trung tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đem lại tiện ích ngày càng tốt hơn cho người dân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin, hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) và Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thiện phần mềm nhằm cung cấp công cụ cho phép người dân tự đối soát, đồng bộ dữ liệu về chứng minh nhân dân và căn cước công dân để hiển thị thông tin giấy phép lái xe trong tài khoản định danh điện tử VNEID.

Thượng tá Lê Mạnh Hà lưu ý, với trường hợp người dân có giấy phép lái xe (mẫu giấy) nên cấp đổi lại bằng lái xe để được cập nhật hoặc điều chỉnh thông tin cá nhân bị sai lệch, từ đó, có thông tin đầy đủ, chính xác cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cơ sở để được xác thực và cập nhật vào tài khoản định danh mức độ 2 VNEID.

Bình luận (0)

Lên đầu trang