Công an TPHCM thông tin về người tự xưng ‘Đại đức Thích Tâm Phúc’

Thứ Năm, 10/08/2023 20:20

|

(CAO) Lợi dụng tính cách, lối sống của Nguyễn Minh Phúc, một số đối tượng dùng mạng xã hội thường xuyên xúi giục đương sự phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo để thu hút người xem...

Chiều 10/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì cuộc họp. Gần 50 phóng viên, biên tập viên của gần 40 cơ quan báo chí đến tham dự.

 Toàn cảnh họp báo. Ảnh: LINH NHI

Xác minh, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định với người tự xưng 'Đại đức Thích Tâm Phúc'

Tại họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TPHCM đã thông tin về việc điều tra, làm rõ đương sự Nguyễn Minh Phúc, tự xưng là Đại đức Thích Tâm Phúc.

Theo đó, Nguyễn Minh Phúc sinh năm 1983, tại huyện Củ Chi, TPHCM. Từ năm 2000 - 2010, theo học tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn). Tại đây, đương sự Phúc chỉ mới làm lễ quy y, chưa xuất gia. Năm 2010, đương sự Phúc trở về địa phương tự lập chùa và tự xưng Đại đức Thích Tâm Phúc. Sau đó cơ quan chức năng đã mời làm việc và xử lý hành chính, yêu cầu gỡ bỏ bảng hiệu, không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.

 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại buổi họp báo

Tuy nhiên đương sự Phúc vẫn tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, ngụy trang dưới hình thức các công ty, doanh nghiệp. Công an TPHCM đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát, sau đó đã thu hồi giấy phép của các công ty này.

Năm 2019, công an huyện Củ Chi đã kiểm tra, phát hiện tại nhà đương sự Phúc có huân chương, bằng khen, con dấu có tiếng nước ngoài. Qua giám định, cơ quan chức năng xác nhận các vật này đều là giả. Công an huyện Củ Chi đã tiến hành thu hồi và xử lý hành chính.

Vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện đương sự Phúc có mặt tại một cơ sở giải trí Love Garden (quận Gò Vấp). Qua test nhanh ma túy toàn bộ khách tại đây, không phát hiện Nguyễn Minh Phúc có sử dụng chất kích thích nên giải quyết cho đương sự ra về.

Lợi dụng đương sự Phúc mặc trang phục có hình thức giống với người tu hành, một số YouTuber, TikToker đã chụp hình, quay clip đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, nhằm câu like, câu view tạo dư luận xấu trong xã hội và tăng ni Phật tử cả nước.

Hiện nay, lợi dụng tính cách, lối sống của Nguyễn Minh Phúc, một số đối tượng dùng mạng xã hội thường xuyên xúi giục đương sự phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo để thu hút người xem. Các thông tin trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của Phật giáo.

Trong thời gian tới, căn cứ tính chất, mức độ, mục đích, hành vi, hậu quả của các hành vi vi phạm, Công an thành phố sẽ tiếp tục xác minh, thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Khó tích hợp GPLX lên VNeID là do hệ thống dữ liệu chưa hoàn thiện

Trước phản ánh của người dân về tình trạng khó tích hợp bằng lái xe lên hệ thống VNeID, Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Hòa An cho biết, theo quy trình cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người dân, Sở cập nhật lên hệ thống dữ liệu do Bộ GTVT quản lý. Sau khi in GPLX thành công, người dân có thể tra cứu trên website: giaypheplaixe.gov.vn.

Để đảm bảo việc cập nhật thông tin được hiển thị dễ dàng, thuận lợi, ngày 31/7, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Cục C06 - Bộ Công an và Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn việc cập nhập thông tin để thống nhất các trường hợp chưa tích hợp được GPLX trên VNeID và có văn bản hướng dẫn cho Công an các địa phương, các Sở GTVT hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định.

Đồng thời, điều chỉnh nội dung thông báo phù hợp trên VNeID khi không tích hợp được GPLX trong thời gian hệ thống dữ liệu giữa Bộ Công an và Bộ GTVT chưa hoàn thiện, tránh gây hiểu nhầm cho người dân là do GPLX không đồng bộ nên không tích hợp được trên VNeID.

Mở rộng thí điểm vật liệu bê-tông thấm nước phủ lên gốc cây trên đường phố

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiệu quả vật liệu phủ gốc cây xanh trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), Phó Trưởng phòng Công viên cây xanh, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) Hồ Hữu Hải cho biết, khác với bê-tông thông thường, đây là loại “bê-tông” thấm nước, đã được các nước ứng dụng rộng rãi để làm đường dạo trong công viên, khu dân cư, vỉa hè, bồn gốc cây, với mục đích tăng không gian mặt bằng sử dụng, đồng thời tạo thẩm mỹ và đạt được giải pháp thấm, thoát nước tự nhiên cho bề mặt.

Đáng giá sơ bộ, đại diện Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật cho rằng, loại vật liệu này không ảnh hưởng đến hô hấp của hệ rễ cũng như quá trình sinh trưởng chung của cây. Qua đó, Trung tâm Hạ tầng đã triển khai ở một số tuyến đường như: Phạm Văn Đồng, Quốc Hương (TP.Thủ Đức) và được ghi nhận, đánh giá là đảm bảo mỹ quan, tăng không gian sử dụng công cộng và đáp ứng tốt việc thấm, thoát nước.

Đối với các cây xanh trên tuyến đường Trường Sơn, một số cây tăng trưởng nhanh khiến cho gốc cây bị chèn vào phần vật liệu, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã cho rà soát, xử lý cũng như theo dõi tình trạng các cây này. Hiện tại, các cây Giáng hương lá lớn này vẫn sinh trưởng, phát triển bình thường và chưa có dấu hiệu mất an toàn.

Ngoài ra, hiện trên địa bàn thành phố còn tồn tại tình trạng một số tổ chức, cá nhân có hành vi xâm hại cây xanh đường phố bằng việc xây trám xi măng, đổ bê-tông gây bít gốc cây.... Việc từng bước sử dụng loại vật liệu bê tông thấm nước là một trong những giải pháp cần thiết để tăng thêm không gian sinh hoạt công cộng, đồng thời giảm thiểu các hoạt động tự phát trên của người dân.

Nhiều giải pháp kéo giảm tình trạng nhân lực ngành y tế nghỉ việc

Thông tin về tình hình nhân sự tại các cơ sở y tế công lập, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế cho hay, từ 1/1-10/8/2023, số lượng viên chức y tế nghỉ việc là 547 người. Trong đó có 202 bác sĩ, 239 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y. Trong 8 tháng đầu năm 2023, số viên chức nghỉ việc có xu hướng giảm so với năm 2022 (1.523 viên chức). 

Trước tình trạng số nhân lực rời bỏ ngành y vẫn còn cao, Sở Y tế đã tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi trực tuyến với nhân viên y tế thuộc các đơn vị theo từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm kịp thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên y tế, các khó khăn và đề xuất của nhân viên y tế về môi trường làm việc, thu nhập, tiền lương khối lượng công việc, cơ hội được đào tạo, thăng tiến và mối quan hệ với lãnh đạo đơn vị, với đồng nghiệp. Qua đó, xây dựng môi trường làm việc công bằng, dân chủ, thân thiện, đoàn kết.

Sở cũng kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác; khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực Trạm y tế phường, xã, thị trấn, bổ sung nhân lực bác sĩ trẻ cho hệ thống y tế công lập.

Theo ông Nam, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên cùng với chính sách cải thiện thu nhập của Chính phủ và TPHCM đối với công chức, viên chức đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực y tế, giảm tỉ lệ nghỉ việc.

Đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh

Trước băn khoăn của nhiều phụ huynh về việc thiếu sách giáo khoa vào đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi Trung tâm Báo chí, cho biết đơn vị vẫn liên hệ chặt chẽ với các Nhà xuất bản để nắm bắt việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn TPHCM. Qua đó, nhận thấy các Nhà xuất bản ưu tiên cung ứng sớm và đồng bộ Sách giáo khoa cho TPHCM, đảm bảo đủ sách phục vụ cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Những đơn vị này cũng dự trữ một lượng sách nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu phát sinh.

Theo thông tin được cung cấp, sách giáo khoa được phát hành qua hệ thống cửa hàng của Công ty cổ phần phát hành sách TPHCM (FAHASA), một số cửa hàng bán lẻ trực thuộc Nhà xuất bản và các kênh bán hàng trực tuyến. Vì vậy, ngoài việc đăng ký mua sách tại trường học, học sinh, giáo viên và phụ huynh cũng có thể đến các cửa hàng thuộc hệ thống trên để mua sách trực tiếp, hoặc mua sách trên kênh bán sách trực tuyến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang