(CATP) Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, xác định công tác chỉ đạo, điều hành CCHC là một trong những giải pháp trọng tâm, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định (QĐ) ban hành Đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2023 - 2030". Theo đó, UBND tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: 100% CB, CC, VC thực hiện công tác CCHC được cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết phục vụ quá trình hướng dẫn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC; được kịp thời hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc trực tiếp hoặc gián tiếp qua kênh hỏi đáp về CCHC.
Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND tỉnh đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chung và 5 nhóm nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung: cập nhật, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ CB, CC, VC thực hiện công tác CCHC; đổi mới phương pháp tập huấn, bồi dưỡng công tác này một cách hài hòa, hợp lý giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến; xây dựng các kênh cung cấp thông tin và hỗ trợ đội ngũ CB, CC, VC thực hiện công tác CCHC với những đánh giá cụ thể, thiết thực; nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát CB, CC trong tiếp nhận, xử lý công việc của tổ chức, công dân; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; phấn đấu 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết đúng hẹn.
Bên cạnh đó tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ, năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử cho đội ngũ CB, CC, VC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, phấn đấu công tác CCHC năm 2023 bảo đảm yêu cầu, đáp ứng nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Danh mục thủ tục hành chính và mô hình "Không viết, không hẹn, không phiền hà” tại UBND phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa
Riêng tại P.Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, ngay từ đầu năm 2023, UBND phường đã tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể CB, CC, VC, người lao động ở địa phương nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đồng thời phân công cụ thể trách nhiệm cho từng CB, CC, VC thực hiện, bảo đảm việc quản lý, điều hành công tác CCHC đồng bộ, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của các CB, CC, VC nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.
Song song với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trong các cuộc họp, trên hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Để nâng cao hiệu quả thực hiện trong lĩnh vực CCHC, UBND phường Ninh Thủy tiếp tục triển khai 2 mô hình thiết thực: "Không viết, không hẹn, không phiền hà” và "Điểm dịch vụ công (DVC) trực tuyến" tại Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả. Chính vì thế, việc giải quyết TTHC luôn bảo đảm đúng quy định, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Theo kết quả được công bố ngày 30/6/2023 tại Hội nghị phân tích, đánh giá về Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số sự hài lòng về phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), trong năm 2022, các Chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI tỉnh đều vượt hơn 20 bậc, vào nhóm 25 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước. Chỉ số sự hài lòng về phục vụ hành chính tăng 3 bậc so với năm 2021. Trong đó, kết quả tự đánh giá CCHC của tỉnh được Hội đồng thẩm định Trung ương ghi nhận khá tích cực, đạt 55,67/61,5 điểm, xếp vị trí 13/63 tỉnh, thành phố.
Năm 2022 là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số CCHC của tỉnh Khánh Hòa tăng so với năm trước; đặc biệt trong đó, lĩnh vực "Cải cách tổ chức bộ máy hành chính" đạt 96,31%. Điều này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc đẩy mạnh CCHC thời gian qua...