Gương sáng:

Cất hàng chục căn nhà cho người nghèo bằng tiền nuôi vịt

Thứ Sáu, 12/08/2016 09:17  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau 15 năm phát tâm làm từ thiện, bà Võ Thị Thiền (66 tuổi, ngụ ấp 7, xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã cất được hàng chục căn nhà cho người nghèo bằng tiền nuôi vịt. Ngoài ra, bà còn làm đường, xây cầu ở địa phương khiến nhiều người cảm phục.

Mát tay nuôi vịt

Sống giữa đồng không mông quạnh nhưng hầu như người dân nào ở Phong Mỹ cũng biết bà Thiền (Năm Thiền). Lần theo hướng dẫn, chúng tôi đến nhà bà Thiền, nằm trong một con rạch của vùng quê nghèo. Có lẽ may mắn nên chúng tôi mới gặp được bà. Bởi thường ngày bà đi vắng suốt, không sửa nhà cho mấy người nghèo ở đây, làm đường ở kia thì lại chăn vịt đồng nọ…

Vừa chích vắc - xin xong đàn vịt, bà Thiền kể: Bà có một đứa con và 4 đứa cháu. Vợ chồng người con trai chở vịt chạy đồng nửa tháng hoặc một tháng mới về thăm bà một lần. Mấy đứa cháu đứa đi làm, đứa đi học. Việc làm thiện nguyện của bà là noi gương cha. “Khi đó tôi còn nhỏ, nghĩ phần nhiều cho mình, thấy ba má làm ra bao nhiêu lúa cực khổ mà thấy người khác lại xúc về ăn, nói là mượn tạm nhưng không trả. Lúc đó, tôi xót của, quay ra trách ba má rồi được ba giải thích nên nghe theo”, bà Thiền cho biết. Từ đó bà phát tâm làm từ thiện cho đến bây giờ.

Ban đầu, bà Thiền trăn trở rất nhiều vì không biết lấy gì để giúp, nhưng rồi bà phát hiện ruộng lúa chét ngoài đồng nên bạo gan mua 200 con vịt về nuôi. Không lâu sau bà bán đàn vịt lấy tiền mua đám bạch đàn cất cho vợ chồng ông Sáu Việt một căn nhà, bởi thấy hoàn cảnh của họ không đất, không con và ở đậu.

Bà Thiền từ nhiều năm qua đã lấy tiền nuôi vịt cất hàng chục căn nhà cho người nghèo- Ảnh: Nguyễn Nhân 

Được nước bà làm luôn và phân chia rõ ràng, lứa này sẽ mua cây, lứa đến mua tôn. Sau khi có đủ vật liệu bà cùng ông Tư Dân, Tư Gỗ đến một hoàn cảnh khó khăn khác để bào, đục, dựng…trong 5 ngày sẽ tặng căn nhà mới cho người đó. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đó là những đồng tiền được tích góp từ nghề nuôi vịt đồng hàng ngày của bà.

Chúng tôi hỏi về những mảnh đời được bà giúp đỡ, bà Năm Thiền lại khiêm tốn gạt đi. Bởi theo bà, việc này chẳng đáng gì nên có chi đâu mà nhắc. Tuy nhiên, bà lại không quên những hoàn cảnh đặc biệt ấy như hoàn cảnh neo đơn của ông Tư Lớn, góa vợ không con của ông Út Hồng, khó khăn như cô Tư Lợi ở Gáo Giồng….Điều đặc biệt là việc làm từ thiện của bà không kêu gọi từ những cá nhân hay tổ chức nào. Bản thân bà có bao nhiêu thì giúp đỡ bấy nhiêu từ mồ hôi, công sức của chính mình.

Bà Thiền cho vịt ăn - Ảnh: Nguyễn Nhân 

“Thấy những người làm thuê, làm mướn sống trong căn nhà dột nát lòng tôi chẳng chịu được. Vì vậy hơn 60 tuổi tôi không nghĩ rằng mình đã già mà chỉ nghĩ làm gì để có thể giúp được nhiều người hơn. Bản thân làm nhiều việc tốt sẽ không phải mang bệnh cũng như con cháu được phước về sau”, bà Thiền tin tưởng.

Ngoài việc chu toàn mọi việc trong gia đình, thực hiện di nguyện của người cha, bà Năm Thiền còn làm 44 công ruộng, nuôi dê….và tất cả để lo cho con cháu, giúp đời.

Tấm lòng nữ chiến sĩ giao liên

Năm 1965, bà Thiền học văn nghệ ở xã, rồi sau đó đi làm giao liên. Đến năm 1974, bà lập gia đình nhưng không chịu về nhà chồng mà quyết gửi vàng lại và nói: “Nếu anh thương em thì đợi đến hòa bình em sẽ trở về bên anh”. Sau bao nhiên năm chung sống, đến khi chồng bà mất kinh tế gia đình cũng lâm vào cảnh thiếu thốn. Do vậy bà Năm Thiền quyết bắt 5.000 con vịt về nuôi, lần đó lãi được 200 triệu đồng.

Kể từ đó, bà ươm vịt cho người con trai nuôi, khi nào con bà chở vịt chạy đồng thì bà ở nhà nuôi vài trăm con để làm từ thiện. Lần này có lẽ bà định làm nhiều hơn các lần trước nên hiện bà đang nuôi 6.000 con vịt đến nay đã hơn 25 ngày tuổi. Để có người tiếp trông coi số vịt trên cũng như có thời gian làm việc của “thiện hạ” bà Thiền thuê một lao động.

Mấy ngày nay, thấy con đường liên ấp lầy lội, bà Thiền bỏ ra 9,6 triệu đồng mua một ghe đá về rải. Ngoài ra tranh thủ lúc nắng bà mang bình ra phun xịt đoạn đường bị cỏ che phủ. Sau bao năm tích góp dư được 4 triệu đồng bà cũng gửi sạch cho Hội người cao tuổi xã để chăm lo cho người cô đơn, tàn tật.

Giữa rào cản cuộc cuộc sống bà Năm Thiền không hề nản chí, tính toán thiệt hơn mà bà quyết làm sao cho không dở dang chuyện gia đình, bổn phận người mẹ, người bà cũng như không bỏ chừng việc làm từ thiện. Niềm vui của bà là sống khỏe bên gia đình, hàng ngày được làm việc thiện và cứ đến mùa là thổi tù và. “Chiếc này được làm bằng sừng trâu, do cha tôi để lại. Nó gắn bó mấy chục năm rồi và cứ đến bữa cơm là tôi dùng nó để gọi chồng, con, cháu và người làm về những khi ra đồng”, bà Thiền nói về chiếc tù và trong nhà.

Lo làm từ thiện nên căn nhà mình xuống cấp bà cũng chưa sửa được.- Ảnh: Nguyễn Nhân

Theo ước tính, hơn 15 năm nay, trung bình một năm bà Thiền làm 2 - 3 căn nhà, trị giá mỗi căn 17 triệu đồng. Ngoài ra không biết bao nhiêu cây cầu, đoạn đường được hình thành từ cái tâm của bà. Vì vậy, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã trao tặng cho bà bằng khen về những đóng góp trên.

Ông Trần Minh Phương, Trưởng ấp 7 – cho biết: “Bà Năm cho nhiều nhà ở một số nơi như: Gáo Giồng, ấp 5, ấp 7, phường 11…Tôi biết là riêng khu vực ấp 5 và 7 là bà này cất cho cả chục căn nhà. Tính bà này là hay giúp người, giúp đời. Hôm qua 1,2km đường lầy lội rất khó đi cũng được bà mua đá về rải. Không chỉ vậy, trước giờ bà cũng bỏ tiền xây cầu, làm đường mà tất cả đều lấy tiền nuôi vịt. Ở đây, người dân sống chủ yếu là làm ruộng, chăn nuôi nên tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở mức cao, nhờ sự giúp đỡ của bà Năm mà rất nhiều người dân được an cư lạc nghiệp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang