Chuyển hóa địa bàn ở một xã trọng điểm vùng ven TPHCM

Chủ Nhật, 15/01/2023 15:52  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Theo chân một đồng chí cảnh sát khu vực Công an xã (CAX) Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM, lần đầu tiên chúng tôi được đặt chân đến khu dân cư cao cấp kiểu mẫu Sài Gòn Riverside Village Tuyết Anh tọa lạc tại ấp 3, xã Bình Mỹ, một địa chỉ đỏ về mô hình Tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT).

Ngoài khung cảnh quang đãng thoáng mát, khang trang, sạch đẹp, văn minh của các khu nhà ở gắn với hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại và hệ sinh thái cây xanh rộng khắp, phủ kín, chúng tôi còn cảm nhận được sự bình yên với nhịp sống lý tưởng của từng cư dân nơi đây...

KHU DÂN CƯ, TỔ TỰ QUẢN VỀ ANTT KIỂU MẪU

Ông Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1948, ngụ Q.Tân Phú), một cư dân tại đây, phấn khởi chia sẻ: "Từ sau khi nghỉ hưu (năm 2015), tôi chính thức cùng vợ về đây nghỉ dưỡng. Ở đây đa phần là người già nên rất cần sự yên tĩnh để nghỉ ngơi. Ngoài yêu cầu trên, vấn đề ANTT luôn được đảm bảo một cách tuyệt đối nên chúng tôi rất yên tâm sinh sống và luôn sẵn sàng hưởng ứng các hoạt động truy quét tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT như: xây dựng các mô hình tự quản về ANTT do CAX phát động gồm Khu dân cư (KDC), Tổ tự quản về ANTT, Tổ liên gia tự quản về PCCC và cứu hộ, cứu nạn. Không chỉ gắn kết chặt chẽ với CAX và Ban quản lý KDC, chúng tôi còn tự trang bị các phương tiện PCCC để kịp thời xử lý tại chỗ những tình huống bất ngờ khi có hỏa hoạn xảy ra, trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến cứu hộ, chữa cháy...".

Thăm hỏi người dân và đánh giá hiệu quả từ mô hình "Khu dân cư, tổ tự quản về an ninh trật tự" tại ấp 3, xã Bình Mỹ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, quản lý KDC Sài Gòn Riverside Village Tuyết Anh, cho biết: "KDC ở đây được xây dựng từ năm 2010, trên khu đất có tổng diện tích khoảng 8 ha, với 175 căn hộ village (hiện có khoảng 100 căn hộ đã có chủ sở hữu), trong đó có khoảng 30 hộ với hơn 90 nhân khẩu đang lưu trú tại đây. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bà con KDC, chúng tôi đã bố trí duy nhất 1 cổng vào KDC, riêng các mặt còn lại tiếp giáp sông, rạch, chúng tôi đã xây dựng bờ kè và rào chắn kiên cố, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, chúng tôi còn vận động bà con đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống 15 camera an ninh giám sát tại những khu vực, vị trí quan trọng trong và ngoài khuôn viên KDC. Tất cả cư dân KDC đều phải nghiêm chỉnh thực hiện những nội quy tự quản về ANTT do Ban quản lý KDC quy định, đồng thời chủ động tham gia giữ gìn trật tự an toàn, văn minh, mỹ quan đô thị tại KDC".

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề CATP, Thiếu tá Võ Ngọc Yên - Trưởng CAX Bình Mỹ cho biết: "Từ năm 2019 và 2020, xã Bình Mỹ được thành phố xác định là xã trọng điểm, phức tạp về tình hình phạm pháp hình sự (PPHS), nhất là tội phạm ma túy, nên CAX đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo kế hoạch đấu tranh, chuyển hóa địa bàn, bằng việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, truy quét tội phạm 24/24 tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm giáp ranh với các địa bàn H.Hóc Môn và tỉnh Bình Dương như: đường Hà Duy Phiên, Tỉnh lộ 8...

HIÊU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH TỰ QUẢN VỀ ANTT

Cũng theo Thiếu tá Yên, từ năm 2021, CAX đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng mô hình Khu dân cư, khu nhà trọ tự quản về ANTT đầu tiên thí điểm tại ấp 4A và ấp 5, đến nay đã nhân rộng ra cả 10 ấp... Ngoài ra, để nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và thực hiện đúng nguyên tắc được nêu trong Luật Phòng cháy và chữa cháy, từ tháng 8-2022, mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng" được xây dựng, thực hiện thí điểm tại hẻm 46 tổ 6, ấp 6A, xã Bình Mỹ.

Mô hình được triển khai nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác PCCC; chủ động ngăn ngừa sự cố tai nạn cháy, nổ; làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại về người cũng như tài sản do cháy, nổ gây ra tại địa bàn xã, góp phần giữ gìn ANTT, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an xã Bình Mỹ tuần tra, góp phần bảo vệ sự bình yên cho người dân

Tổ liên gia được thành lập có từ 5 đến 15 hộ gia đình (nhà để ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) liền kề nhau. Mỗi hộ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay loại bình bột ABC hoặc bình khí CO2 và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ (như: xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...), các phương tiện để ở nơi dễ thấy, dễ lấy; đồng thời lắp đặt 1 chuông báo cháy ở tầng 1 (độ cao từ 2,5m - 3m), có 2 nút ấn báo cháy ở trong và bên ngoài nhà, tại vị trí phù hợp với từng gia đình. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ trong tổ liên gia được liên kết với nhau để bảo đảm các hộ đều nhận được tín hiệu báo cháy cùng lúc khi ấn bất kỳ nút nào.

Bên cạnh đó, các thành viên hộ gia đình cài đặt và sử dụng thành thạo App báo cháy "Help 114", trong đó lưu ý cập nhật danh sách thành viên tổ liên gia để sử dụng tính năng "Tôi an toàn", thông báo an toàn khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố... Sau 3 tháng hoạt động, đến nay mô hình này đã được nhân rộng ra ở 3 khu, 2 ấp...

Nhờ sự nỗ lực chung tay vượt khó, quyết tâm chuyển hóa địa bàn trong sạch của cả hệ thống chính quyền và nhân dân địa phương, trong đó CAX giữ vai trò tham mưu nòng cốt, xã Bình Mỹ đã chuyển hóa thành công địa bàn, tiếp tục giữ vững trật tự an toàn xã hội thời gian qua. Năm 2021, CAX Bình Mỹ vinh dự được tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" đồng thời hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu trong năm 2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang