Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM:

Xứng đáng là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Thứ Sáu, 16/06/2023 17:05  | Thanh Huyền

|

(CATP) Trải qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, qua nhiều khó khăn, gian khổ, thách thức, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA TPHCM đã không ngừng được củng cố, phát triển toàn diện, lớn mạnh về mọi mặt, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thể hiện bản lĩnh kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, lập nhiều chiến công hiển hách. Với những thành tích đặc biệt đó, ngày 14/6/2023 đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Những trận đánh thần kỳ

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, ngay từ những năm đầu được thành lập (12/02/1998), với quân số ban đầu chỉ vỏn vẹn 32 cán bộ chiến sĩ (CBCS), đơn vị đã liên tục xóa sổ nhiều đường dây mua bán trái phép chất ma túy (MT) quy mô, thu giữ số lượng lớn tang vật, bắt giữ hàng trăm đối tượng cộm cán, nguy hiểm, có lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc…

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, trong 10 năm trở lại đây, CBCS PC04 tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, mưu trí, dũng cảm, kiến quyết đấu tranh với tội phạm về MT, nhất là tội phạm hoạt động có tổ chức, có tính chất xuyên quốc gia… liên tục lập nhiều chiến công đặc biệt xuất sắc được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận.

Phòng PC04 khám phá, thu giữ ma túy

Trong đó, đơn vị đã xác lập và đấu tranh nhiều chuyên án mang tính điển hình của toàn quốc về tính chất, khối lượng MT thu giữ, số đối tượng bị bắt giữ, xử lý… được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Cụ thể, ngày 27/3/2019, đơn vị đã khám phá thành công vụ vận chuyển trái phép hơn 900 bánh heroin do Yu Chi Fu và Chen Tsen Wei quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc thực hiện.

Hay như vụ vận chuyển trái phép 1,1 tấn MT tổng hợp do các đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc khác điều hành, phát hiện ngày 12/4/2019. Đây là vụ án có số lượng MT lớn nhất cả nước từ trước đến nay. Thủ đoạn các đối tượng sử dụng hết sức tinh vi, MT được ngụy trang cẩn thận trong các loa thùng và bọc kín bằng giấy bạc nên không thể phát hiện qua soi chiếu.

Tiếp đó vào ngày 21/4/2020, đơn vị đã phối hợp Cục C04 - Bộ CA triệt phá đường dây vận chuyển MT với số lượng lớn từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ do Nguyễn Tấn Đạo cầm đầu. Kết quả đã bắt quả tang để khởi tố 13 đối tượng, thu giữ 82,82 kg MT tổng hợp, 3 quả nổ tự chế, 2 khẩu súng, 25 viên đạn, 6 xe ôtô cùng một số công cụ, phương tiện phạm tội khác. Điều đặc biệt trong chuyên án này là các đối tượng rất manh động, thường đi nhiều xe ôtô để cảnh giới, mang theo súng, lựu đạn để chống trả khi bị phát hiện hoặc sử dụng xe không chở MT tông vào lực lượng CA để giải cứu xe chở MT tẩu thoát.

Chiến công nối tiếp chiến công, từ ngày 05/8/2020 đến ngày 22/10/2020, đơn vị chủ trì khám phá 4 giai đoạn của Chuyên án bí số 720E, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép chất MT từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ do đối tượng Trần Hữu Nghĩa và đồng bọn thực hiện. Kết quả đã bắt, khởi tố 22 đối tượng, thu giữ 146,425kg MT tổng hợp; 16,498kg heroin; gần 1 tỷ đồng, cùng một số công cụ, phương tiện phạm tội khác.

Gần đây nhất, vào ngày 16/3/2023, đơn vị lại một lần nữa lập chiến công khi triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT từ Pháp về Việt Nam tiêu thụ khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Từ thông tin do Cục Hải quan TPHCM cung cấp về việc phát hiện bốn tiếp viên hãng hàng không cùng với hơn 10kg MT trong hành lý từ Pháp về Việt Nam, đơn vị đã lập chuyên án để truy xét, mở rộng. Kết quả, đến nay đã phối hợp CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức khởi tố 46 vụ án với 120 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 37 đối tượng, thu giữ hơn 60kg MT các loại, nhiều súng, đạn và tang vật khác có liên quan.

Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 09/01/2023, đơn vị chủ trì phối hợp khám phá 4 đường dây vận chuyển trái phép chất MT từ Châu Âu về TPHCM tiêu thụ. Kết quả bắt, khởi tố 5 đối tượng, thu giữ hơn 100kg MT các loại. Ngày 01/3/2023, đơn vị chủ trì phối hợp với CATP.Hà Nội đấu tranh, khám phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất MT với số lượng lớn từ Ba Lan về Hà Nội, sau đó vận chuyển vào TPHCM tiêu thụ do đối tượng Nguyễn Minh Trung cầm đầu. Kết quả đã bắt khởi tố 03 đối tượng, thu giữ hơn 109kg MT các loại.

Chuyên án đi vào lịch sử

Trên bảng vàng thành tích của Phòng PC04 không thể không nhắc đến một chiến công đặc biệt vang dội, để lại dấu ấn khó quên đó chính là khám phá đường dây vận chuyển trái phép chất MT xuyên quốc gia từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ do Lê Thanh Hùng (SN 1992, trú H.Bình Chánh) cầm đầu xảy ra năm 2021. Đây là một trong những vụ án điển hình, khẳng định quyết tâm của tập thể CBCS Phòng PC04 trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, triệt phá được toàn bộ đường dây mua bán trái phép chất MT mang tính quốc tế vào đúng thời điểm của đỉnh dịch Covid-19. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng phương tiện có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển MT trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phòng PC04 khám phá, thu giữ tang vật trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Tháng 7/2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, phải thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa bảo đảm nhiệm vụ phòng chống tội phạm về MT, đơn vị đã xác lập hiềm nghi đấu tranh với Lê Thanh Hùng và các đối tượng liên quan.

Việc rà soát, xác minh về đối tượng Lê Thanh Hùng cũng gặp nhiều khó khăn, do khu vực Trung Sơn mà Hùng sinh sống rất rộng. Vì vậy, đơn vị phải triển khai trinh sát xuống địa bàn trong nhiều ngày liền để rà soát, xác minh. Đáng nói, thời điểm đấu tranh hiềm nghi, địa bàn H.Bình Chánh và Q8 là hai vùng đỉnh dịch của TPHCM với khoảng hơn 800 ca nhiễm/ngày (cao nhất cả nước). Đây cũng là một trong những địa phương có số người chết do Covid-19 nhiều nhất. Tâm lý người dân vô cùng hoang mang về đại dịch khiến cho việc trinh sát tiếp cận nắm thông tin vô cùng khó khăn, bị người dân từ chối tiếp cận do lo lắng sẽ bị lây nhiễm Covid-19. Việc thực hiện quy định “5K” và các biện pháp giãn cách xã hội cộng với việc khi đó lực lượng chức năng đang tập trung thời gian cho công tác chống dịch nên không hỗ trợ được nhiều.

Quá trình công tác, trinh sát luôn trong tâm thế lo lắng khi phải làm việc ở môi trường nguy hiểm, có thể bị lây nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào; một số đồng chí lớn tuổi và chưa được tiêm đầy đủ vắc-xin do có bệnh nền; nhiều lần tiến hành giám sát, lực lượng trinh sát phải nhịn đói cả ngày do tất cả các hoạt động kinh doanh đều phải tạm ngưng. Trong khi đó Lê Thanh Hùng và các đối tượng trong đường dây thường xuyên di chuyển đi lại, thậm chí các đối tượng còn đi vào các vùng đỏ, vùng bùng phát dịch Covid-19 để hoạt động… khiến cho việc đấu tranh gặp vô vàn nguy hiểm, khó khăn, gian khổ.

Tuy nhiên, với tinh thần thép, đòi hỏi cán bộ trinh sát phải thật bản lĩnh, gan dạ, không ngại hy sinh, sau gần 1 tháng đấu tranh, lực lượng trinh sát xác định Lê Thanh Hùng chính là một đầu mối tiêu thụ MT lớn tại TPHCM. Nguồn gốc MT được lấy từ Campuchia, mỗi lần mua bán và vận chuyển với số lượng rất lớn, từ 30- 40 kg MT đá và 50 - 60 bánh heroin. Giúp sức cho Lê Thanh Hùng trong việc tiêu thụ MT là đối tượng Hồ Hoàng Nam (SN 1992). Đối tượng Nam thường xuyên mang MT từ căn hộ ở chung cư Millennium, Q4 (do Nguyễn Thanh Hùng thuê) đi giao cho các đầu mối. Một trong số đầu mối đó là Đinh Thị Mỹ Dung (SN 1980).

Đến đầu tháng 8/2021, sau khi thu thập đủ các tài liệu chứng cứ, đơn vị đã triển khai lực lượng bắt quả tang Lê Thanh Hùng, Huỳnh Văn Thông (SN 1975, ngụ tỉnh Tây Ninh), Hồ Hoàng Nam, Đinh Thị Mỹ Dung cùng khoảng 100kg MT các loại được ngụy trang trong các cần xé đựng mắm và rau, củ quả.

Như vậy, thời điểm đấu tranh khám phá vụ án là thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử đấu tranh chống tội phạm về MT của lực lượng Cảnh sát phòng chống MT CA TPHCM. Đây là lúc người chiến sĩ Cảnh sát phòng chống MT thể hiện rõ tinh thần, ý chí chiến đấu, bản lĩnh vững vàng của mình, sẵn sàng hy sinh quên mình bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân…

Qua 25 năm xây dựng, trưởng thành trên mặt trận phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm MT, tập thể lãnh đạo và CBCS Phòng PC04 đã luôn đoàn kết, thống nhất, trung thành với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chấp hành tốt các quy định và mệnh lệnh cấp trên giao phó. CBCS trong đơn vị luôn khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh, phải đối diện với những tên tội phạm côn đồ, hung hãn, thủ đoạn phạm tội tinh vi, mức độ phạm tội đặc biệt nguy hiểm, khi bị bắt xử lý là mức án cao đến tử hình, do vậy chúng điên cuồng chống lại khi bị đấu tranh, bắt giữ.

Đáng nói, bọn chúng còn sẵn sàng xả súng, dùng lựu đạn, quả nổ để chống lại, thậm chí bắn thẳng và lực lượng CA để chống trả khi bị phát hiện. Trước vô vàn những khó khăn, gian khổ song CBCS đơn vị không nao núng trước các loại tội phạm nguy hiểm, đấu tranh đến cùng, có hiệu quả, góp phần kiềm chế, từng bước giảm dần và đến nay hạn chế thấp nhất các hoạt động của tội phạm MT, tệ nạn MT trên địa bàn TP, góp công bảo đảm ANTT, xây dựng cuộc sống bình yên của Nhân dân, được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, khen ngợi.

Lãnh đạo Phòng PC04 thay mặt đơn vị nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc trên, Phòng PC04 đã nhận được nhiều Huân, Huy chương, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ CA, UBND TPHCM… và ngày 14/6/2023, tập thể Phòng PC04 đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang