Phố Đông y: 'Nhà thuốc' lớn nhất Sài Gòn trở thành điểm đến du lịch

Thứ Sáu, 24/02/2017 06:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) 3 tuyến đường gồm Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và Hải Thượng Lãn Ông, nơi có hàng trăm hộ kinh doanh đủ loại thuốc Đông y sẽ trở thành điểm du lịch trong 2017.

Chiều tối 23-2, UBND Quận 5 TP.HCM đã khai mạc Tuần lễ Đông y lần thứ III năm 2017 tại khu vực phố Đông y, Phường 10, Quận 5, thuộc các tuyến đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông, Triệu Quang Phục... Tuần lễ Đông y sẽ kéo dài đến hết ngày 26-2.
Khoảng 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu, mua bán dược liệu, thuốc Đông y, các loại sản phẩm được bào chế từ nguyên liệu dùng làm thuốc y học cổ truyền.
Tại Tuần lễ Đông y còn có nhiều hoạt động như: khám chữa bệnh miễn phí, giao lưu gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm giữa các thầy thuốc, các cơ sở hành nghề y dược học cổ truyền.
Những tuyến phố Đông y nổi tiếng của TPHCM từ lâu đã là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Thông qua sự kiện lần này, Ban tổ chức hy vọng sẽ thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu trao giấy khen và vòng hoa chúc mừng các nhà thuốc Đông y.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Khánh Phong Lan tham quan Phố Đông y.
Năm 2017, TP.HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế. Lãnh đạo Thành phố quan tâm đến việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, hỗ trợ nâng cấp các điểm du lịch ở các quận, huyện; trong đó có phát triển sản phẩm du lịch phố Đông y.
Đường Hải Thượng Lãn Ông, đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Châu Văn Liêm và một số đường lân cận như Lương Nhữ Ngọc, Triệu Quang Phục hiện có hàng trăm cửa hàng chuyên kinh doanh thuốc số lượng lớn, hoạt động rầm rộ.
Phố Đông y từ lâu mệnh danh là 'Nhà thuốc' lớn nhất khu Chợ Lớn.
Khi đi ngang những tuyến đường trên, không khó để nhận ra hương thuốc bắc đặc trưng tại đây.
Nhiều cửa hàng bày dược liệu khô trong những bao bì, dựng dày đặc trước các cửa hiệu, luôn tấp nập khách hàng. Bên cạnh những loại thuốc đã được chế biến, chứa trong hộp kín.
Không biết tuyến đường bán thuốc Đông y có từ khi nào, chỉ được nghe người xưa kể lại rằng vào những năm cuối thế kỉ XIX, người Hoa trong quá trình giao thương đã di cư sang Sài Gòn và định cư tại khu vực Chợ Lớn.Theo đó, những dược liệu quý giá từ Trung Quốc cũng được vận chuyển sang phục vụ đại bộ phận cộng đồng người Hoa nơi đây. Và dần dần hình thành con đường bán thuốc sầm uất như hiện nay.
Khu vực này hiện bán không thiếu một loại dược liệu nào, được nhập từ mọi miền trên tổ quốc. Một số dược liệu hiếm không có ở Việt Nam cũng được nhập từ các nước lân cận như Trung Quốc, Lào, Campuchia... về bán.
Đây có thể xem là chợ đầu mối thuốc bắc khu vực miền Nam, hầu hết tất cả bệnh viện có khoa đông y trên địa bàn thành phố và nhà thuốc khu Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long đều lấy thuốc ở đây.
Rất nhiều loại thảo dược
Sự phong phú về các chủng loại thảo dược cùng sự liền kề của những cửa hàng đã tạo nên một nét riêng cho toàn khu phố.
huốc được phân ra thành nhóm riêng.
Nơi đây cũng là nơi tập trung nhiều loại rượu được ngâm với các loại thảo dược quý hiếm.
Theo lãnh đạo quận 5, việc hình thành phố đông y trên 3 tuyến đường Lương Nhữ Học, Triệu Quang Phục và Hải Thượng Lãn Ông ngoài việc chấn chỉnh tình hình kinh doanh lấn chiếm lề đường, gây mất mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn, đặc biệt là việc bảo quản, sơ chế, bào chế thuốc đông y sẽ được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó còn để thu hút khách du lịch tham quan, mua sắm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang