Bệnh viện Đức: Lãnh đạo đối lập Nga bị đầu độc

Thứ Ba, 25/08/2020 16:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-8, CNN đưa tin bệnh viện đang điều trị cho lãnh đạo phe đối lập của Nga – ông Alexey Navalny khẳng định các xét nghiệm cho thấy ông đã bị đầu độc.

Theo đó, bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin (Đức), nơi Navalny được chuyển từ Nga sang điều trị cho biết vị chính trị gia thường lên tiếng chỉ trích điện Kremlin này “bị tổn thương bởi một chất thuộc nhóm ức chế men cholinesterase”.

Bệnh viện cho biết tình trạng của ông vẫn đang nghiêm trọng nhưng hiện không nguy hiểm đến tính mạng. Đến nay vẫn chưa xác định được loại hoá chất dùng đầu độc Navalny.

Ông Alexey Navalny - Ảnh: CNN

Thuốc ức chế men cholinesterase được sử dụng rộng rãi làm thuốc chữa bệnh sa sút trí tuệ. Chúng cũng được tìm thấy trong thuốc trừ sâu và chất độc thần kinh sử dụng trong chiến tranh hóa học, bao gồm Sarin và Novichok, được sử dụng trong vụ tấn công năm 2018 nhằm vào cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Salisbury, Anh. Chúng có thể làm chậm nhịp tim và gây độc cho não.

Người phát ngôn của Navalny-Kira Yarmysh cho biết ông ngã bệnh, nghi bị đầu độc khi đang trên chuyến bay từ Moscow đến thành phố Tomsk, thuộc vùng Siberia của Nga vào tuần trước. Sau khi được sơ cứu, ông được chuyển đến Đức để điều trị.

Liên minh Châu Âu đã lên tiếng chỉ trích vụ việc, đề nghị Nga mở cuộc điều tra liên quan đến vụ đầu độc Navalny.

Bình luận (0)

Lên đầu trang