Cả nước Myanmar chìm trong lũ, ít nhất 27 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 01/08/2015 19:12  | Lê Linh

|

(CAO) Ngày 1-8, tình hình mưa lũ ở Myanmar diễn biến phức tạp khi mưa to, gió lớn tiếp tục xảy ra ở nhiều vùng của Myanmar. Có ít nhất 27 người thiệt mạng sau nhiều tuần lũ lụt và lở đất.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức của Bộ Phúc lợi xã hội Myanmar nói: "Hầu hết đất nước Myanmar đã bị ngập lũ". Quan chức này cho biết có 13 bang và vùng của Myanmar xuất hiện lũ quét, lở đất, nước sông dâng cao (Myanmar có 7 bang và 7 vùng).

Mưa lớn kéo dài trong nhiều tuần qua ở nhiều vùng của Myanmar khiến hàng chục ngàn ngôi nhà, nhiều đường xá, cầu cống, đường sắt bị ngập trong nước lũ, hàng chục ngàn người dân ở các làng quê xa xôi đang bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

Nhà cửa ở thành phố Harkhar, thủ phủ của bang Chin (Myanmar) bị hư hại do lở đất sau khi mưa lớn kéo dài - Ảnh: AFP

Chính phủ Myanmar ước tính có 67.000 - 110.000 người dân đang bị lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng. Bộ Nông nghiệp và Tưới tiêu Myanmar cho biết gần 210.000 hecta diện tích lúa đã bị ngập.

Tối ngày 31-7, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang Chin, bang Rakhine, vùng Magway và vùng Sagaing. Đây là những khu vực bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất.

Mặc dù chính phủ Myanmar cùng các nhóm cứu trợ địa phương đang nỗ lực cứu hộ, cứu trợ người dân, tuy nhiên việc tiếp cận các khu vực bị ngập nặng hết sức khó khăn.

Người dân ở thị trấn Kawlin, vùng Sagaing (Myanmar) phải đi lại bằng thuyền - Ảnh: Reuters

Ông Thien Tun, một giáo viên nghỉ hưu ở thị trấn Mrauk-U (bang Rakhine) cho biết: "Cả cuộc đời tôi chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ khủng khiếp như vậy. Toàn bộ thị trấn đã bị ngập trong nước mấy ngày qua".

Thủ hiến bang Rakhine, ông Maung Maung Ohn xác nhận thị trấn Mrauk-U hoàn toàn chìm ngập trong mưa lũ. Ông nói: "Dù thực phẩm và các đồ cứu trợ khác được vận chuyển bằng máy bay trực thăng đến thị trấn Mrauk-U thì cũng không có nơi nào để lưu trữ hàng hóa cứu trợ và cũng không có đường để xe tải chở đồ cứu trợ đi phân phát".

Người dân chạy lũ ở thị trấn Pwint Phyu, vùng Magway (Myanmar) - Ảnh: Eleven Myanmar

Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) tại Myanmar Pierre Peron cho biết con đường dẫn đến thị trấn Mrauk-U và các thị trấn lân cận đã bị cắt đứt do bị ngập nặng. Phương án khả dĩ nhất là tiếp cận các thị trấn này bằng thuyền khi thời tiết cải thiện.

Các nhân viên của OCHA đang thẩm định thiệt hại ở các trại tạm cư ở thành phố Sittwe (thủ phủ của bang Rakhine), nơi có khoảng 90.000 người thiểu số Rohingya đang cư ngụ sau khi chạy nạn do các xung đột giáo phái năm 2012.

Binh sĩ Myanmar đưa người dân đi sơ tán ở thị trấn Aunglan, vùng Magway (Myanmar) - Ảnh: Eleven Myanmar

Hội Chữ thập đỏ Myanmar đã cử 244 tình nguyện viên đến hỗ trợ các chính quyền địa phương sơ tán người dân, phân phối chăn mùng, vải bạt, xà phòng, dụng cụ nấu ăn, các viên lọc nước...

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc đã gửi thực phẩm cứu trợ cho 10.880 nạn nhân lũ lụt ở Myanmar.

Cơ quan dự báo thời tiết và thủy văn Myanmar dự báo mưa to và gió lớn sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới ở Myanmar, đặc biệt ở bang Rakhine.

Bình luận (0)

Lên đầu trang