Nhân loại sẽ bị diệt vong nếu...

Thứ Năm, 30/07/2015 16:24  | Minh Phương

|

(CATP) Hơn 1.000 chuyên gia công nghệ, nhà khoa học và nhà nghiên cứu vừa viết một bức thư cảnh báo về những hiểm nguy của các loại vũ khí tự điều khiển. Trong làn sóng phản đối các loại “sát thủ máy” mới nhất, bức thư cảnh báo rằng “một cuộc chạy đua vũ trang trí tuệ nhân tạo là ý tưởng tồi tệ”.

Trong số những người ký vào bức thư được công bố tại một hội nghị về bộ óc nhân tạo quốc tế hôm 28-7-2015 ở Buenos Aires có nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking, doanh nhân Elon Musk và đồng sáng lập hãng Apple, Steve Wozniak.

“Sát thủ máy” hiện là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận và gần đây đã được các ủy ban của Liên hiệp quốc thảo luận, trong đó cân nhắc đến khả năng cấm một số loại vũ khí tự trị. Giờ đây, các chuyên gia kêu gọi cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều khiển những vũ khí vì điều đó sẽ “vượt ngoài khả năng kiểm soát của con người”.

Các nhà khoa học ký tên trong bức thư cảnh báo chạy đua vũ trang AI

Bức thư có đoạn viết: “Cũng như phần lớn các nhà hóa học và sinh học đều không quan tâm đến việc xây dựng vũ khí sinh - hóa học, hầu hết các nhà nghiên cứu AI cũng không thích thú trong việc chế tạo các vũ khí sử dụng AI - và không muốn những người khác làm ô uế lĩnh vực của họ bằng cách làm như vậy”.

Giáo sư Hawking, người cũng ký vào bức thư, hiện tham gia một hội nghị Ask Me Anything (AMA), trong đó ông thu thập các câu hỏi về cách “làm cho tương lai công nghệ nhân bản hơn”. Hồi tháng 12 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của BBC, giáo sư đã nêu lên mối lo ngại của mình rằng sử dụng vũ khí điều khiển bằng bộ óc nhân tạo có thể báo hiệu sự kết thúc của nhân loại. Ông nói: “Con người, hạn chế bởi sự tiến hóa sinh học chậm, không thể cạnh tranh (với óc nhân tạo), và sẽ bị thế chỗ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang