Hè về chính phủ Pháp đi chơi ở đâu ?

Thứ Tư, 29/07/2015 08:20  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn...nhưng các bộ trưởng Pháp được đi nghỉ hè trong 20 ngày chính thức kể từ thứ hai 27-07-2015. Ngày bắt đầu "nhập bộ" của các bộ trưởng Pháp là ngày 19-08-2015.

Nhiều vị bộ trưởng phát biểu vui mừng sẽ có dịp dành thời gian cho gia đình, người thân và nghỉ dưỡng hồi phục sức khỏe. Riêng tổng thống Pháp sẽ nghỉ dưỡng sau chuyến công du Ai Cập vào ngày 05-08-2015.

Bình thường, nhiều người lên đường đi nghỉ hè ngay sau ngày làm việc vào tối thứ sáu.

Cuối tuần 25-26/07/2015 là báo động đỏ trên mọi tuyến đường du lịch của Pháp. Các cơ quan giao thông đã cảnh báo kẹt xe trên một khoảng đường gồm gần 600 cây số.

Khối lượng xe cộ thường bị ứ đọng ở những ngã tư xa lộ khi xe cộ đổi tuyến đường, hay khi phải chạy chậm lại và ngừng để trả tiền "mãi lộ" cho các trạm kiểm soát lệ phí.

Port Louis, nơi xuất phát các chiến thuyền Pháp đi chinh phục Indo-Chine từ thế kỷ thứ 17. Đức giám mục Bá Đa Lộc đã lên thuyền từ nơi đây. Thành phố Hồ Chí Minh còn một nơi mang dấu vết lịch sử của ông, đó là Lăng Cha Cả, hiện nay chỉ là một vòng xoay giao thông.

 

Năm nay, vì nhiều lý do, phần thì mất an ninh ở nhiều nơi nghỉ dưỡng và sợ bị khủng bố, phần thì sợ máy bay rơi, phần thì muốn giảm bớt tốn kém nên người dân Pháp đi nghỉ hè trong nước.

Thủ đô Paris được giảm dân số trong mùa hè nên dễ thở hơn, đậu xe ngoài đường trong hai tháng bẩy và tám lại không bị phạt vạ.

Các bộ trưởng trong chính phủ Pháp cũng phải tuân thủ theo ý muốn của tổng thống Pháp là đi nghỉ hè trong nước, để có thể được triệu tập nhanh nhất khi cần thiết.

Ông Jean Yves Le Drian (Quốc phòng) đi nghỉ ở vùng biển Morbihan thuộc khu vực Bretagne. Ông Michel Sapin (Tài chính) và bà Marisol Touraine (Xã hội) chọn vùng Vendée (Ile d'Yeu), bà Najat Vallaud-Belkacem (Giáo dục) đi nghỉ ở Landes, ông Stéphane Le Foll (Nông nghiệp) ở vùng Tarn, ông Bernard Cazeneuve (Nội vụ) về vùng Var (biển Địa Trung Hải), thủ tướng Manuel Valls đi chơi vùng Provence, ông Macron (Kinh tế) ngược lên biển bắc Pas-de-Calais, bà Christiane Taubira là đi xa hơn cả, về quê ở đảo Guyane...

Bãi biển miền Bắc nước Pháp thuộc khu vực Pas-de-Calais rất rộng, rất dài và rất phẳng, thích hợp cho gia đình và trẻ nhỏ đi vui chơi, nghỉ dưỡng. Nơi đây có một bệnh viện lớn do nữ hoàng Eugénie (vợ của hoàng đế Napoléon III) sáng lập, nằm sát bở biển.

Trong hành lý các bộ trưởng mang theo những gì, ngoài một số hồ sơ công việc ? Đa số mang theo những cuốn sách quan trọng để đọc, nhưng cũng có cả tiểu thuyết, và truyện tranh, phim ảnh trên DVD, và các dụng cụ thể thao như vợt, xe đạp, quần áo tắm...

Một cửa hàng làm kẹo tại chỗ cho du khách xem, ăn thử và mua tại thành phố Berck, biển Côte d'Opale phía bắc của Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang