Trung Quốc chặn máy bay Lào vào vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông

Thứ Tư, 29/07/2015 10:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 29-7, trang tin aviationbrief.com đưa tin một chiếc máy bay dân sự chở hành khách của hãng Lào Airlines đã bị Trung Quốc buộc quay đầu lại sân bay xuất phát với lý do không cho phép bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nước này tự ý thiết lập trên biển Hoa Đông.

Theo đó, chuyến bay của Lào Airlines số hiệu QV916 đang trên đường bay từ sân bay quốc tế Gimhae (Hàn Quốc) đến Lào hôm 25-7, đã bị cơ quan kiểm soát không phận Trung Quốc ngăn không cho bay qua vùng biển trên biển Hoa Đông. Vùng không phận Bắc Kinh cấm máy bay Lào bay qua đang có tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. 

ADIZ do Trung Quốc tự ý thiết lập trên biển Hoa Đông - Ảnh: đồ họa CNN

Trước đó, năm 2013- Trung Quốc đã tự ý thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông và yêu cầu các chuyến bay qua vùng không phận này phải khai báo với giới chức Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên một máy bay dân sự bị Trung Quốc chặn không cho bay vào vùng ADIZ họ tự ý lập trên biển Hoa Đông.

Trong một diễn biến khác, tại biển Đông những ngày này Trung Quốc đang điều hàng chục máy bay, hàng trăm tàu chiến, các tiểu đoàn tên lửa để tập trận bắn đạn thật. Hôm qua 28-7, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin này khi cuộc tập trận đang diễn ra.

Trung Quốc đang ráo riết bồi lấp, tôn tạo các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam thành đảo nhân tạo để xác lập chủ quyền phi lý trên biển Đông.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang