Obama: Tự hào là Tổng thống Mỹ đầu tiên gốc Kenya

Chủ Nhật, 26/07/2015 21:56  | Minh Phương

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đang về thăm quê cha và hôm nay 26-7, trước một đám đông khản tiếng vì reo hò ở Nairobi, ông nói về niềm tự hào về nguồn gốc Kenya của mình.

 

“Tôi tự hào là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Kenya, và dĩ nhiên tôi là công dân Mỹ gốc Kenya đầu tiên là tổng thống Hoa Kỳ,” ông Obama đã nói như vậy giữa tiếng tung hô vang dội như sấm của 4.500 khán giả tại đấu trường thể thao. 

Obama gợi lại chuyến đi tới châu Phi đầu tiên của mình vào năm 27 tuổi, khi ông đến sân bay và cố tìm hành lý của mình. Obama kể, một phụ nữ nhìn thấy tên ông và hỏi liệu Obama có liên quan đến cha ông không, người mà bà biết. 

Tổng thống Barack Obama vẫy chào khán giả sau khi đọc bài diễn văn tại đấu trường trong nhà thi đấu Safaricom hôm 26-7 - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên tên tôi có một ý nghĩa gì đó và điều đó được công nhận.” Ngày đó ông về thăm “các anh em, cô, dì, chú, bác…thăm mộ ông nội và cha.”

Cha ông Obama được chôn cất ở tây Kenya.

Tuy nhiên, không để cho cảm xúc và kỷ niệm cá nhân lấn lướt, ông Obama nhanh chóng quay trở lại thực tiễn và chính trị. Ông cam kết ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Kenya và kêu gọi người dân Kenya dập tắt tham nhũng.

Sau Kenya, ông Obama sẽ tới Ethiopia, nơi xảy ra một nạn đói trong những năm 1980, nhưng giờ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất lục địa đen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang