Nhà nông Pháp nổi giận vì bị ép giá bán

Thứ Tư, 22/07/2015 08:59  | Bảo Tâm

|

(CAO) Từ bốn tháng nay các nhà chăn nuôi trên khắp nước Pháp đã kéo còi báo động về tình hình thị trường thịt gia súc (thịt heo, thịt bò, sữa tươi...) bị ứ đọng, giá bán buôn bị ép, hạ thê thảm nhưng vẫn không có tiến triển.

Cũng không nên quên rằng, sự cấm vận của các nước trong khối NATO đối với nước Nga cũng là một nguyên nhân khiến cho các nhà chăn nuôi, nhà nông bị mất nguồn xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của họ.

Số lượng sản xuất ra không thể được tiêu thụ hết bởi thị trường nội địa.

Khoảng từ 22 cho đến 25.000 nông trại chăn nuôi (tương đương với 10% tổng số các cơ sở chăn nuôi) đang có nguy cơ bị phá sản. Giá bán sỉ sữa tươi bị giảm ít nhất 30%.

Trong đêm 03-07-2015, các nhà nông, chăn nuôi tổ chức "Đêm tức giận" (Nuit de colère), không ngủ, họ chuyên chở các vật liệu phế thải đến chận các cửa của các siêu thị bán lẻ, và chất thành đống đốt lửa.

Tối chủ nhật 19-07-2015 các nhà nông, chăn nuôi thuộc khu vực vùng Normandie đã chận đường giao thông, gây áp lực, tại thành phố Caen.

Tiếp theo đó, họ đã chặn các nẻo đường giao thông chính dẫn đến hòn đảo Mont-Saint-Michel, để yêu cầu bộ trưởng bộ nông nghiệp Stéphane Le Foll đến tận nơi để bàn thảo về các yêu sách của họ. 

Nông dân chặn các nẻo đường giao thông chính dẫn đến hòn đảo Mont-Saint-Michel - Ảnh: Reuters

Khoảng 70 chiếc đủ loại máy móc công cụ nông nghiệp đã chặn đường giao thông, họ đổ các đống rác nông nghiệp, có mùi nặng như phân chuồng, bã thải thực vật...lên các mặt đường.

Mỗi năm có ít nhất triệu du khách đến thăm Mont-Saint-Michel, hiện nay lại là mùa cao điểm du lịch nên hành động của các nhà nông và chăn nuôi đã gây phiền nhiễu không nhỏ cho địa điểm du lịch này.

Trong khu vực Eure, các nhà nông và chăn nuôi cũng chặn đường giao thông đến các nhà mổ thịt và siêu thị lớn.

Một chiến dịch khác, gọi là "chiến dịch ốc bươu" được tổ chức với 50 chiếc xe máy cày nông nghiệp to kềnh càng đi thật chậm trên quốc lộ số N165 từ Quimperlé và Quimper thuộc khu vực Finistere.

Các nhà nông, chăn nuôi tại các vùng Bayeux (Calvados) và Aurillac (Cantal) cũng mở "chiến dịch" phản đối giá mua sỉ quá thấp. Trong mỗi khu vực nói trên có khoảng từ 150 đến 200 nhà nông, chăn nuôi biểu tình phản đối. 

Đoàn xe của nông dân Pháp chặn đường cao tốc từ Quimper đến Brest để phản đối giá bán thấp - Ảnh: AFP

Trong khi đó, tại thị trường nội địa, người tiêu thụ cuối cùng không thấy có hiện tượng giá thay đổi, bị hạ vì số cung vượt quá mức số cầu. Mà ngược lại, các nhà bán lẻ trực tiếp vẫn giữ giá bán thịt như trước, dù họ đã mua ép giá của các nhà nông, chăn nuôi sản xuất.

Ở các thành phố nhỏ, giá bán thịt heo vẫn từ 4€ (4 euro) cho đến 15€ một kí, thịt bò rẻ nhất là 6€ cho đến 25€ một kí, gà vịt cũng vẫn từ 4€ cho đến 18€ một con.

Khối lượng tiêu thụ thịt của dân chúng bị giảm vì ba nguyên do chính là giá thịt cao, vì lý do sức khỏe người dân cũng bớt lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày, và hiện nay đang trong mùa hè nóng bức người dân cũng bớt tiêu thụ thịt.

Một người đàn ông Pháp làm việc bình thường có thể ăn hai bữa thịt có trọng lượng tổng cộng từ 300 g đến 4 hay 500 g/ngày, và họ thích nhất là thịt bò.

So với Việt Nam thì lượng tiêu thụ thịt như thế là quá nhiều, vì thịt thường được cắt nhỏ ta để nấu nướng chế biến với nhiều rau củ.

Bộ trưởng bộ nông nghiệp Pháp Stéphane Le Foll yêu cầu các nhà phân phối trực tiếp đến người tiêu thụ tăng giá bán, vì thành phần này muốn giữ phần lợi nhuận của họ, thí dụ là 5 euros trên giá bán là 15 euros một kí thịt heo.

Nhưng theo một cuộc thăm dò thì có 60,5% không đồng ý mua thịt với giá cao, 39,5% cho rằng họ sẵn sàng mua với giá cao để ủng hộ nhà chăn nuôi.

Các bộ liên quan như bộ tài chính, bộ nội vụ, bộ nông nghiệp và thủ tướng chính phủ Pháp đã có những cuộc họp khẩn để tìm ra một cách giải quyết. Các nhà nông và chăn nuôi đòi hỏi chinh phủ phải có biện pháp trợ cấp giúp đỡ cho họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang