Trung Quốc:

Thu hồi 9 tỷ USD tiền nhận hối lộ, tham nhũng của quan chức bỏ trốn...

Thứ Năm, 30/07/2015 12:26  | Lê Linh

|

(CAO) Ngày 29-7, Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng được phát động từ tháng 11-2012 đến tháng 6-2015, nhà nước đã thu hồi được tiền mặt và tài sản trị giá hơn 58 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9 tỷ USD). Số tiền tịch thu được đã được sung vào ngân sách quốc gia.

Trong số 58 tỷ nhân dân tệ, có 38,7 tỷ là các khoản hối lộ bằng tiền mặt, đất đai và quà cáp cũng như tiền phạt do nợ thuế và bán tài sản nhà nước với giá bèo bọt.

Chỉ riêng trong năm 2013, Trung Quốc đã thu hồi 10,1 tỷ nhân dân tệ của những quan chức tham nhũng bỏ trốn.

Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc Trương Lực Quân lúc còn đương chức - Ảnh: ce.cn

Cùng ngày, CCDI thông báo mở cuộc điều tra đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Trương Lực Quân vì "vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng", một cụm từ thường sử dụng để ám chỉ đến tham nhũng.

Ông Trương Lực Quân giữ chức thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2008 - 2013.

Vào hồi đầu năm 2015, CCDI đã liệt kê ra 13 vụ tham nhũng liên quan đến quan chức môi trường ở 6 tỉnh. Các quan chức này đã lạm dụng chức vụ, can thiệp vào các bản đánh giá tác động môi trường và cấp phép cho các dự án vi phạm luật bảo vệ môi trường để trục lợi cá nhân.

Một tổ thanh tra của CCDI đã chỉ trích Bộ Bảo vệ môi trường thiếu sự giám sát dẫn đến hàng loạt vụ vi phạm quy định và luật pháp về đánh giá tác động môi trường ở nhiều dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang