Nepal chấm dứt thảm sát hàng ngàn động vật tế thần Gadhimai

Thứ Năm, 30/07/2015 07:44  | Hồng Vân

|

(CAO) Ngày 28-7, ông Motilal Prasad, thư ký của Tổ chức quản lý đền thờ Gadhimai ở Nepal cho biết tổ chức này quyết định cấm hoàn toàn nghi thức hiến tế động vật tại lễ hội tôn vinh nữ thần sức mạnh Gadhimai của đạo Hindu.

Ông nói: "Tôi nhận thấy rằng động vật cũng giống như chúng ta. Chúng có các cơ quan như chúng ta... và cảm thấy đau đớn giống chúng ta".

Tuyên bố trên là tin vui cho nhiều tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới vì những nỗ lực vận động của họ trong nhiều năm qua về việc ngưng thảm sát động vật tại lễ hội nữ thần Gadhimai đã có kết quả.

Người đàn ông vung đao chém chú trâu tại lễ hội tôn vinh nữ thần sức mạnh Gadhimai vào tháng 11-2014 - Ảnh: Getty Images

Lễ hội tôn vinh nữ thần sức mạnh Gadhimai được tổ chức 5 năm một lần, đây là lễ hiến tế động vật lớn nhất thế giới. Lễ hội thu hút hàng triệu tín đồ Hindu từ Ấn Độ và trên khắp nước Nepal đổ về đền thờ nữ thần Gadhimai ở làng Bariyapur, huyện Bara (miền đông nam Nepal) để hiến tế hàng trăm ngàn động vật cho nữ thần Gadhimai nhằm cầu may mắn, sức khỏe và hạnh phúc.

Tại lễ hội tôn vinh nữ thần Gadhimai lần gần đây nhất vào tháng 11-2014, khoảng 2,5 triệu tín đồ đã thảm sát khoảng 200.000 động vật, chủ yếu là trâu, lợn, dê, gà.

Nếu lệnh cấm sát hại động vật được thực thi triệt để thì lễ hội tôn vinh nữ thần Gadhimai lần tiếp theo vào năm 2019 sẽ không còn cảnh giết chóc đẫm máu.

Hàng ngàn con trâu bị thảm sát tại lễ hội tôn vinh nữ thần sức mạnh Gadhimai vào tháng 11-2014 - Ảnh: Reuters

Ông Motilal Prasad cho biết không dễ gì để xóa bỏ một phong tục đã tồn tại 400 năm qua nhưng Tổ chức quản lý đền thờ Gadhimai còn bốn năm để thuyết phục các tín đồ rằng họ không cần phải hiến tế động vật để làm vui lòng nữ thần Gadhimai.

Các nghi thức hiến tế động vật được thực hiện lần đầu tiên ở Bariyapur cách đây vài thế kỷ. Theo truyền thuyết vào thời đó, nữ thần Gadhimai xuất hiện trong giấc mơ của một tù nhân và yêu cầu anh ta xây một đền thờ cho mình. Khi tỉnh dậy, anh ta thấy xiềng xích đã bung ra nên anh có thể thoát ra khỏi nhà tù. Anh đã xây đền cho nữ thần Gadhimai và hiến tế động vật để cảm tạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang