Các nhà khoa học kinh ngạc khi gián đang 'tiến hóa' kháng mọi loại thuốc

Thứ Năm, 04/07/2019 08:52

|

(CAO) Theo CNN ngày 3-7 đưa tin, các nhà khoa học vừa phát hiện ra một sự kiện chấn động về loài gián, khi chúng đang dần "tiến hóa" để kháng mọi loại thuốc (kể cả thuốc trừ sâu).

Theo các nhà khoa học, loài người trong tương lai ngoài phải đối phó với nạn đói, rác thải,... thì còn phải tìm cách đối phó với... gián. Hiện tại, có thể nhiều người chưa cảm nhận được sự nguy hại của loài này nhưng trong tương lai chúng sẽ là một "thế lực" đáng lo ngại.

Người đứng đầu nghiên cứu, Michael Scharf thuộc Đại học Purdue cho biết: "Đây là một thách thức với loài người trong việc kiểm soát giống loài nguy hại này. Giờ đây, chúng ta phải đau đầu tìm cách tiêu diệt chúng khi mà trong tương lai loại thuốc trừ sâu mạnh nhất cũng không thể làm chúng chết. Chỉ cần một vài cá thể sinh ra chất kháng thuốc độc, thế hệ con cháu của chúng sẽ tự có khả năng miễn nhiễn".

Các nhà khoa học kinh ngạc khi gián đang 'tiến hóa' kháng mọi loại thuốc

Trước đó, các nhà khoa học luôn tin rằng gián hay một sối loài gây hại khác sẽ chỉ miễn dịch được một số loại thuốc nhất định. Tuy nhiên, trong tương lai gián có thể kháng hầu hết mọi loại thuốc. Trong khi đó, với vòng đời ngắn ngủi của mình một con gián cái có thể sinh từ 200 - 300 gián con, điều này rõ ràng sẽ gây ra một thảm họa về y tế và kiểm soát dịch bệnh. 

Rốt cuộc, gián đã ở trên trái đất này hàng triệu năm trước chúng ta. Trong tương lai khi chúng phát triển khả năng kháng thuốc, chúng ta cũng phải phát triển một điều gì đó hiệu quả hơn để chống lại chúng. Loài gián đã sống trên trái đất hàng triệu năm nên không có gì lạ về khả nănfg thích nghi tuyệt vời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang