Chile muốn huấn luyện chó đánh hơi phát hiện người nhiễm nCoV

Thứ Sáu, 24/07/2020 23:19

|

(CAO) Theo CNN ngày 24-7 đưa tin, giới chức Chile đang tiến hành kế hoạch huấn luyện chó có khả năng đánh hơi phát hiện người nhiễm nCoV.

Kế hoạch này đang được triển khai với hy vọng sẽ giúp phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV tại các khu vực đông đúc như: trung tâm thương mại, trung tâm thể thao, bến xe buýt, sân bay,... Theo cảnh sát Chile, những chú chó sẽ hoàn thành đợt huấn luyện đầu tiên vào giữa tháng 9 và sẽ được triển khai để thử nghiệm ngay lập tức.

Khóa đầu tiên được cho là chỉ dành cho 4 chú chó, trong đó 3 con thuộc giống Golden Retrievers và con còn lại thuộc giống Labrador. Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy loài chó có thể đánh hơi được người nhiễm nCoV, nhất là với các trường hợp thậm chí còn không có triệu chứng.

Chile muốn huấn luyện chó đánh hơi phát hiện người nhiễm nCoV - Ảnh: CNN

Giáo sư đại học Fernando Mardones cho biết: "Các nhà nghiên cứu đã đưa ra các mẫu lấy từ những người mắc bệnh như: ung thư, sốt rét,... cùng với các mẫu từ những người không mắc bệnh và các con chó được huấn luyện có thể nhận thấy sự khác biệt. Rõ ràng, việc nhiễm nCoV gần như không tạo ra mùi nhưng chúng tôi đang nghiên cứu, liệu nó có thể thể hiện qua mùi mồ hôi của bệnh nhân hay không.

Nếu có, những con chó được huấn luyện sẽ có khả năng nhận biết tốt hơn. Chúng tôi đã lấy mẫu thử từ mùi mồ hôi nách của một bệnh nhân nhiễm nCoV, với triệu chứng nhẹ. Đó sẽ được xem là bước đầu của bài huấn luyện, khi chúng đã quen với việc này chúng tôi sẽ có các bài tập nâng cao hơn, rồi đưa ra kết luận về toàn bộ quá trình. Những con chó được chọn có nhiều năm làm việc trong việc phát hiện ma túy, chất nổ và các loại mùi khác. Đối với chúng, nó chỉ đơn giản là học cách phát hiện mùi mới".

Các thử nghiệm tương tự cũng đã diễn ra ở Anh, nơi những con chó được đeo mặt nạ và vớ ni long để giúp huấn luyện chúng phát hiện người nhiễm nCoV. Một số con chó đã hoàn thành bài huấn luyện và từng được triển khai tại sân bay, tuy nhiên, hiệu quả của việc này chưa được công bố. 

Chile tuyên bố đã dần đánh bại được nCoV kể từ "đỉnh điểm" vào tháng 6 và hiện đã công bố kế hoạch mở cửa lại "từng bước", chia thành 5 giai đoạn nhằm hồi phục kinh tế.  

Bình luận (0)

Lên đầu trang