Những kỳ án "bồn cầu":

Kỳ 3: Vụ án người vợ bạc mệnh "trôi theo dòng nước"

Thứ Tư, 16/12/2020 09:31

|

(CATP) Năm 2006, thêm 1 phụ nữ Mỹ "chết đuối" trong bồn cầu, tình trạng gần như trùng hợp với vụ án Genell Plude xảy ra 6 năm trước đó. Tuy nhiên phải 2 năm sau, cảnh sát mới bắt tay vào điều tra vụ giết người. Mãi tới cuối năm 2019 vụ án mới được đưa ra xét xử sơ thẩm, kết quả trái ngược hoàn toàn với đề nghị của cảnh sát và viện công tố.

Bản sao của vụ án Genell Plude?

Tối 16-1-2006, chị gái của Tracy Cusick nhận được điện thoại của cô em 32 tuổi gọi từ TP.Ottawa (bang Illinois, Mỹ), nơi cô này sống cùng chồng, 2 đứa con và mẹ chồng, nghẹn ngào kể hai vợ chồng vừa đánh nhau vì chuyện vặt và lúc lên giường, người chồng không chịu ngủ chung vì chê vợ... hôi! Tracy đành xuống lầu, ngủ trong căn phòng cạnh nhà vệ sinh chung. Sáng hôm sau, người chị gái nhận được điện thoại từ mẹ chồng của Tracy gọi đến báo tin Tracy đã chết!

Kenneth Cusick - chồng của Tracy - khai phát hiện xác vợ lúc chuẩn bị đi làm trong tình trạng cô úp mặt xuống nước trong bồn cầu ở tư thế quỳ giống con chim bị bắn gục, rũ cánh. Khám nghiệm tử thi cho thấy phổi Tracy có nước và trong máu có một lượng Methadone - chất giảm đau thường được dùng trong cai nghiện ma túy. Tuy nhiên, biên bản giám định lại dùng tính từ "độc hại" để mô tả hàm lượng này và sau đó chính tờ biên bản ấy đã gây nhiều tranh cãi.

Mặc dù giả thiết Methadone là nguyên nhân đẩy Tracy đến chỗ gục đầu vào bồn cầu, nhưng vì vẫn phân vân giữa chết đuối và chết do ngộ độc Methadone nên trong giấy chứng tử đã ghi "Không xác định được nguyên nhân tử vong". Tuy nhiên, kết luận này không được gia đình Tracy chấp nhận. Hai năm sau, vụ án được Cảnh sát hạt LaSalle lật lại. Khi xem kỹ ảnh chụp hiện trường năm 2006, điều tra viên phát hiện vết trầy dưới cằm và vết lõm nhỏ hình như viên kim cương trên trán Tracy, 2 đầu gối của cô cũng có những vết trầy trụa.

Cùng thời điểm này, vụ án Genell Plude được lật lại với phiên xử của Tòa án Tối cao bang Wisconsin. Các điều tra viên ở LaSalle đã mời chuyên gia thiết kế và sản xuất bồn cầu đến tham vấn. Thực nghiệm cho thấy trong điều kiện bình thường khi chui đầu vào bồn cầu, mũi của nạn nhân không thể chìm dưới mặt nước bên trong. Các vết trầy ở phần cổ và dưới cằm Tracy cũng khớp với lời giải thích do nạn nhân chống cự khi bị nhấn đầu xuống bồn cầu nên sẽ cong người về phía sau, gập cổ lại, cằm cọ xát mạnh vào rìa thành bồn cầu tạo nên; còn vết hằn trên trán được cho là dấu của mặt đá gắn trên chiếc nhẫn của Tracy gây ra.

Tuy nhiên, do vật chứng này đã được chôn theo nạn nhân nên tới năm 2010, cảnh sát mới được phép khai quật mộ của Tracy để khám nghiệm lần nữa; và đúng như dự đoán, nhẫn của Tracy đã để lại vết hằn trên trán khi cô chống lại kẻ đang hãm hại mình.

Cuộc điều tra cũng cho thấy cuộc hôn nhân của vợ chồng Cusick ẩn giấu nhiều trắc trở. Tracy thường xuyên dùng Methadone để xoa dịu những cơn đau do vết thương nơi cột sống xuất hiện, sau khi cô bị Kenneth đẩy ngã từ cầu thang xuống đất trong một lần cãi nhau.

Cũng vì chuyện này, người ta đồn Tracy nghiện ma túy. Về phần Kenneth, Tracy cũng biết anh ta ngoại tình. Những cuộc cãi cọ, thậm chí đánh nhau, giữa hai người thường xuyên xảy ra. Tracy cố chịu đựng chờ đến lúc tìm được công việc có mức lương cao hơn để nuôi con thì sẽ ly hôn.

Kenneth Cusick

Đường tới công lý

Năm 2011, sau khi mộ Tracy được khai quật, Kenneth Cusick mới chính thức bị cáo buộc tội giết vợ, nhưng hắn vẫn chưa bị bắt. Cùng năm đó, chị gái của Tracy khởi kiện dân sự đòi Kenneth bồi thường thiệt hại, tuy nhiên đơn đã bị tòa bác bỏ sau khi con trai thứ của Tracy từ chối tham gia vụ kiện. Mãi tới tháng 4-2017, Kenneth mới bị truy tố và bắt giam về tội giết vợ. Phiên tòa xét xử hắn khai mạc hôm 4-12-2019.

Tại tòa, phía công tố đưa ra nhiều chứng cứ để thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng Tracy không thể vô tình chết đuối trong bồn cầu, mà phải có ngoại lực dìm chết cô. Phía công tố cho rằng, lượng nước trong bồn cầu không đủ nhiều để có thể ngập mũi và miệng Tracy. Tuy nhiên, các cảnh sát có mặt tại hiện trường lại đưa ra những lời khai khác nhau: người cho rằng thấy thi thể của Tracy ướt sũng, nằm ở phòng khách; người lại bảo chẳng thấy chút nước nào.

Luật sư của gia đình Tracy tố cáo Kenneth cố tình xóa dấu vết ngay từ đầu: Trước khi gọi cho cảnh sát, Kenneth đã cầu cứu những người lính cứu hỏa đồng nghiệp tới và dù biết Tracy đã chết, họ vẫn cấp tốc đưa cô đến bệnh viện, thay vì để nguyên hiện trạng cho cảnh sát ghi nhận. Ngoài ra, chỉ vài giờ sau khi Tracy qua đời, Kenneth đã tháo bồn cầu đồng thời đem một số đồ đạc của vợ vứt ra thùng rác.

Về phần mình, các luật sư của Kenneth nhấn mạnh rằng, Tracy chết do dùng Methadone liều cao. Nhưng theo phía công tố, Tracy sử dụng Methadone đã lâu nên cô bị lờn thuốc, do đó lượng Methadone có trong cơ thể không đủ khiến cô tử vong; hơn nữa trong biên bản khám nghiệm tử thi lập sau khi Tracy chết không ghi nhận dấu hiệu lâm sàng do dùng Methadone quá liều.

Phản ứng lại, các luật sư của Kenneth đã mời chuyên gia giám định và họ cho rằng chất lỏng có thể xuất hiện trong phổi tử thi không phải là chết đuối. Ngoài ra, những vết trầy ở cổ, trán khả năng không phải do ngoại lực mà là dấu hiệu sinh lý xuất hiện trên cơ thể người sau khi tử vong. Trong lần khai quật tử thi, cơ quan điều tra phát hiện vết rạn xương cổ của Tracy nhưng cũng được cho là xảy ra trong quá trình cấp cứu nạn nhân...

Phía luật sư của Kenneth cũng tìm ra bằng chứng vài năm trước Tracy từng tự tử bất thành, chưa kể một số nhân chứng thay đổi lời khai theo hướng có lợi cho Kenneth. Các con của Tracy (đã trưởng thành vào thời điểm năm 2019) cũng có quan điểm trái ngược về cái chết của mẹ, chỉ người con trai lớn (nay đã 25 tuổi) tuyên bố anh không tin cái chết của mẹ là ngẫu nhiên.

Vào ngày cuối cùng của năm 2019, tòa án đã tuyên Kenneth Cusick vô tội và tháng 8-2020, anh ta khởi kiện ngược lại cảnh sát lẫn viện công tố. Trong khi đó, gia đình Tracy Cusick vẫn canh cánh nỗi đau về cái chết đầy nghi vấn của cô con gái bạc mệnh.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Bắn đồng đội vì sợ chết trong bồn cầu
 
Kỳ 2: Bồn cầu không biết nói dối
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang