Những phong tục đón năm mới thú vị khắp thế giới

Thứ Sáu, 01/01/2016 04:42

|

(CAO) Mỗi quốc gia, vùng đất trên thế giới có nhiều cách đón chào năm mới khác nhau nhưng tất cả đều mang ý nghĩa cầu mong những điều tốt đẹp và may mắn.

May mắn qua màu sắc của..đồ lót mới

Mặc đồ lót mới để đón chào năm mới là phong tục phổ biến ở một vài nơi trên thế giới, tuy nhiên màu sắc mới là nhân tố quyết định ý nghĩa may mắn.

Tại Venezuela, đồ lót màu vàng được cho là có thể đem lại may mắn và tiền tài trong năm mới, bởi đó là màu của vàng. Trong khi đó, tại châu Âu, người ta lại chuộng đồ lót màu đỏ hơn, bởi họ tin rằng đó là màu đem lại may mắn khi tìm kiếm một tình yêu lãng mạn. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, doanh số các mặt hàng đồ lót màu đỏ luôn cao chót vót trong những tuần cuối cùng của năm cũ. Cũng mang ý nghĩa về tình yêu, song người Argentina lại chọn cho mình những bộ đồ lót màu hồng.

Quần lót màu đỏ được tin là sẽ mang lại may mắn. 

“Xông đất”

Một điều thú vị là tại một số quốc gia cũng có tục “xông đất” đầu năm mới như Tết cổ truyền của Việt Nam. Tại Scotland, gia chủ tin rằng người khách đầu tiên đến thăm nhà sẽ quyết định vận may của họ trong năm mới. Người ta cũng tin rằng, những người xông đất có tóc đen sẽ đem lại nhiều điều may mắn nhất, trong khi đó tóc vàng và đỏ được xem là không may mắn.

Khách đến xông đất cũng cần đem theo quà, tượng trưng cho những điều tốt đẹp. Đồng xu, bánh mì, muối, than hoặc rượu whiskey thường được chọn bởi mang ý nghĩa sự giàu có về tiền bạc, no đủ, hương vị, sự ấm áp và vui vẻ cho người được nhận.

Thức ăn cũng có thể đem lại may mắn

Tại Tây Ban Nha, người ta sẽ ăn 12 quả nho vào thời khắc giao thừa để cầu mong sự thịnh vượng trong năm mới. Mỗi thành viên trong gia đình sẽ cầm 12 quả nhỏ và khi tiếng chuông nhà thờ báo hiệu giao thừa vang lên, họ sẽ ăn quả đầu tiên. Cứ như thế cho đến khi quả cuối cùng được ăn cũng là lúc kết thúc 12 hồi chuông báo hiệu năm mới.

Người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho vào thời khắc giao thừa để cầu mong sự thịnh vượng trong năm mới

Miền Nam nước Mỹ lại chuộng thịt lợn cho năm mới với hàm ý hương vị thịt và chất béo trong thịt sẽ làm cho cuộc sống của họ trong năm mới trở nên phong phú hơn. Họ cũng ăn những thực phẩm có màu xanh (ví dụ như mù tạc) và đậu đen bởi niềm tin rằng màu xanh tượng trưng cho đô la và đậu đen là đồng xu. Người Ý thì thích ăn xúc xích lợn hơn, trong khi ở Philippines người dân sẽ ăn lơn quay.

Một vài quốc gia khác cũng sử dụng thực phẩm như một cách để cầu may mắn, nhưng không phải để ăn. Người dân Ireland sẽ dùng bánh mì cũ được để dành từ Giáng sinh, vốn đã rất cứng và khô để đập vào tường khi năm mới đến. Họ tin rằng điều này có thể giúp họ xua đuổi nhũng linh hồn xấu.

Tại một số nền văn hóa ở Mỹ Latinh, người ta còn tin rằng khi đặt hạt đậu lăng vào túi áo hay bất kỳ nơi nào bạn muốn có tiền vào ngày đầu năm sẽ đem lại sự giàu có cho bạn trong năm mới. Người Chile thậm chí còn tin rằng, ăn một muỗng đậu lăng vào lúc nửa đêm sẽ đảm bảo cho bạn một năm đầy ắp thành công trong công việc và tiền bạc

Bình luận (0)

Lên đầu trang