Đánh cá rầm rộ cạnh nơi tàu chở dầu chìm trên biển Hoa Đông

Thứ Sáu, 23/02/2018 09:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-2, BBC đưa tin hoạt động đánh bắt thuỷ sản vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp ô nhiễm cạnh nơi tàu chở dầu Sanchi của Iran chìm vào tháng trước trên biển Hoa Đông.

BBC đã tiến hành điều tra và nhận thấy phần lớn tàu đánh cá ra khơi ở nơi có nguy cơ ô nhiễm do tràn dầu là tàu của Trung Quốc. Hình ảnh vệ tinh cùng dữ liệu phân tích cũng cho thấy sự hiện diện của các tàu đánh cá sau khi tai nạn xảy ra.

Vụ tai nạn xảy ra sau khi tàu chở dầu Sanchi của Iran va chạm với một tàu hàng vào ngày 6-1 trước khi tàu dầu chìm hẳn sau hơn 1 tuần sau đó.

Đáng lo ngại hơn, Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu thuỷ sản lớn trên thế giới với nhiều loại phong phú từ cá đến cua biển. Trước phản ánh của BBC, Bắc Kinh hiện chưa đưa ra bình luận trước những hoạt động đánh cá của ngư dân cạnh nơi tàu dầu chìm.

BBC dẫn lời Brad Soule - nhà phân tích của tổ chức phi lợi nhuận OceanMind – một tổ chức chuyên theo dõi hoạt động đánh cá cho biết: “Dựa trên dữ liệu phân tích của chúng tôi, chúng tôi cho rằng hoạt động đánh cá dường như vẫn tiếp tục diễn ra ở khu vực từ khi vụ tai nạn xảy ra bao gồm cả vùng 60 hải lý xung quanh khu vực tàu chìm”. 

Biển Hoa Đông ô nhễm sau vụ tàu chìm - Ảnh: AFP

Tổ chức này cũng nói với BBC rằng đã có hơn 400 tàu cá có hoạt động đánh bắt trong khu vực, trong đó có 13 tàu hoạt động trong bán kính 60 hải lý quanh nơi tàu chìm trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 25-1.

Trong khoảng thời gian từ 26-1 đến 14-2, có khoảng 146 chiếc tàu được thấy có hoạt động trong khu vực trong đó có 2 tàu hoạt động trong phạm vi bán kính 60 hải lý quanh nơi tàu chìm.

Cộng đồng quốc tế lo ngại số thuỷ sản có nguy cơ ô nhiễm cao này sẽ vào đến bàn ăn của thực khách trong khi Trung Quốc chưa công bố minh bạch hoạt động đánh bắt cá ở khu vực này sau tai nạn.

Khu vực tàu chìm. Các chấm đỏ là nơi diễn ra hoạt động đánh cá - Ảnh: OceanMind

Bình luận (0)

Lên đầu trang