LHQ kêu gọi chấm dứt chiến tranh tại Đông Ghouta

Thứ Năm, 22/02/2018 10:48  | Quốc Bảo

|

(CAO) Tổng thư ký LHQ ông Antonio Guterres đã yêu cầu chấm dứt ngay lập tức chiến tranh ở Đông Ghouta (Syria), đồng thời ông Antonio cũng miêu tả khu vực này hiện tại giống như ‘địa ngục trần gian’.

Ông Antonio Guterres cho biết cần phải chấm dứt các chiến dịch để sơ tán hàng trăm người dân và tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Ông Zeid Raad Al Hussein, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền cũng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột trong khu vực.

Đông Ghouta hiện tại được ví như 'địa ngục trần gian'.

Trong những ngày gần đây, Đông Ghouta đã bị tấn công dữ dội bởi lực lượng chính phủ Syria và đồng minh Nga. Quân đội Syria cho biết họ đang cố gắng giải phóng khu vực này khỏi các phần tử khủng bố. Nga cũng ủng hộ các chiến dịch củ chính phủ Syria và cho biết việc đàm phán hòa bình với phiến quân đã không thành công vào hôm 21-2. Trước đó, Moscow đã kêu gọi Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các vấn đề bạo lực ở Đông Ghouta.

Mọi thứ đều trở thành mục tiêu bị tấn công bao gồm cả trường học, bệnh viện.

Ông Bassam, một bác sĩ tại địa phương cho biết: “Chúng tôi phải hứng chịu nhiều cuộc không kích, tình hình rất thảm khốc. Mọi thứ đều trở thành mục tiêu mà họ nhắm vào: cửa hàng, trường học, chợ, bệnh viện, … Cộng đồng quốc tế ở đâu, Hội đồng Bảo an LHQ ở đâu? Họ đã bỏ rơi chúng tôi, họ để chúng tôi bị giết”.

Người dân tại Đông Ghouta hiện tại đang không có nơi an toàn để trú ẩn.

LHQ cho biết có ít nhất 346 dân thường đã bị giết và 878 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu là do các cuộc không kích. Hôm 21-2, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã kêu gọi cứu trợ nhân đạo khẩn cấp tại Đông Ghouta và sơ tán người dân.

Bà Marianne Gasser phụ trách ICRC tại Syria cho biết: “Các nạn nhân bị thương sẽ chết nếu không được điều trị kịp thời. Tại một số khu vực của Ghouta, nhiều gia đình không có nơi an toàn để trú ẩn”. Các lực lượng của chính phủ Syria cũng đang tiến hành những cuộc tấn công vào tỉnh Idlib, LHQ cho biết đã có hơn 300.000 người tại khu vực này phải sơ tán do chiến tranh kể từ tháng 12-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang