Campuchia bước vào cuộc tổng tuyển cử

Chủ Nhật, 23/07/2023 17:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Sau 21 ngày vận động sôi nổi, ôn hòa của các đảng chính trị tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử năm 2023, các cử tri đủ điều kiện của Campuchia, vào ngày 23-7 đã đến 23.789 điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu ra các đại biểu mà họ đặt niềm tin sẽ đưa đất nước đến thịnh vượng trong nhiệm kỳ 5 năm tới.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC), cuộc bầu cử bắt đầu lúc 7 giờ sáng và sẽ tiếp tục cho đến 3 giờ chiều, với quá trình bầu cử được giám sát bởi gần 90.000 quan sát viên địa phương và quốc tế.

Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen, như trong các cuộc bầu cử trước, đã bỏ phiếu tại thị trấn Takhmao của tỉnh Kandal, ngay bên ngoài thủ đô, giữa đông đảo phóng viên và những người ủng hộ. “Tôi đã bỏ phiếu” – ông viết ngắn gọn trên Twitter vào sáng 23-7.

Theo NEC, có tổng số 9.710.655 cử tri đủ điều kiện trên toàn quốc sẽ tham gia bầu cử.

Reth Chenda, cư dân của xã Niroth thuộc quận Chhbar Ampov của thủ đô, đã đến điểm bỏ phiếu vào buổi sáng cùng với chồng và con trai 20 tuổi.

“Tôi đã bỏ phiếu cho một đảng theo lựa chọn của mình” - bà nói trong khi giơ ngón trỏ dính mực tím lên trước mặt phóng viên của tờ Phnom Penh Post. 

Bà lưu ý rằng có bốn quan chức phụ trách bầu cử túc trực tại mỗi điểm bỏ phiếu với các nhiệm vụ khác nhau: Kiểm tra căn cước, điểm chỉ ngón tay của cử tri bằng mực sau khi bỏ phiếu và giám sát quá trình. Bà nói thêm rằng, cũng có những quan sát viên độc lập túc trực xung quanh điểm bỏ phiếu.

Người dân Campuchia đến điểm bỏ phiếu sáng 23-7 - Ảnh: Hong Menea

Van Savorn, một cư dân khác của Phnom Penh đã bỏ phiếu ở quận Prampi Makara, cho biết quá trình bỏ phiếu thuận tiện hơn so với cuộc bầu cử do Liên Hợp quốc tổ chức năm 1993 vì lần này chỉ cần có thẻ căn cước.

“Việc bỏ phiếu diễn ra nhanh chóng và tôi không phải đợi quá lâu. Các quan chức của NEC đã hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình này bằng cách giúp cử tri xác minh thông tin của họ" - ông nói.

Chivoan Reakmey, người cũng đã bỏ phiếu ở Phnom Penh, đồng tình với quan điểm này. “Bây giờ rất thuận tiện. Cử tri có thể dễ dàng kiểm tra thông tin của mình trên trang web của NEC thông qua điện thoại thông minh và không cần phải xếp hàng dài chỉ để tìm kiếm thông tin bỏ phiếu như trước đây”.

Thủ tướng Hun Sen cho biết vào tháng 6 rằng, một chính phủ mới, nếu không có sự phản đối nào đối với kết quả bầu cử, sẽ được thành lập vào cuối tháng 8.

Những người ủng hộ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) tuần hành trên phố vào ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử hôm 21-7 - Ảnh: Phnom Penh Post

Cuộc tổng tuyển cử năm 2023 này là lần thứ 7 kể từ cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên do Cơ quan Chuyển tiếp của Liên Hợp quốc tại Campuchia (UNTAC) tổ chức vào năm 1993.

Bình luận (0)

Lên đầu trang