Goldman Sachs:

Ấn Độ sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075

Chủ Nhật, 23/07/2023 14:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo dự báo của Goldman Sachs Research, nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc trong những thập kỷ tới.

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư đã đưa ra một báo cáo vào tuần trước rằng, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ vượt Mỹ lên vị trí thứ hai vào năm 2075, khi quốc gia châu Á này dự kiến ​​đạt tổng sản phẩm quốc nội 52,5 nghìn tỷ USD, cao hơn 1 nghìn tỷ USD so với mức GDP của Mỹ dự kiến ​​đạt được tại thời điểm đó.

Theo dữ liệu, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào khoảng những năm 2030 và quốc gia này sẽ có GDP là 57 nghìn tỷ USD vào năm 2075.

Santanu Sengupta, chuyên gia kinh tế Ấn Độ của Goldman Sachs Research cho biết trong báo cáo rằng, dân số của quốc gia này - gần đây đã trở thành nước có dân số lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ người - tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng vì quốc gia này đang trong giai đoạn dân số vàng với sự dồi dào của người dân đang ở độ tuổi lao động.

Báo cáo thông tin, ngoài lợi thế nhân khẩu học, đầu tư vốn cũng được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng của Ấn Độ; đồng thời nêu rõ: "Tỷ lệ tiết kiệm của Ấn Độ có thể sẽ tăng lên cùng với tỷ lệ phụ thuộc giảm, thu nhập tăng và sự phát triển sâu hơn của khu vực tài chính, điều này có khả năng tạo ra nguồn vốn sẵn có để thúc đẩy đầu tư hơn nữa".

Nền kinh tế Ấn Độ đang trên đà tăng trưởng mạnh 

Các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs đã lưu ý rằng có một số rủi ro có thể cản trở Ấn Độ đạt được dự báo tăng trưởng. Tiềm năng tăng trưởng của đất nước có thể bị tổn hại nếu không tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, vốn đã giảm trong 15 năm qua và đặc biệt thấp đối với phụ nữ.

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới với GDP là 3,73 nghìn tỷ USD, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế; xếp sau Đức ở vị trí thứ 4 với 4,3 nghìn tỷ USD, số 3 là Nhật Bản với 4,4 nghìn tỷ USD, số 2 là Trung Quốc với 19,37 nghìn tỷ USD và số 1 là Mỹ với 26,85 nghìn tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang