Hải quân Mỹ và Anh đẩy lùi cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Biển Đỏ

Thứ Tư, 10/01/2024 22:24  | Anh Duy

|

(CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Anh hôm 10-1 cho biết lực lượng hải quân Anh và Mỹ đã đẩy lùi cuộc tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào tàu bè đi qua ở Biển Đỏ.

Theo quân đội Mỹ, nhóm phiến quân đã phóng ít nhất 21 máy bay không người lái và tên lửa chỉ trong đêm.

Những tên lửa này đã bị bắn hạ bởi các máy bay phản lực trên tàu sân bay và 4 tàu chiến của liên quân Mỹ - Anh. Không có thương tích hoặc thiệt hại được báo cáo.

Nhóm Houthi chưa bình luận, nhưng họ đã nhắm mục tiêu vào các tàu để đáp trả cuộc chiến ở dải Gaza. Nhóm này tuyên bố rằng các con tàu có liên quan đến Israel.

Bộ Tư lệnh trung ương của quân đội Hoa Kỳ cho biết cuộc tấn công hôm 9-1 là cuộc tấn công thứ 26 kể từ ngày 19-11.

Vào khoảng 21h15 giờ địa phương, máy bay không người lái tấn công một chiều, tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đạn đạo chống hạm do Iran thiết kế đã được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen tới các con tàu đang di chuyển trên tuyến hàng hải quốc tế ở phía nam Biển Đỏ.

18 máy bay không người lái, hai tên lửa hành trình và một tên lửa đạn đạo của nhóm phiến quân đã bị máy bay chiến đấu F/A-18 bắn hạ từ tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower, được triển khai ở Biển Đỏ, và bởi bốn tàu khu trục USS Gravely, USS Laboon, USS Mason và HMS Diamond.

Một nguồn tin quốc phòng Anh nói với BBC rằng HMS Diamond đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Houthi bằng tên lửa và súng Sea Viper. Mỗi tên lửa có giá hơn 1 triệu bảng Anh (1,3 triệu USD).

Tàu của Anh triển khai vũ khí chống lại phiến quân Houthi - Ảnh: Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cảnh báo trong một tuyên bố: “Anh cùng với các đồng minh trước đây đã nói rõ rằng những cuộc tấn công này là hoàn toàn không thể chấp nhận được và nếu tiếp tục, lực lượng Houthi sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ thực hiện những hành động cần thiết để bảo vệ những sinh mạng vô tội và nền kinh tế toàn cầu”.

Một tuần trước, Mỹ, Anh và 10 quốc gia khác - bao gồm Đức, Ý, Úc, Bahrain và Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo tương tự trong một tuyên bố chung được hiểu rộng rãi là họ sẽ tiến hành các động quân sự đối với các mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm cả nơi tên lửa được lưu trữ và phóng.

Họ cho biết các cuộc tấn công đặt ra "mối đe dọa trực tiếp đối với quyền tự do hàng hải vốn đóng vai trò là nền tảng của thương mại toàn cầu tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới".

Khu vực Biển Đỏ nằm trên tuyến hàng hải quốc tế then chốt - Ảnh: BBC

Gần 15% lượng thương mại đường biển toàn cầu đi qua Biển Đỏ, được nối với Địa Trung Hải bằng kênh đào Suez và là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Điều đáng lo ngại là giá nhiên liệu sẽ tăng và chuỗi cung ứng sẽ bị tổn hại nếu tuyến đường này liên tiếp bị tấn công.

Hiện 20% tàu container trên thế giới đang tránh Biển Đỏ và thay vào đó sử dụng tuyến đường dài hơn nhiều qua mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang