Vụ hai máy bay va chạm bốc cháy: Đèn cảnh báo đường băng có thể đã không hoạt động

Thứ Năm, 04/01/2024 15:13  | Anh Duy

|

(CAO) Một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bị một máy bay chở khách đâm vào tại sân bay quốc tế Haneda của Tokyo chỉ được hướng dẫn “di chuyển đến điểm chờ” và chưa được phép cất cánh theo bản ghi chính thức của thông tin liên lạc giữa phi công và kiểm soát không lưu công bố hôm 3-1.

Chuyến bay 516 của Japan Airlines đâm vào máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển sau khi chạm xuống đường băng hôm 2-1 gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Tất cả 379 người trên máy bay của Japan Airlines (JAL) đã được sơ tán an toàn trong khi 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay tuần duyên đã thiệt mạng.

Chính quyền hôm 3-1 đã công bố bản ghi hơn 4 phút liên lạc giữa nhân viên kiểm soát không lưu và hai máy bay ngay trước khi xảy ra tai nạn, cho thấy chuyến bay của Japan Airlines đã được phép hạ cánh nhưng không cho thấy sự chấp thuận cất cánh rõ ràng đối với máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Trong một diễn biến tiếp theo, các hồ sơ được công bố rộng rãi dường như cho thấy rằng đèn cảnh báo không hoạt động - được thiết kế để ngăn phi công di chuyển nhầm trên đường băng có thể là một yếu tố khác dẫn đến vụ tai nạn.

Cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay chở khách JAL hạ cánh lúc 5:43:26 chiều giờ địa phương (3:43:26 sáng giờ ET), theo bản ghi.

Hiện trường vụ tai nạn với chiếc máy bay chở khách cháy rụi

Tuy nhiên, bản ghi không thể hiện rõ ràng sự chấp thuận cất cánh cho máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển mà thay vào đó yêu cầu “di chuyển đến điểm chờ”. Phi hành đoàn trên máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển đã xác nhận chỉ thị vài giây sau đó, theo bản ghi.

Khoảng hai phút sau, chuyến bay của JAL va chạm với máy bay tuần duyên trên đường băng.

Bộ trưởng giao thông Nhật Bản Saito nói với các phóng viên hôm 3-1 rằng vụ việc “vẫn đang được điều tra” và bước tiếp theo sẽ là nghe đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa phi công tuần duyên và tháp điều khiển chuyến bay của lực lượng không lưu.

Ông nói thêm rằng Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn tai nạn tương tự xảy ra lần nữa.

Một yếu tố khác có thể đã gây ra vụ tai nạn là đèn đường băng được thiết kế để ngăn phi công lao nhầm vào đường băng. Đèn này có thể đã ngừng hoạt động.

Một bản tin dành cho các phi công cho biết hệ thống chiếu sáng của vạch dừng “không hoạt động được” từ các đường lăn C1 đến C14, bao gồm cả đường lăn nơi những người kiểm soát tòa tháp Haneda yêu cầu chuyến bay của lực lượng bảo vệ bờ biển dừng lại và chờ thông quan cất cánh.

Một quan chức của JTBS nói với các phóng viên rằng cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay JAL hạ cánh trên đường băng và chỉ thị cho máy bay tuần duyên “giữ nguyên vị trí”.

Việc công bố bản ghi được đưa ra sau khi Japan Airlines cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 2-1 rằng phi hành đoàn của họ đã được cơ quan kiểm soát không lưu cho phép hạ cánh trước khi xảy ra vụ va chạm.

Japan Airlines đã cam kết hợp tác toàn diện trong cuộc điều tra để xác định trách nhiệm trong vụ tai nạn chết người này.

Người phát ngôn của hãng hàng không nói với CNN rằng công ty dự kiến ​​sẽ thiệt hại tới 100 triệu USD sau vụ tai nạn. Hơn 100 chuyến bay của các hãng hàng không đã bị hủy kể từ khi vụ việc xảy ra, 50 chuyến bị hủy vào ngày 3 và 68 chuyến khác vào ngày 4-1.

Japan Airlines cũng thực hiện thay đổi đặt chỗ hoặc hoàn tiền vé cho bất kỳ hành khách nào muốn thực hiện việc này đối với các chuyến bay trước ngày 31-3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang