Đánh bom gần lăng mộ vị tướng nổi tiếng của Iran, hơn 100 người thiệt mạng

Thứ Tư, 03/01/2024 23:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Truyền thông nhà nước Iran đưa tin ít nhất 103 người đã thiệt mạng trong hai vụ nổ bom gần lăng mộ của tướng Iran Qasem Soleimani nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày ông bị ám sát.

Đài truyền hình nhà nước Irib cho biết thêm hàng chục người bị thương khi vụ nổ xảy ra tại một đám rước gần nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman ở thành phố Kerman phía nam. Đài này dẫn lời phó thống đốc Kerman nói rằng đây là một "cuộc tấn công khủng bố".

Video cho thấy các thi thể nằm trên đường và xe cứu thương lao tới hiện trường. Hiện chưa rõ ai đứng đằng sau vụ nổ và chưa có bất kỳ nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, phe ly khai Ả Rập, Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm thánh chiến dòng Sunni khác cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh và các đền thờ của người Hồi giáo dòng Shia ở nước này trong những năm gần đây.

Tướng Soleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran sau lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei, trước khi ông này bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở nước láng giềng Iraq năm 2020.

Vụ việc khủng bố hôm 3-1 xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau khi phó thủ lĩnh của nhóm Hamas, thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel ở Li-băng.

Khoảnh khắc lúc một trong hai vụ nổ xảy ra 

Một hãng thông tấn đưa tin những túi chứa đầy chất nổ dường như đã được kích nổ từ xa. Đoạn phim được truyền hình nhà nước phát sóng cho thấy hàng trăm người đã tập trung ở vùng ngoại ô quê hương của vị tướng này ở Kerman khi hai vụ nổ xảy ra. Truyền thông Iran đưa tin vụ việc đầu tiên được cho là xảy ra lúc 14h50 giờ địa phương, cách nghĩa trang Garden of Martyrs xung quanh nhà thờ Hồi giáo Saheb al-Zaman khoảng 700m. Họ cho biết vụ nổ thứ hai diễn ra khoảng 15 phút sau, cách nghĩa trang khoảng 1km.

Hãng thông tấn Tasnim có quan điểm cứng rắn, liên kết với Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, dẫn các nguồn tin nói rằng "hai túi đựng bom" rõ ràng đã được kích nổ "bằng điều khiển từ xa". Hãng tin Isna dẫn lời một nhân chứng cho biết: “Chúng tôi đang đi về phía nghĩa trang thì một chiếc ô tô đột ngột dừng lại phía sau và phát nổ. Chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng nổ và nhìn thấy mọi người ngã xuống”.

Truyền thông nhà nước dẫn lời cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết 103 người đã thiệt mạng và 141 người khác bị thương do vụ nổ. Họ cho biết thêm, một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện trường vụ việc 

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết những người thiệt mạng bao gồm ít nhất một nhân viên y tế được điều động đến hiện trường vụ nổ đầu tiên và bị trúng bom ở vụ thứ hai.

Đoạn phim xuất hiện cho thấy lăng mộ của Soleimani không bị hư hại.

Là chỉ huy lực lượng Quds, lực lượng hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng vệ binh cách mạng, tướng Soleimani là người kiến ​​tạo nên chính sách của Iran trên toàn khu vực.

Ông phụ trách các nhiệm vụ bí mật của Lực lượng Quds và cung cấp hướng dẫn, tài trợ, vũ khí, tình báo và hỗ trợ hậu cần cho các chính phủ đồng minh và các nhóm vũ trang, bao gồm Hamas và Hezbollah.

Bình luận (0)

Lên đầu trang