Số vụ máy bay Mỹ-Trung đụng độ giảm nhờ quan hệ dần cải thiện

Thứ Tư, 03/01/2024 10:42  | Anh Duy

|

(CAO) Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các vụ bay chặn 'không an toàn' của các chiến đấu cơ Trung Quốc với máy bay quân sự Mỹ đã không còn diễn ra trong thời gian vừa qua.

Hai quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng việc Trung Quốc chặn máy bay quân sự Mỹ một cách 'không an toàn' đã giảm bớt trong bối cảnh mối quan hệ với Bắc Kinh đang được cải thiện.

Đã có sự gia tăng đột biến về những sự cố mà Mỹ coi là nguy hiểm vào tháng 10 và Lầu Năm Góc đã công khai lên án. Nhưng hiện dấu hiệu căng thẳng quân sự có thể giảm bớt, vì kể từ đó đã không có sự cố lớn nào xảy ra.

Các quan chức thông tin thêm, lần bay chặn cuối cùng xảy ra vào ngày 24/10, khi một máy bay chiến đấu của Trung Quốc áp sát máy bay ném bom B-52 của Mỹ đang bay trên biển Thái Bình Dương. Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, phi công Trung Quốc đã bay “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” trong khi áp sát máy bay lớn hơn của Mỹ với “tốc độ quá mức không kiểm soát được”.

Theo Lầu Năm Góc, đã có hơn 180 sự cố như vậy trong hai năm trước đó, nhiều hơn cả thập kỷ trước. 

Nhưng trong hai tháng kể từ vụ bay chặn vào cuối tháng 10, các sự cố đã giảm dần.

Số vụ đụng độ của máy bay quân sự Mỹ - Trung giảm dần 

Vào tháng 11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại California, cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo của hai quân đội lớn nhất thế giới. Biden xuất hiện sau cuộc họp kéo dài bốn giờ và bày tỏ sự tin tưởng rằng mối quan hệ đang căng thẳng sẽ được cải thiện, gọi các cuộc đàm phán là “một trong những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng có”.

Một tháng sau, các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gọi đầu tiên sau hơn một năm khi Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân - Tướng CQ Brown, Jr. nói chuyện với Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Liu Zhenli. Hai người đã thảo luận về sự cần thiết của “các đường dây liên lạc cởi mở và trực tiếp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang