Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng 3 vệ tinh do thám mới vào năm 2024

Chủ Nhật, 31/12/2023 13:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Truyền thông nhà nước của CHDCND Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm tới như một phần trong nỗ lực tăng cường quân sự.

Tháng trước, Bình Nhưỡng đã đưa một vệ tinh do thám vào không gian và tuyên bố kể từ đó rằng vệ tinh này đã chụp ảnh các địa điểm quân sự lớn của Mỹ và Hàn Quốc.

Đặt ra mục tiêu cho năm 2024, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng cho biết các thỏa thuận của nước ông với Hàn Quốc sẽ có "sự thay đổi cơ bản".

Và ông nói rằng ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục thực hiện tham vọng hạt nhân của mình.

Phát biểu tại cuộc họp cuối năm của Đảng Lao động cầm quyền, ông Kim nói rằng việc thống nhất với Hàn Quốc giờ đây không còn khả thi nữa. 

Có vẻ như đây là lần đầu tiên ông Kim nói điều như vậy và đánh dấu sự thay đổi chính thức về chính sách mặc dù trên thực tế, có rất ít triển vọng thống nhất hai miền.

Mối quan hệ giữa hai nước đang ở trong tình trạng tồi tệ. Tháng trước, sau vụ phóng vệ tinh do thám, Bình Nhưỡng đã hủy bỏ một thỏa thuận với Seoul nhằm giảm căng thẳng quân sự.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un 

Triều Tiên cũng tiếp tục các vụ thử tên lửa thường xuyên trong suốt năm 2023 và đầu tháng này đã phóng tên lửa tầm xa tiên tiến nhất của mình bất chấp các biện pháp kiềm chế của Liên Hợp Quốc.

Việc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn tới lục địa Bắc Mỹ đã ngay lập tức bị phương Tây lên án.

Trong khi đó, Triều Tiên không hài lòng về việc Hàn Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, sau khi một tàu ngầm Mỹ được trang bị vũ khí hạt nhân đến vùng biển của nước này.

Phát biểu hôm 31-12, ông Kim đã chỉ trích Mỹ, và nhận định rằng "chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên".

Ông cũng cho biết năm 2024 sẽ chứng kiến ​​nhiều sự phát triển quân sự hơn, bao gồm tăng cường lực lượng hạt nhân và tên lửa cũng như chế tạo máy bay không người lái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang