Hàng chục ngàn người Palestine chạy loạn ở Gaza khi Israel tiến quân

Thứ Sáu, 29/12/2023 14:49  | Anh Duy

|

(CAO) Liên Hợp quốc cho biết ước tính khoảng 150.000 người Palestine đang bị buộc phải chạy trốn khỏi các khu vực ở trung tâm dải Gaza khi lực lượng Israel tiến vào các trại tị nạn ở đó.

Các nhân chứng và cánh vũ trang của Hamas báo cáo rằng xe tăng đã tiến tới vùng ngoại ô phía đông của trại Bureij. Quân đội Israel gần đây đã mở rộng cuộc tấn công trên bộ nhằm vào các trại Bureij, Nuseirat và Maghazi gần đó.

Bộ Y tế do Hamas điều hành cho biết vụ ném bom của Israel cũng giết chết hàng chục người trên khắp Gaza hôm 28-12.

Chiến tranh được châm ngòi bởi một cuộc tấn công xuyên biên giới chưa từng có của các tay súng Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người thiệt mạng - hầu hết là dân thường và khoảng 240 người khác bị bắt làm con tin.

Theo Bộ Y tế, hơn 21.300 người đã thiệt mạng ở Gaza - chủ yếu là trẻ em và phụ nữ - trong 11 tuần giao tranh.

Quân đội Israel đã kêu gọi sơ tán dải đất trải dài khắp trung tâm Gaza, bao gồm các trại Bureij và Nuseirat, đồng thời yêu cầu gần 90.000 cư dân và 61.000 người phải di dời trong các khu vực bị ảnh hưởng di chuyển về phía nam tới thị trấn Deir al-Balah.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc hôm 28-12 cảnh báo rằng họ không còn nơi nào để đi vì Deir al-Balah đã quá đông đúc, với hàng trăm nghìn người phải di dời đang trú ẩn ở đó.

Chiến sự ở Gaza đẩy nhiều người vào cảnh màn trời chiếu đất 

Omar, 60 tuổi cho biết đã buộc phải rời khỏi Bureij cùng với ít nhất 35 thành viên trong gia đình.

Ông nói với hãng tin Reuters qua điện thoại: “Thời điểm đó đã đến, tôi ước điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng có vẻ như việc di dời là điều bắt buộc. Chúng tôi hiện đang ở trong một căn lều ở Deir al-Balah vì cuộc chiến tàn khốc của Israel".

Tom White, giám đốc Gaza của cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc UNRWA cho biết ngày càng có nhiều người bị đẩy đến thị trấn Rafah ở phía nam Gaza, "vì vậy ngày càng có nhiều người đến một dải đất rất nhỏ không thể hỗ trợ họ".

Trong khi đó, các cuộc đàm phán đang diễn ra về một thỏa thuận khác có thể giúp thả nhiều con tin hơn trong thời gian tạm dừng giao tranh, sau khi 105 con tin được giải thoát vào tháng trước. Tuy nhiên, Hamas đã công khai khẳng định sẽ chỉ thảo luận về lệnh ngừng bắn hoàn toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang