Bang Maine loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ năm 2024

Thứ Sáu, 29/12/2023 14:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Quan chức bầu cử hàng đầu của bang Maine đã loại cựu tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ năm 2024 của bang, trong một quyết định gây sốc dựa trên “lệnh cấm nổi dậy” của Tu chính án thứ 14.

Quyết định này khiến Maine trở thành bang thứ hai loại Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ sau khi Tòa án tối cao Colorado đưa ra phán quyết tương tự hồi đầu tháng này. Diễn biến này 'là một chiến thắng' quan trọng đối với những người chỉ trích Trump, viện dẫn vụ tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. 

Bellows, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã đưa ra quyết định hôm 28-12 sau khi chủ trì một phiên điều trần hành chính hồi đầu tháng này về khả năng đủ điều kiện tranh cử của Trump. Một nhóm lưỡng đảng gồm các cựu nhà lập pháp tiểu bang đã đệ đơn thách thức Trump.

Tới lượt bang Maine gạch tên ông Trump trong cuộc đua quay trở lại Nhà Trắng

Được phê chuẩn sau Nội chiến, Tu chính án thứ 14 nói rằng các quan chức Mỹ “tham gia” nổi dậy không thể giữ chức vụ trong tương lai. Nhưng điều khoản này rất mơ hồ và không nói rõ lệnh cấm sẽ được thực thi như thế nào.

Hầu hết các chuyên gia pháp lý đều tin rằng Tòa án tối cao Mỹ sẽ giải quyết vấn đề này cho cả nước.

Tuy nhiên, quyết định ở Maine được xây dựng dựa trên động lực mà những người chỉ trích ông Trump đã tuyên bố sau phán quyết ở Colorado. Trước Colorado, một số bang khác như Michigan và Minnesota đã từ chối những nỗ lực tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang