Israel không kích khiến chỉ huy của Iran thiệt mạng, nguy cơ xung đột lan rộng

Thứ Năm, 28/12/2023 09:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nguồn tin quân sự Israel và truyền thông nhà nước Iran cho biết một chỉ huy hàng đầu của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào vùng ngoại ô Damascus (Syria) hôm 25-12.

Vụ việc khiến các nhà quan sát phương Tây lo ngại một cuộc xung đột rộng lớn hơn có thể lan rộng ra khắp khu vực Trung Đông.

Cuộc tấn công hôm 25-12 đã được xác nhận bởi một cơ quan giám sát nhân quyền có trụ sở tại Syria. Theo cơ quan này, một số chiến binh cũng đã thiệt mạng trong vụ việc.

Mục tiêu của cuộc không kích là Sayyed Razi Moussavi, là người đứng đầu lực lượng Quds của IRGC, một trong năm chi nhánh của lực lượng này và được cho là chịu trách nhiệm phối hợp và trang bị vũ khí cho các nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông. 

Tin tức về việc Israel nhắm mục tiêu sát hại một chỉ huy Iran đã đánh dấu cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên nhắm vào Iran của Israel kể từ khi Tel Aviv bắt đầu tổ chức tấn công vào dải Gaza. Trong nhiều tháng, Mỹ và Israel đều đã cảnh báo Iran và mạng lưới các nhóm chiến binh liên kết của nước này không nên can dự.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu 

Các chuyên gia Mỹ chuyên nghiên cứu về mối quan hệ của Iran với Israel và các nước ủng hộ phương Tây (bao gồm cả Mỹ) hiện lo ngại rằng cả Mỹ và Israel đều có thể bị kéo vào một cuộc xung đột khu vực rộng lớn với Iran.

“Việc sát hại Mousavi có thể khiến Iran trả đũa Israel thông qua Hezbollah và Israel sau đó có thể sử dụng hành động của Hezbollah như một cái cớ để không chỉ mở rộng chiến tranh sang Li-băng mà còn buộc Mỹ phải đi cùng” - Trita Parsi - người đứng đầu Viện quản lý nhà nước có trách nhiệm Quincy đưa ra cảnh báo.

Một cuộc xung đột như vậy sẽ có tác động to lớn đến toàn cầu. Hiện tại, bạo lực leo thang ở Biển Đỏ do phiến quân Houthi chống lại Israel đã dẫn đến phản ứng vũ trang của Mỹ và sự gián đoạn lớn đối với thương mại đường biển trong khu vực. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang