Bu-lông bị lỏng khiến Boeing lo ngại an toàn của máy bay dòng 737 Max

Thứ Sáu, 29/12/2023 19:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Boeing đã yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra tất cả các máy bay phản lực 737 Max của họ để phát hiện khả năng bu-lông bị lỏng trong hệ thống bánh lái sau khi một hãng hàng không phát hiện ra vấn đề tiềm ẩn với một bộ phận quan trọng trên hai máy bay.

CNN đưa tin một hãng hàng không quốc tế giấu tên đã tìm thấy một bu-lông bị thiếu đai ốc trong cơ cấu liên kết điều khiển bánh lái khi tiến hành bảo trì định kỳ – và họ cũng tìm thấy một bu-lông tương tự không được siết chặt đúng cách trên một chiếc máy bay chưa được giao. Bánh lái của máy bay được sử dụng để điều khiển và ổn định máy bay khi đang bay.

Boeing cho biết chiếc máy bay bị thiếu chốt đã được sửa chữa nhưng họ muốn đảm bảo tất cả 1.370 máy bay 737 Max đang hoạt động trên toàn thế giới đều được kiểm tra các vấn đề tương tự.

Người phát ngôn của Boeing cho biết trong một tuyên bố: “Vấn đề được xác định trên chiếc máy bay cụ thể đã được khắc phục. Hết sức thận trọng, chúng tôi khuyến nghị các nhà khai thác kiểm tra máy bay 737 Max của họ và thông báo cho chúng tôi nếu có bất kỳ phát hiện nào”.

Boeing đã thông báo cho Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA). Cơ quan này cho biết hôm 28-12 rằng cuộc kiểm tra liên quan đến việc tìm kiếm “một chốt có thể bị lỏng trong hệ thống điều khiển bánh lái”. Theo FAA, nhiệm vụ này mất khoảng hai giờ và các hãng hàng không sẽ báo cáo tiến độ kiểm tra của họ cho cơ quan quản lý.

Boeing cho biết việc sửa chữa bao gồm việc tháo bảng điều khiển truy cập và xác nhận bằng mắt các đai ốc và bu-lông. Boeing sẽ thực hiện kiểm tra tất cả các máy bay mới trong tương lai.

FAA cho biết họ sẽ “xem xét hành động bổ sung dựa trên bất kỳ phát hiện nào thêm về phần cứng bị lỏng hoặc bị thiếu”.

Những chiếc Boeing đậu ở sân bay tại Mỹ 

Các vấn đề về kỹ thuật và chất lượng của Boeing đã đặt ra những thách thức lớn cho công ty. Vụ tai nạn của hai máy bay dòng này khiến tất cả 346 người trên máy bay thiệt mạng đã dẫn đến việc dòng máy bay này phải dừng bay trong 20 tháng. Đây cũng là một trong những thảm kịch doanh nghiệp tốn kém nhất trong lịch sử, khiến Boeing thiệt hại hơn 20 tỷ USD.

Máy bay dòng Max đã quay trở lại vận chuyển hành khách ở hầu hết các thị trường trên toàn cầu bắt đầu từ cuối tháng 12 năm 2020. Nhưng nó đã gặp phải các vấn đề khác, kể cả vào tháng 4 khi Boeing cho biết họ đã phát hiện ra vấn đề trong sản xuất với một số máy bay 737 Max sau khi một nhà cung cấp sử dụng “quy trình sản xuất phi tiêu chuẩn” trong quá trình lắp đặt hai phụ kiện ở thân sau – mặc dù Boeing khẳng định vấn đề này không gây ra rủi ro về an toàn.

Máy bay dòng Max đã phải đối mặt với nhiều thông báo về việc kiểm tra bổ sung kể từ khi nó trở lại hoạt động. Nhà phân tích an toàn của CNN - David Soucie lưu ý rằng Boeing cho biết đó là kết quả của việc hãng tăng cường tập trung vào an toàn, nhưng không thể giải thích được việc thiếu một bộ phận nào đó trong một hệ thống quan trọng.

Soucie cho biết: “Nếu máy bay rời nhà máy với bộ phận bị thiếu này, điều đó cho thấy những cải tiến về văn hóa an toàn và cải thiện hoạt động kiểm tra về độ an toàn quan trọng của hệ thống bay tại Boeing trong ba năm qua không hoạt động”.

Boeing cũng đã phải đối mặt với một loạt các vấn đề, sự chậm trễ và chi phí tài chính đối với hầu hết các máy bay chở khách khác của mình: FAA đã cảnh báo các vấn đề về chất lượng đối với dòng 787 Dreamliners của công ty, khiến Boeing phải tạm thời ngừng giao hàng vào năm ngoái. Mặc dù Dreamliner không bị cấm bay như Max nhưng nó vẫn gây tổn hại đến lợi nhuận của công ty.

Bình luận (0)

Lên đầu trang