Chính quyền Mỹ ‘bỏ qua’ Quốc hội để bán thiết bị quân sự cho Israel

Thứ Bảy, 30/12/2023 12:52  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden lần thứ hai trong tháng này đã bỏ qua Quốc hội để phê duyệt việc chuyển gần 150 triệu USD thiết bị quân sự cho Israel trong bối cảnh nước này đang xảy ra cuộc chiến với Hamas.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 29-12, Ngoại trưởng Antony Blinken đã thông báo với Quốc hội rằng ông đã đưa ra quyết định khẩn cấp phê duyệt ngay lập tức việc chuyển giao “các hạng mục phụ trợ bao gồm ngòi nổ, thuốc nổ và mồi cho đạn pháo 155mm hoạt động được”.

Theo người phát ngôn, do nhu cầu phòng thủ cấp bách của Israel, Bộ trưởng đã thông báo với Quốc hội rằng ông đã thực hiện quyền được ủy quyền để xác định tình trạng khẩn cấp cần phải phê duyệt ngay lập tức việc chuyển giao.

Theo đó, các mặt hàng bổ sung đã được thêm vào đợt bán hàng, đã nâng tổng giá trị của đợt bán hàng lên 147,5 triệu USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Đầu tháng này, chính quyền Mỹ đã bán hàng nghìn quả đạn dược cho Israel, bỏ qua thời hạn 20 ngày tiêu chuẩn mà các ủy ban quốc hội thường có đủ khả năng để xem xét việc giao dịch như vậy. Bộ Ngoại giao đã gửi một tuyên bố khẩn cấp tới các ủy ban giám sát rằng hơn 13.000 quả đạn xe tăng sẽ được chuyển đến Israel mà không có bất kỳ “thông tin, chi tiết hoặc đảm bảo bổ sung nào”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết vào thời điểm đó: “Chúng tôi tiếp tục nói rõ với chính phủ Israel rằng họ phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và phải thực hiện mọi bước khả thi để tránh gây tổn hại cho dân thường”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang