Thế giới tưng bừng đón năm mới 2024

Chủ Nhật, 31/12/2023 21:00  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo sự di chuyển của Mặt trời qua đường đổi ngày, các quốc gia đầu tiên ở Thái Bình Dương đã bước sang năm mới 2024.

BBC đưa tin thành phố Sydney (Úc) đã đánh dấu sự khởi đầu năm 2024 bằng loạt bắn với khoảng 8,5 tấn pháo hoa rực rỡ bùng nổ trên bầu trời đêm phía trên cầu cảng Sydney và nhà hát lớn.

Màn trình diễn pháo hoa này mất 15 tháng để lên kế hoạch và kéo dài 12 phút. Các vùng phía đông nước Úc với các thành phố Sydney, Canberra và Melbourne trở thành những thành phố đầu tiên của nước này chào đón năm mới 2024.

Pháo hoa trình diễn Sydney trong khoảnh khắc giao thừa 2024 - Ảnh: Reuters

Màn trình diễn pháo hoa được mong đợi tại cầu cảng Sydney và nhà hát Opera đã thắp sáng đường chân trời của thành phố trong tiếng reo hò phấn khích của khán giả.

Đám đông bắt đầu tụ tập từ sáng sớm với hy vọng tìm được một vị trí tốt để theo dõi sự kiện. Tất cả các điểm theo dõi pháo hoa thuận lợi gần đó được báo cáo là đã kín chỗ vào lúc 19h00 (giờ địa phương).

Màn bắn pháo hoa rực rỡ ở cầu cảng Sydney đón năm mới 2024 - Ảnh: Reuters

Trước đó, pháo hoa cũng thắp sáng đường chân trời của thành phố Auckland (New Zealand). Hàng nghìn người đã tập trung tại toà tháp ở Auckland, New Zealand - thành phố lớn đầu tiên trên thế giới đón năm mới.

Màn đếm ngược 10 giây được chiếu xuống chân tháp đã mở ra màn bắn pháo hoa rực rỡ, thu hút sự cổ vũ và vỗ tay từ những người đến tham gia sự kiện.

Hai hòn đảo chính của New Zealand: Đảo Bắc và Đảo Nam đều nằm trong cùng một múi giờ.

Christopher Maldonado, đến từ Chile tham gia sự kiện đếm ngược đến giao thừa ở New Zealand chia sẻ với BBC: “Nó mang tính biểu tượng vì đây là lần bắn pháo hoa đầu tiên trên thế giới và là lễ đón năm mới đầu tiên nên nó thực sự tuyệt vời”.

Người dân đón năm mới 2024 sau một năm đầy biến động - Ảnh: Reuters
Màn bắn pháo hoa đón giao thừa 2024 ở tháp Sky, thành phố Auckland (New Zealand) - Ảnh: BBC
Đây là màn bắn pháo hoa ở thành phố lớn đầu tiên trên Thế giới - Ảnh: BBC
Sắc màu rực rỡ của pháo hoa đêm giao thừa 2024 ở New Zealand - Ảnh: Reuters

Độc đáo đón giao thừa ở Kiribati

Kiribati - một quốc gia ở Châu Đại Dương được tạo thành từ các đảo san hô có ba múi giờ. Khi nó được hình thành vào năm 1979, một số hòn đảo nằm ở phía đông của đường đổi ngày quốc tế và một số nằm ở phía tây của đường đổi ngày quốc tế, có nghĩa là một số hòn đảo đi trước những hòn đảo khác cả ngày về mặt thời gian.

Vì vậy, chính phủ đã đưa ra một giải pháp. Họ đã di chuyển đường đổi ngày quốc tế một cách hiệu quả khoảng 1.000km (620 dặm) về phía đông để tất cả các hòn đảo đều nằm trong cùng một múi giờ.

Để đáp ứng điều này, cần thêm hai giờ mới vào tiêu chuẩn của giờ phối hợp quốc tế (UTC): UTC+13 và UTC+14 (GMT + 14).

Vị trí độc đáo của Kiribati nằm sát đường đổi ngày quốc tế biến nó thành một trong những quốc gia đầu tiên trên Thế giới đón năm mới 2024  - Ảnh: BBC

Đảo Baker, cách Kiribati một đoạn ngắn chỉ 2169km (1348 dặm) nằm ở UTC - 12, và do đó nằm ở phía bên kia của đường đổi ngày quốc tế.

Chính phủ Kiribati đã thực hiện thay đổi vào giữa những năm 1990 để họ có thể tận dụng những khách du lịch muốn trở thành những người đầu tiên bước vào thiên niên kỷ mới, sớm hơn 15 phút so với quần đảo Chatham và New Zealand.

Không khí đón năm mới 2024 tại đền Erawan, Bangkok, Thái Lan - Ảnh: BBC
Không khí đón năm mới 2024 ở thủ đô Nepal 

Bình luận (0)

Lên đầu trang