Hàng Trung Quốc tràn vào Úc qua các sàn thương mại giúp kiềm chế lạm phát

Thứ Sáu, 23/05/2025 16:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23/5, Reuters đưa tin về trường hợp “thú vị” ở Úc khi hàng hoá giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường lại đang khiến nước này giảm bớt áp lực lạm phát.

Trong khi các doanh nghiệp trên toàn cầu lo lắng về mức thuế quan cao ngất ngưởng của Mỹ làm gia tăng lạm phát, thì tại Úc hàng giá rẻ của Trung Quốc tràn vào khiến người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách giảm bớt lo lắng về áp lực chi phí hàng hoá gia tăng.

Taobao và JD.COM của tập đoàn Alibaba là những nền tảng thương mại điện tử mới nhất của Trung Quốc thâm nhập thị trường Úc, tìm cách khai thác nhu cầu mua sắm trực tuyến của quốc gia đang khát hàng giảm giá này.

Làn sóng hàng hóa giá rẻ dự kiến ​​từ Trung Quốc, cùng với tình trạng lạm phát tăng chậm gần đây là một trong nhiều lý do khiến ngân hàng trung ương ở Úc đủ tự tin để cắt giảm lãi suất trong tuần này.

Reuters nhận định trong một nền kinh tế như Úc, nơi sản xuất rất ít sản phẩm hoàn thiện trong nước, các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như Taobao đang tìm kiếm những thị trường mới bên ngoài nhóm người tiêu dùng nói tiếng Trung cốt lõi của mình.

"Tôi không mua sắm nhiều, nhưng nếu tôi mua thứ gì đó, tôi sẽ mua trực tuyến... Nếu tôi có thể mua rẻ hơn qua Taobao, tôi chắc chắn sẽ mua từ họ" - Jodi Clarke, một nhà trị liệu ở Melbourne (Úc), người đã mua những mặt hàng đầu tiên trên trang web này bao gồm ba chiếc túi Hermes Kelly giống hệt nhau với giá 129 đô la Úc cho biết.

Hàng giá rẻ Trung Quốc tràn vào thị trường Úc khiến áp lực lạm phát ở nước này giảm xuống - Ảnh: Reuters

Các nhà máy của Trung Quốc đang nhanh chóng tiếp cận nhiều thị trường mới ở nước ngoài khi nền kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại do chính sách thuế quan mới của Mỹ khiến việc tiếp cận Mỹ - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trở nên khó khăn hơn nhiều.

Reuters dẫn lời Frederic Neumann - kinh tế trưởng khu vực Châu Á kiêm đồng giám đốc nghiên cứu toàn cầu tại HSBC cho biết việc mở rộng các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc ở nước ngoài sẽ làm gia tăng áp lực giảm phát, đặc biệt là đối với hàng tiêu dùng.

Trong khi làn sóng hàng hóa Trung Quốc tràn vào thị trường đã gây báo động ở các quốc gia phụ thuộc vào sản xuất tại Đông Nam Á, thì sự phụ thuộc quá lớn của Úc vào hàng nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng gia dụng đã làm giảm bớt hầu hết những lo ngại như vậy.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đánh giá những diễn biến thương mại toàn cầu gần đây là giảm phát theo giá trị ròng đối với Úc, một trong những lý do khiến ngân hàng này mở ra cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất nhiều hơn.

"Vì Úc có tỷ trọng sản phẩm Trung Quốc cao hơn trong hầu hết các mặt hàng nhập khẩu so với các nền kinh tế khác, nên việc chuyển hướng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan có thể gây thêm áp lực giảm giá nhập khẩu của Úc, đặc biệt là trong ngắn hạn" – ngân hàng này cho biết.

Năm ngoái, Úc đã mua một lượng hàng hóa khổng lồ trị giá 110 tỷ đô la Úc từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Dữ liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng 4 cho thấy xuất khẩu sang Úc tăng 9% so với tháng trước trong khi các lô hàng đến Hoa Kỳ giảm gần 18%.

RBA cũng lưu ý rằng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc khó có thể thay thế nhiều sản xuất của Úc và thậm chí có thể có lợi cho các ngành công nghiệp phụ thuộc vào đầu vào nhập khẩu, chẳng hạn như các nhà bán lẻ quần áo.

Các sàn thương mại nước ngoài thâm nhập thị trường giúp người tiêu dùng Úc có thêm nhiều lựa chọn - Ảnh: Reuters

Goldman Sachs ước tính việc chuyển hướng hàng hóa Trung Quốc vào Úc, đặc biệt là đồ chơi, đồ nội thất và quần áo, có thể làm giảm 20-50 điểm cơ bản khỏi lạm phát tiêu đề trong một hoặc hai năm tới. Những dự báo đó được đưa ra trước khi Trung Quốc và Mỹ đồng ý tạm dừng áp thuế quan cao lên hàng hoá của nhau trong tháng này.

Các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc không hoàn toàn mới ở Úc, khi Temu đã chiếm được phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến, nhưng sức hấp dẫn ngày càng mở rộng của họ đối với người Úc xuất hiện khi dân Úc đang phải vật lộn với áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng kéo dài.

Những người tiêu dùng được Reuters phỏng vấn cho biết ứng dụng của sàn thuơng mại điện tử Trung Quốc - Taobao rất dễ sử dụng và có chức năng dịch thuật để giúp giao tiếp với người bán. Chi phí vận chuyển cao đôi khi có thể là một trở ngại, nhưng trong một số trường hợp, nó vẫn rẻ hơn so với việc mua hàng sản xuất tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang