Hôm nay luật an ninh quốc gia mới có hiệu lực tại Hong Kong

Thứ Tư, 01/07/2020 11:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-7, Reuters đưa tin an ninh được thắt chặt ở quận hành chính của Hong Kong, trái tim của đặc khu chỉ vài giờ sau khi luật an ninh quốc gia mới do chính quyền Trung Quốc áp lên nơi đây bắt đầu có hiệu lực.

Biến chuyển này diễn ra ngay ngày thành phố kỷ niệm 23 năm ngày Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc (1997).

Luật mới do thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua trước đó một ngày, chứa các điều khoản trừng phạt các tội danh ly khai, lật đổ, khủng bố, thông đồng với các lực lượng nước ngoài âm mưu chống phá. Mức án tù tối đa có thể lên đến chung thân.

Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm ngày Hong Kong trở về Trung Quốc, đặc khu trưởng – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh luật an ninh có hiệu lực là “bước phát triển quan trọng nhất từ khi thành phố trở về tay Bắc Kinh”.

Thượng cờ Trung Quốc trong buổi lễ kỷ niệm 23 năm trao trả Hong Kong ngày 1-7-2020 - Ảnh: Reuters

Bà nhấn mạnh: “Đây là một bước đi lịch sử để kiện toàn khung pháp lý của Hong Kong, giúp bảo vệ an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và thiết lập một hệ thống an toàn. Đây cũng là một quyết định tất yếu và kịp thời để khôi phục sự ổn định trong xã hội”.

Chính quyền Hong Kong và chính quyền trung ương ở Bắc Kinh nhiều lần khẳng định luật này chỉ nhắm đến trấn áp những “phần tử gây rối” và không ảnh hưởng đến các quyền tự do cũng như lợi ích của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên những người chỉ trích cho rằng luật mới sẽ xâm hại đến các quyền tự do, tự trị cao của người dân thành phố, trở thành công cụ đàn áp các tiếng nói chỉ trích, bất đồng với chính quyền Trung Quốc.

Người biểu tình chống luật an ninh ngày 1-7 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang